Chuyên gia mách cách bảo vệ lớp sơn ô tô của bạn khỏi tác động của 'phân chim'
Loại sơn gốc nước trên ô tô hiện đại dễ bị phân chim ăn mòn, có thể gây hư hại lớp sơn chỉ sau 24 giờ.
Một chủ xe Toyota Yaris Cross Hybrid tại Anh bày tỏ lo ngại về việc lớp sơn xe có thể bị hư hại nếu tiếp xúc với phân chim trong thời gian dài. Trước đó, khi mua xe từ đại lý, ông được cảnh báo rằng phân chim có thể gây tổn hại đến bề mặt sơn nếu không được làm sạch trong vòng 24 giờ.

Hình minh họa một chiếc xe bị chim ‘tặng quà’. Ảnh: Alamy
Để hạn chế rủi ro, ông đã mua thêm gói bảo vệ sơn nhưng vẫn lo lắng khi sắp phải đỗ xe nhiều ngày dưới tán cây có chim bồ câu làm tổ.
Trên thực tế, tình trạng sơn xe bị ảnh hưởng bởi phân chim không chỉ xảy ra với các mẫu xe của Toyota mà còn là vấn đề chung của nhiều dòng xe hiện đại. Hầu hết các loại sơn xe ngày nay đều sử dụng sơn gốc nước thay vì sơn gốc dầu như trước đây.
Dù thân thiện với môi trường hơn, sơn gốc nước lại dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là phân chim. Thành phần kiềm trong phân chim có thể ăn mòn lớp sơn bóng, thậm chí làm hư hại lớp sơn bên dưới nếu không được xử lý kịp thời.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng gây tổn hại vĩnh viễn trong vòng 24 giờ là khá thấp, nhất là khi xe đã được phủ lớp bảo vệ sơn. Có thể đại lý đưa ra khuyến nghị này để khách hàng thận trọng hơn trong quá trình sử dụng. Thông thường, chỉ cần rửa xe ngay khi có thể, chủ xe không cần quá lo lắng về vấn đề này.
Để tăng cường bảo vệ, chủ xe có thể cân nhắc sử dụng bạt phủ ô tô. Dù đây không phải là phương án tiết kiệm, đặc biệt nếu chọn loại bạt chất lượng cao, nhưng sẽ rất hữu ích trong những trường hợp cần đỗ xe lâu ngày ở khu vực nhiều chim.
Ngoài ra, một lưu ý quan trọng khác là lớp bảo vệ sơn mà các đại lý cung cấp thường không được áp dụng trong quá trình sản xuất xe mà chỉ được phủ thêm khi xe đến tay khách hàng.
Đây thực chất là một lớp phủ lên trên bề mặt sơn và sẽ dần mất tác dụng theo thời gian. Vì vậy, để duy trì hiệu quả bảo vệ, chủ xe nên tái áp dụng lớp phủ này định kỳ mỗi 6 đến 12 tháng.
Nếu có nhu cầu làm mới lớp bảo vệ sơn, các chuyên gia khuyến nghị nên tìm đến những dịch vụ chăm sóc xe chuyên nghiệp thay vì thực hiện tại đại lý. Bởi lẽ, chi phí áp dụng tại đại lý thường có biên lợi nhuận cao, trong khi các trung tâm chăm sóc xe bên ngoài có thể cung cấp dịch vụ với mức giá cạnh tranh hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.