Chuyên gia nói gì về máy bay Vietnam Airlines bị sét đánh?

Theo GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, tất cả các máy bay đều được trang bị hệ thống chống sét, trường hợp bị sét đánh là do hệ thống này có vấn đề.

Nói về vụ sét đánh thủng máy bay Vietnam Airlines xảy ra tối 10/11 , GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không vũ trụ Việt Nam cho rằng, sét không đánh cháy cả máy bay là may mắn.

Vết sét đánh trên vỏ máy bay

Vết sét đánh trên vỏ máy bay

Ông cho biết, trên tất cả máy bay đều được trang bị hệ thống chống sét để đảm bảo an toàn bay trong các vùng có nhiễu động. Vỏ máy bay làm bằng kim loại có thể dẫn điện nên hệ thống chống sét này sẽ phải kết nối để khi có dòng điện như sét đánh tác động vào, dòng điện này sẽ dàn đều lên thân máy bay và dẫn về hệ thống chống sét.

Khi bay, máy bay tạo ra ma sát rất lớn nên luôn có thanh xả điện tích trong quá trình bay. Hệ thống chống sét của máy bay cũng hoạt động dựa trên nguyên lý này, đảm bảo trong quá trình bay, máy bay luôn tránh bị sét đánh.

Khi máy bay đậu dưới mặt đất, hệ thống chống sét vẫn luôn hoạt động. Khi đó phải có dây tiếp đất để đảm bảo an toàn cho máy bay. Trường hợp xảy ra xét đánh, có thể do trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa vận hành máy bay có vấn đề, không lưu tâm đến yếu tố dây tiếp đất.

"Thông thường sét đánh vào máy bay sẽ rơi vào các điểm đầu nhọn như cánh, mũi, đuôi… Việc sét đánh tạo ra lỗ thủng như trường hợp xảy ra chiều qua tôi cũng thấy hơi lạ", GS.TSKH Nguyễn Đức Cương chia sẻ.

Theo một chuyên gia Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt nam, bản thân máy bay là một chiếc lồng Faraday cực lớn nên hiếm có khả năng trúng sét. Khi sét đánh vào thân máy bay, dòng điện sẽ ngay lập tức truyền ra ngoài. Nên có thể nói chính chiếc máy bay đã là thiết bị chống sét. Điều này là yêu cầu bắt buộc khi máy bay được xuất xưởng để đảm bảo an toàn hàng không.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương cho biết vì tất cả các máy bay đã có hệ thống chống sét nên trong các quy định hiện hành, không có điều khoản nào buộc các sân bay cũng phải trang bị hệ thống chống sét.

Chiếc máy bay bị sét đánh sẽ không được phép đưa vào vận hành khai thác khi chưa được sửa chữa, theo nguyên tắc an toàn bay.

Trước đó, tối 10/11, máy bay hãng Vietnam Airlines vừa từ Phú Quốc về đậu tại bãi P79 sân bay Tân Sơn Nhất bị sét đánh trúng. Lúc này hai nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay (VIAGS) đứng dưới bụng máy bay chờ phục vụ.

Sau tiếng sét, hai nhân viên bị choáng, được đưa vào ga quốc nội sơ cứu rồi chuyển tới Bệnh viện 175 (quận Gò Vấp) trong tình trạng nôn ói, xuất huyết. Sáng nay, sức khỏe hai người đã ổn định. Trong khi đó, tàu bay A321 bị sự cố phải dừng phục vụ để sửa chữa.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết máy bay bị sét đánh khá phổ biến, cả khi đỗ và đang bay, nhưng rất ít khi làm bị thương con người. Trước đó hồi tháng 4 năm ngoái, đường băng ở Tân Sơn Nhất cũng bị sét đánh hư hỏng, phải ngưng khai thác hơn một giờ.

Tô Hội

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-may-bay-vietnam-airlines-bi-set-danh-169221011182829012.htm