Chuyên gia Bệnh viện Nhi khuyến cáo gì khi phụ huynh nhận tin 'con bị tai nạn đang cấp cứu, chuyển tiền gấp'?

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh: Nguyên tắc của ngành Y là 'cứu người như cứu hỏa' nên không bao giờ có chuyện phải nộp tiền thì người bệnh mới được nhân viên y tế, bác sĩ cấp cứu, điều trị.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng một số phụ huynh ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhận được thông báo 'con bị tai nạn và đang phải cấp cứu ở bệnh viện, yêu cầu chuyển tiền gấp vào tài khoản cá nhân người gọi để đóng viện phí'.

Về vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Trần Minh Điển bày tỏ: Nguyên tắc của ngành Y là 'cứu người như cứu hỏa' nên không bao giờ có chuyện phải nộp tiền thì người bệnh mới được nhân viên y tế, bác sĩ cấp cứu, điều trị.

"Khi bệnh nhân nhập viện chúng tôi sẽ yêu cầu kê khai những thông tin cơ bản như họ, tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại người thân khi cần liên hệ. Đối với việc đóng viện phí không bao giờ là bắt buộc ngay lập tức, càng không phải là điều kiện đưa ra để cân nhắc chữa hay không chữa cho bệnh nhân"- PGS.TS Trần Minh Điển nói.

Tin nhắn cảnh báo của Trường THPT Chu Văn An gửi đến toàn thể phụ huynh nhà trường về sự việc(Ảnh chụp màn hình).

Tin nhắn cảnh báo của Trường THPT Chu Văn An gửi đến toàn thể phụ huynh nhà trường về sự việc(Ảnh chụp màn hình).

PGS.TS Trần Minh Điển cho biết thêm, trước khi thực hiện ca mổ hay thủ thuật nào, người bệnh hoặc thân nhân chịu trách nhiệm y khoa như bố, mẹ, con… cũng phải kí vào giấy cam kết phẫu thuật - thủ thuật. Đây là một trong những thủ tục hành chính bắt buộc, có tính pháp lí trong hồ sơ bệnh án. Do đó một người lạ thì không thể thay mặt gia đình ký cam kết vì khi ký cũng phải có giấy tờ pháp lý để xác minh.

Chính vì thế, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nêu rõ, trường hợp có người lạ gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu chuyển tiền mới cấp cứu cho con/em mình thì phụ huynh phải cảnh giác, không làm theo lời người lạ bảo; Đồng thời liên hệ ngay với cô giáo chủ nhiệm hoặc phòng y tế của trường để nắm rõ thông tin con đang ở bệnh viện hay phòng khám nào, tình trạng của trẻ ra sao...

Từ thực tế làm công tác cấp cứu người bệnh, TS.BS Lê Ngọc Duy - Trưởng Khoa Cấp cứu, chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thêm: Đã là bệnh nhân cấp cứu thì khi tiếp nhận người bệnh chúng tôi phải ưu tiên làm sao cấp cứu nhanh nhất, chúng tôi đặt 'tính mạng và sức khỏe của người bệnh lên trước' nên không bao giờ có chuyện phải chuyển tiền hay nộp tiền thì mới tiến hành cấp cứu cho con/em của phụ huynh.

Bệnh viện cũng đã quy định: Người bệnh cấp cứu được ưu tiên khám và xử trí trước; Cứu chữa ngay cho người bệnh cấp cứu (kể cả trong trường hợp chưa kịp đóng viện phí hoặc không có người nhà đi kèm).

"Trên thực tế tôi cho rằng không chỉ tại Bệnh viện Nhi Trung ương mà tại nhiều bệnh viện đã có nhiều người bệnh chuyển đến bệnh viện không có người nhà, các y bác sĩ vẫn tiến hành cấp cứu như bình thường. Sau đó liên hệ để người nhà đến bệnh viện để hoàn thiện các thủ tục khác, trong đó có vấn đề liên quan đến viện phí hay bảo hiểm y tế.

Do đó mỗi người dân cần tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin yêu cầu chuyển tiền thì con/em mới được cấp cứu"- TS.BS Lê Ngọc Duy cho hay.

Cũng liên quan vấn đề lừa đảo 'con cấp cứu, cần chuyển tiền gấp', trước đó Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã khuyến cáo người dân, nhất là các bậc phụ huynh hãy cẩn trọng trước những thông tin giả mạo của các đối tượng.

Khi tiếp nhận thông tin liên quan đến các vấn đề về điều trị bệnh tại các cơ sở y tế và nghi ngờ có dấu hiệu giả mạo, lừa gạt, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị người dân ngoài việc báo tin kịp thời đến cơ quan Công an, người dân cũng nên thông báo đến đường dây nóng của Sở Y tế qua số 0967.77.10.10 hoặc số 028.3930.7916, và cả đường dây nóng của các bệnh viện để được hỗ trợ xác nhận thông tin.

Thái Bình

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-benh-vien-nhi-khuyen-cao-gi-khi-phu-huynh-nhan-tin-con-bi-tai-nan-dang-cap-cuu-chuyen-tien-gap-169230314154614873.htm