Chuyện gì đang xảy ra ở Yeah1?
Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (Yeah1, mã chứng khoán YEG) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2019, theo đó, 9 tháng đầu năm lỗ hơn 223 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 158 tỷ đồng.
Yeah1 đang trong giai đoạn khó khăn sau sự cố Youtube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh khi liên tiếp 2 quý vừa qua lỗ trên 100 tỷ đồng/quý.
Dấu hỏi về khoản đầu tư vào ScaleLab
Yeah1 công bố đã bán lại ScaleLab có trụ sở tại Mỹ cho chủ sở hữu cũ là Brenner Pass Investment Corp với giá 12 triệu USD, tức là bằng giá mua trước đây. Nhiều người không tin mức giá này khi nhìn thấy nguồn thu từ quảng cáo của ScaleLab đã bị cắt đứt, mà giá bán công ty lại không thay đổi!
Báo cáo tài chính quý III/2019 của Yeah1 cho thấy, tại thời điểm cuối quý, khoản phải thu từ việc thanh lý công ty con là 293,6 tỷ đồng, dự phòng khoản phải thu này là 138,9 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Yeah1 có số dư giao dịch không nhỏ với bên liên quan trong các giao dịch tạm ứng và phải thu khác, mà không công bố rõ dùng cho việc gì, điều khoản hợp đồng ra sao.
So với đầu năm, tổng tài sản của Yeah1 giảm gần 250 tỷ đồng, xuống 1.712,3 tỷ đồng; vốn lưu động ròng giảm từ 1.296 tỷ đồng xuống 884 tỷ đồng. Với đặc thù mô hình kinh doanh, vấn đề dòng tiền rất quan trọng đối với Yeah1, vì công nợ thường lớn.
Trong bối cảnh khó khăn sau khi chấm dứt hợp tác với YouTube, 9 tháng đầu năm 2019, Yeah1 thu hồi hơn 487 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, doanh số vay nợ 9 tháng trên 708 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái là 356 tỷ đồng).
Lượng tiền và tương đương tiền, cùng các khoản tiền gửi còn hơn 551 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2017 - 2018, Công ty thu tiền từ phát hành cổ phiếu tổng cộng hơn 1.306 tỷ đồng.
Bức tranh tương lai chưa rõ ràng
Trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua, Yeah1 đã chi hơn 141 tỷ đồng để mua lại gần 2,5 triệu cổ phiếu; Chủ tịch và Tổng giám đốc đăng ký mua tổng cộng 3 triệu cổ phiếu, phương thức giao dịch thỏa thuận; thay đổi nhiều vị trí nhân sự cấp cao; chuyển hướng sang đầu tư game, tự phát triển nội dung như kênh Nickelodeon, các kênh chuyên dành cho trẻ em và âm nhạc…
Mới đây nhất, Yeah1 chi 138,6 tỷ đồng mua 50% Công ty cổ phần Công nghệ Truyền thông Số 1 (Media One), làm dịch vụ tích điểm thưởng vào ví điện tử Mpoint, nhằm giữ chân những khách hàng trung thành cho các đối tác, tức là công ty này sẽ giúp các đối tác gia tăng doanh số và giảm thiểu chi phí chăm sóc khách hàng.
Hiện số liệu về Media One không có nhiều, nhất là doanh thu và lợi nhuân, nên khó đánh giá được thực tế mô hình kinh doanh của Công ty. Được biết, Media One đang có 128.000 người dùng và 13.000 đối tác.
Có thể thấy, Yeah1 đang gặp áp lực trong việc phân bổ vốn nhằm tăng trưởng trở lại. Việc bị thu hồi giấy phép ảnh hưởng tới toàn bộ mạng lưới MCN của Yeah1, kể cả các kênh quảng cáo trực tiếp.
Đồng thời, việc tự xây dựng các kênh cần nhiều thời gian, vì trong ngành này “nội dung là vua”, việc thâm nhập thị trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa, nắm bắt được xu thế và thị hiếu cũng không phải là điều dễ dàng.
Một chiến lược quảng cáo sau khi hoàn tất cũng cần thời gian để đánh giá hiệu quả, các chỉ tiêu, chỉ số tiếp cận của người xem, chưa kể việc vấp phải sự cạnh tranh rất lớn của các đối thủ trong khu vực như POPS Worldwide của Việt Nam, GMM Grammy của Thái Lan, Freedom! của Phillipines… Tương tự, hai khoản đầu tư vào NetLink và Webface cũng vấp phải nhiều sự cạnh tranh.
Đối với những hoạt động kinh doanh số, uy tín của doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng, vì đó là tài sản vô hình lớn nhất. Một khi uy tín không còn thì giá trị của một trang web hay fanpage chỉ là con số gần bằng 0, đơn giản là chỉ còn lại những cái tên miền và tên trang không còn giá trị.
Khi doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng cao thì định giá thường không theo một nguyên tắc và phương pháp truyền thống nào.
Ngược lại, khi tốc độ tăng trưởng không còn thì chuyện gì đến cũng sẽ phải đến, nói chung đây là một ngành thay đổi rất nhanh theo xu thế và lợi thế cạnh tranh tới từ mạng lưới lớn với sự sáng tạo nội dung hấp dẫn không ngừng.
Mảng game của thị trường Trung Quốc đang phải đối mặt với bài toán tăng trưởng, đối với thị trường Việt Nam thì sự cạnh tranh cũng rất lớn khi số lượng game online và trên app lên đến hàng triệu.
Hiện tại, bức tranh về tương lai của Yeah1 chưa rõ ràng, cần thêm thời gian để kiểm chứng, vì mảng mang lại lợi nhuận tăng trưởng cao nhất đã dừng lại.
Ở Việt Nam từng có không ít thương vụ các ông lớn trên thế giới rời bỏ thị trường, ngưng rót vốn hoặc “nuốt chửng” công ty nội. Việc phụ thuộc vào những ông lớn, thay vì cộng hưởng cùng phát triển, là rất rủi ro.
Khi chơi với những người khổng lồ thì phải biết cách chơi, phải có thế mạnh riêng, vì đôi khi doanh nghiệp Việt Nam chỉ là “tấm vé” vào cổng để doanh nghiệp nước ngoài bước vào, việc hợp tác nhiều khi nằm trong chiến lược ngắn hạn của họ.
Sự chấm dứt hợp tác của YouTube với Yeah1 cho thấy, người đi tiên phong có nhiều rủi ro và xác suất thất bại cao.
Nhìn lại quá trình đi từ con số 0 tới nay, nhiều người ghi nhận những gì mà Yeah1 đóng góp cho giới truyền thông nói riêng và Việt Nam nói chung.
Trong 4 cấp độ học và làm kinh doanh để thành công thì mức cao nhất là “khốn như tri”, tức những người đã nhiều lần đứng bên bờ vực của sự khó khăn, khốn khổ, phải có nhiều quyết định quan trọng thay đổi cả hướng đi, cuộc đời họ, đổi lại họ sẽ có được những kinh nghiệm, trải nghiệm rất riêng và đó là điều các doanh nhân đều phải vượt qua để ngày một lớn mạnh. Yeah1 liệu có làm được thế?
Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/doanh-nghiep/chuyen-gi-dang-xay-ra-o-yeah1-301050.html