Chuyện gì đang xảy ra với Hoàng Nam?
Khi đạo diễn Hoàng Nam liên tiếp có các bài đăng trên trang cá nhân, tố bị chèn ép, tấn công. Cùng thời điểm, 'Đèn âm hồn' sụt giảm về suất chiếu, bị 'Nụ hôn bạc tỷ' vượt mặt.
Những ngày qua, Đèn âm hồn hạ nhiệt. Số lượng suất chiếu, doanh thu theo ngày của bộ phim đang giảm.
Song Hoàng Nam vẫn chưa “hạ nhiệt”. Những ngày qua, nam đạo diễn liên tiếp có các bài đăng trên trang cá nhân, với những phát ngôn gây tranh luận. Nam đạo diễn thậm chí không ngại ra mặt đối đầu với đạo diễn, có dự án phát hành vào mùa Tết Nguyên đán năm nay. Trên hai lần, Hoàng Nam lên tiếng cho rằng anh và bộ phim Đèn âm hồn đang là “nạn nhân” của PR bẩn, seeding ảo.
Dù dưới bình luận, không ít đồng nghiệp, khán giả khuyên anh nên giữ bình tĩnh, bớt đôi co.
Phim bị vượt mặt khi Hoàng Nam đôi co trên mạng
Có thể khẳng định chưa mùa phim Tết năm nào mà thị phi, tranh cãi bủa vây như năm nay. Sau khi ồn ào liên quan đến Trấn Thành, Lê Giang và ê-kíp Bộ tứ báo thủ vừa dừng lại không lâu, Hoàng Nam, một YouTuber với phim đầu tay Đèn âm hồn, lại tiếp tục chiếm "spotlight" trên các nền tảng mạng xã hội.
Trong các bài đăng, Hoàng Nam luôn khẳng định phim của anh không chiêu trò, không seeding ảo hay truyền thông bẩn. Đạo diễn cho rằng phim của anh đang bị tấn công, nên ảnh hưởng doanh thu, chất lượng.

Hoàng Nam liên tiếp có các bài đăng, gây ồn ào những ngày qua. Ảnh: Phương Lâm.
Theo đạo diễn, Đèn âm hồn không cạnh tranh với bất kỳ dự án nào. Tuy nhiên tác phẩm vào “tầm ngắm” do phát hành đúng thời điểm các phim cùng phát hành, đấu đá.
"Tôi đến với điện ảnh bằng cái tâm. Hạnh phúc vì được khán giả đón nhận và sung sướng khi được các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khen ngợi. Hiện, tôi bị tấn công, bôi xấu dồn dập bởi những điều không đúng và thiếu khách quan như đạo nhái", Hoàng Nam chia sẻ.
Đạo diễn còn nhờ đến sự vào cuộc của các cấp chính quyền, giúp điện ảnh có môi trường lành mạnh, nghệ sĩ chân chính yên tâm sáng tạo cống hiến.
Chưa dừng lại ở đó, trong các bài đăng gần nhất, Hoàng Nam tiếp tục đáp trả và nhắc đi nhắc lại thông điệp "phim không chiêu trò, không truyền thông bẩn".
Thậm chí, anh còn ẩn ý việc một đạo diễn "truyền thông bẩn" bằng cách dùng tiền "mua chuộc" truyền thông để khen phim mình, dìm phim đối thủ.
"Tôi không có tiền chạy truyền thông, càng không đủ tiền lẫn kinh nghiệm chạy truyền thông bẩn. Tôi cũng không muốn dành chất xám cho việc này, ngoài sự sáng tạo cho tác phẩm", đạo diễn chia sẻ và nói thêm rằng anh làm phim tử tế, muốn lan tỏa văn hóa Việt.
Những bài đăng của Hoàng Nam sau đó được bàn tán, kéo theo ồn ào. Dưới bình luận, dễ nhận thấy số đông đồng nghiệp và khán giả khuyên Hoàng Nam nên bình tĩnh, không phản ứng thái quá. Thậm chí, một bộ phận khán giả cho rằng đạo diễn Đèn âm hồn đang cố tình tạo ra chiêu trò để PR cho bộ phim của mình khi dự án có dấu hiệu giảm nhiệt.
