Chuyện gì đã xảy ra với 'vua son môi' Lý Giai Kỳ

Một năm sau bê bối chì kẻ mày, Lý Giai Kỳ trở lại trước công chúng trong show truyền hình thực tế nhưng nhận về phản ứng đáng thất vọng.

Ngôi sao livestream bán hàng của Trung Quốc Lý Giai Kỳ - người được mệnh danh "Vua son môi" - đã lần đầu quay trở lại ánh đèn sân khấu tại chương trình ca hát thực tế nổi tiếng mang tên "Call Me by Fire" (Hỏa Ca), sau khoảng một năm kể từ lùm xùm coi thường khán giả hồi tháng 9/2023.

Nỗ lực trở lại lần này của "ông hoàng livestream" 32 tuổi, sau loạt phốt về phát ngôn và thái độ, nhanh chóng tạo ra những phản ứng trái chiều từ công chúng.

Nổi tiếng thần tốc

Hành trình gây dựng tên tuổi kéo dài hàng thập kỷ của Lý Giai Kỳ - từ một nhân viên bán mỹ phẩm ở một thành phố hạng hai trở thành người có sức ảnh hưởng hàng đầu đất nước tỷ dân, với hàng trăm triệu người theo dõi và trở thành ngôi sao truyền hình - đã bị hoen ố bởi nhiều tranh cãi.

Năm 2016, cựu cố vấn sắc đẹp của L'Oreál đến từ Nam Xương, tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc, đã gây tiếng vang trong một cuộc thi do thương hiệu làm đẹp và công ty mạng lưới đa kênh MeiOne tổ chức.

Ngay sau đó, anh trở thành người livestream bán hàng ở Thượng Hải.

Lý Giai Kỳ vụt sáng thành ngôi sao bán hàng với biệt danh "Vua son môi" vào năm 2018, khi bán sạch 15.000 thỏi son trong 5 phút, thành người chiến thắng trong cuộc thi bán hàng với Jack Ma.

Anh nhanh chóng trở thành "chiến thần" livestream hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Taobao của Alibaba, khi luôn hứa hẹn đưa đến cho khán giả mức giá thấp nhất. Kinh nghiệm làm cố vấn làm đẹp cũng giúp Lý Giai Kỳ chiếm được cảm tình của những tín đồ mua sắm nữ ở Trung Quốc.

 Lý Giai Kỳ từng là ông hoàng chốt đơn hàng đầu tại Trung Quốc.

Lý Giai Kỳ từng là ông hoàng chốt đơn hàng đầu tại Trung Quốc.

Anh gây ấn tượng với việc tự thử son trên môi mình vào mỗi buổi tối trong khi phát trực tiếp và có lần đã thoa tới 189 thỏi son trong một ngày. "Môi tôi không còn thuộc về tôi nữa", anh nói.

Năm 2020, Lý Giai Kỳ đã tạo ra doanh số bán hàng ngày đầu tiên là 10,6 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) trong dịp 11/11 - lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc. Anh đạt được con số kỷ lục 250 triệu lượt xem trong một ngày.

Doanh số ngày đầu tiên tăng lên 11,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021 và 12,3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022.

Lý Giai Kỳ, người gốc Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, đã xin được hộ khẩu tại Thượng Hải theo chương trình "nhân tài đặc biệt" của thành phố.

Sự nghiệp lao dốc

Tuy nhiên, sự nghiệp của anh chàng 32 tuổi lao dốc sau loạt hành động bộc phát vụng về, thiếu suy nghĩ khiến nhiều người xem khó chịu.

Trong một buổi phát trực tiếp vào tháng 9 năm ngoái, Lý Giai Kỳ đã chỉ trích một khách hàng khi người này bình luận phàn nàn rằng bút chì kẻ mày giá 79 nhân dân tệ (11 USD) của thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc Florasis là quá đắt.

Thay vì giải thích, "ông hoàng son môi" lại quay ra mỉa mai khách là nghèo: "Bạn đi làm bao nhiêu năm có được tăng lương không? Bạn đã làm việc đủ chăm chỉ chưa?".

 Sau loạt lùm xùm phát ngôn và thái độ, Lý Giai Kỳ khó lòng vực dậy được vị thế của mình.

Sau loạt lùm xùm phát ngôn và thái độ, Lý Giai Kỳ khó lòng vực dậy được vị thế của mình.

Dân mạng sau đó tính toán rằng giá của bút chì kẻ mày tính theo gam cao gấp đôi giá vàng, vào thời điểm đó là 468 nhân dân tệ (66 USD).

Lý Giai Kỳ đã bị chỉ trích nặng nề vì lời nói bộc phát và bị chê là "quên mất nơi mình đến", bởi anh kiếm tiền từ khách hàng với những món mỹ phẩm giá hời.

Số người theo dõi anh trên Weibo đã giảm từ 30 triệu xuống còn 29 triệu chỉ trong một ngày.

Anh đã đưa ra lời xin lỗi đầy nước mắt trong buổi phát trực tiếp hai ngày sau đó, nói rằng: "Tôi không nên phán xét bất kỳ ai trong số khán giả của mình. Tôi xin lỗi vì đã làm các bạn thất vọng".

Mẹ của anh từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng khi con trai mình được nhận vào chuyên ngành múa của Đại học Nam Xương, bà không đủ khả năng chi trả học phí 20.000 nhân dân tệ, vì vậy anh đã bỏ học mà không lấy được bằng.

Ngôi sao bán hàng này cũng từng bị phản ứng dữ dội khi anh gọi một phụ nữ mang thai là "xấu xí" và nói đùa khiếm nhã về nữ diễn viên Dương Mịch, khách mời trong buổi livestream của anh, khiến những người theo dõi trực tuyến khó chịu.

Lý Giai Kỳ cũng bị nhân viên bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử khác cáo buộc là "bắt giữ các thương hiệu làm con tin" và ép họ cam kết mức giá thấp nhất trên kênh của mình. Văn phòng chống độc quyền của Thượng Hải đã điều tra các cáo buộc này.

Chương trình truyền hình "Call Me by Fire", đang bước vào mùa thứ 4 trong năm nay trên kênh truyền hình Mango TV của Trung Quốc, có sự góp mặt của các ngôi sao nam kỳ cựu hát và thi đấu theo nhóm.

Lý Giai Kỳ chia sẻ trong buổi phát trực tiếp rằng anh tham dự chương trình để "kiếm tiền và gửi lì xì" cho khán giả. Anh cũng đưa những người bạn nổi tiếng quen được trong chương trình đến các buổi livestream của mình.

Tuy nhiên, nỗ lực trở lại của anh không được đón nhận nồng nhiệt như mong đợi. Trong một cuộc thăm dò của người dùng Douban, anh nhận được số phiếu "không thuận lợi" cao nhất trong số 34 người nổi tiếng xuất hiện trong chương trình.

"Tôi không đủ trình độ để xem chương trình này, tôi không đủ chăm chỉ", một người bình luận mỉa mai trên mạng, ám chỉ đến lời lăng mạ của anh ta với người phụ nữ đã gây ra vụ bê bối chì kẻ lông mày.

Đinh Phạm

Ảnh: VCG

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/chuyen-gi-da-xay-ra-voi-vua-son-moi-ly-giai-ky-post1495198.html