"Không rõ lý do Hoàng Nam liên tiếp có bài đăng như vậy. Phân bua, giải thích không làm thay đổi bất kỳ điều gì về bộ phim. Điều Hoàng Nam cần làm là im lặng, lắng nghe. Thương hiệu là cảm nhận và trải nghiệm. Lời ra tiếng vào ko thể thay đổi được trải nghiệm của mọi người"; "Im lặng là vàng anh ơi. Càng thành công càng nhiều khen chê. Hãy nhìn Lý Hải. Mỗi năm doanh số đều tăng nhưng không bao giờ lên bài kiểu như này đâu"... là những bình luận từ khán giả dưới bài đăng của Hoàng Nam, vào chiều 14/2.
Sự khó hiểu
Giữa hàng trăm bình luận trái chiều, một chia sẻ đáng để Hoàng Nam phải lưu tâm: "Có phải Hoàng Nam đang seeding bằng cách đóng vai nạn nhân. So với chất lượng, thành tích doanh thu hơn 90 tỷ đồng của Đèn âm hồn đang tỷ lệ nghịch. Tại sao Hoàng Nam vẫn phải đôi co, đáp trả để làm gì?".
Trên thực tế, thành công có được của Đèn âm hồn có nhiều yếu tố cộng hưởng, trong đó có việc phim của anh được truyền thông trên báo chí, mạng xã hội.
Trước khi tác phẩm trình làng, bộ phim được đạo diễn truyền thông bài bản và rầm rộ. Trên kênh cá nhân với hơn 4 triệu người theo dõi, đạo diễn liên tiếp tung ra các video với những tiêu đề, có thể kể tới như "Trải nghiệm của YouTuber có 10 năm làm về mảng tâm linh, đưa lên màn ảnh nhỏ sẽ thế nào"; "YouTuber làm phim sẽ thế nào?", "Hoàng Nam bỏ YouTuber, bán nhà để làm phim"; "Bị đe dọa, Hoàng Nam vẫn sống chết làm Đèn âm hồn tới cùng"...
Thậm chí, Hoàng Nam từng làm một clip ngắn với nội dung: "Nếu đưa kịch bản Đèn âm hồn cho đạo diễn khác, chắc chắn không thể làm hay hơn tôi được". Clip này vừa đăng tải, ngay lập tức đã đón nhận một lượng lớn phản ứng trái chiều từ tài khoản mạng. Không ít người cho rằng Hoàng Nam thiếu khiêm tốn, dù mới thử sức với điện ảnh. Sau đó không lâu, Hoàng Nam phải gỡ bỏ clip này để tránh ồn ào.
Đến khi Đèn âm hồn phát hành, tác phẩm được sự trợ lực từ nhiều hot YouTuber, TikToker, thậm chí có cả những streamer tai tiếng. Thời điểm này, những bài review khen ngợi, ca tụng bộ phim đầu tay của Hoàng Nam xuất hiện nhan nhản trên các nền tảng mạng.
Tuy nhiên, khi ra rạp, số đông khán giả nhận xét phim không xuất sắc như những lời PR có cánh từ đạo diễn lẫn ê-kíp truyền thông. Những bài review chê phim, thất vọng về Đèn âm hồn xuất hiện nhiều hơn.
Hiện tại, phát ngôn ồn ào, gây tranh luận của Hoàng Nam được cho là ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của đạo diễn cũng như doanh thu dự án ở chặng quan trọng. Trước Hoàng Nam, mùa Tết năm nay, Trấn Thành cũng bị chỉ trích khi lên tiếng đôi co quá nhiều về chất lượng phim.

Doanh thu của Đèn âm hồn đang giảm dần theo ngày, bị Nụ hôn bạc tỷ vượt mặt.
Từ việc vượt qua Bộ tứ báo thủ (Trấn Thành), Nụ hôn bạc tỷ (Thu Trang) để đứng đầu bảng tổng sắp doanh thu phòng vé ngày, vị trí của Đèn âm hồn hiện đã bị thay thế.
Tính đến tối 16/2, Hoàng Nam bị Thu Trang vượt mặt. Tác phẩm đang giảm suất chiếu và doanh thu theo ngày, hiện đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng. Đạo diễn Hoàng Nam cũng đã ẩn các bài viết gây tranh luận trên trang cá nhân.
Nguồn Znews: https://znews.vn/chuyen-gi-dang-xay-ra-voi-hoang-nam-post1531781.html