Chuyện 'làm luật' ở trạm đăng kiểm 88-03D: Cứ 'bôi' sẽ 'trơn' (kỳ 1)
Đi kiểm định, chủ xe được hướng dẫn vào một căn phòng ở trạm đăng kiểm. Xe có được cấp tem đăng kiểm hay không phụ thuộc số tiền chủ xe để lại trong căn phòng đó.
Trạm đăng kiểm “3 nhất”
Từ lâu, cánh tài xế vẫn truyền tai nhau rằng, muốn đăng kiểm xe được nhanh thì cứ đến trạm Yên Lạc. Đó chính là trạm đăng kiểm 88-03D của công ty CP Hưng Linh tại huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc). Vì nằm trên mặt QL2 thuộc địa phận huyện Yên Lạc nên trạm đăng kiểm này được cánh tài xế quen gọi là “trạm Yên Lạc”.
Mỗi ngày có hàng chục, thậm chí là trăm lượt phương tiện đến làm thủ tục đăng kiểm tại trạm 88-03D. Tại sao trạm đăng kiểm 88-03D lại nổi tiếng trên đất Vĩnh Phúc, và được các tài xế tin tưởng lựa chọn nhiều đến vậy?
Theo một nhân viên đăng kiểm thì đây là trạm đăng kiểm “chiều khách” nhất, quy trình làm thủ tục đăng kiểm nhanh nhất. Còn nhiều tài xế thì có chung nhận xét rằng, nhân viên đăng kiểm ở trạm đăng kiểm 88-03D dễ dãi nhất.
Để kiểm chứng thông tin trên, phóng viên đã mục sở thị quy trình đăng kiểm xe cơ giới tại trạm đăng kiểm 88-03D này. Theo quan sát, chúng tôi nhận thấy, chiếc xe tải mang biển kiểm soát 29D-xxx46 được đăng ký là xe 2 chỗ ngồi, nhưng khi chủ xe mang đến làm thủ tục đăng kiểm tại trạm 88-03D thì xe đã được lắp thêm 2 ghế phụ, giá hàng được tháo ra…
Theo quy định, chiếc xe này cần tháo ghế phụ, lắp lại giá hàng… mới đủ điều kiện được chứng nhận kiểm định để lưu hành. Tuy nhiên, không cần làm việc trên, quá trình làm thủ tục đăng kiểm tại trạm 88-03D dường như không vấp phải khó khăn nào, chỉ gần 10 phút sau, chiếc xe hoàn thành thủ tục đăng kiểm và được cấp tem kiểm định để lưu hành như không có chuyện gì xảy ra.
“Bí ẩn” trong căn phòng số 1
Một điều bất thường là trong quá trình ghi nhận thực tế tại trạm đăng kiểm 88-03D, phóng viên chứng kiến rất nhiều lái – chủ xe phải ra vào căn phòng phòng ở cuối dãy nhà trước khi nhận kết quả kiểm định xe.
Sau mỗi lượt lái – chủ xe từ căn phòng này bước ra thì lại có một nhân viên đăng kiểm bước vào trong vài tích tắc rồi đi ra. Thắc mắc với một nhân viên đăng kiểm ở đây thì được trả lời: Đó là phòng số 1, tất cả xe tải, xe khách đi đăng kiểm đều phải qua đó, xe con thì không cần.
Để khám phá điều bí ẩn trong căn phòng số 1 mà các lái – chủ xe tải phải bước vào, phóng viên quay lại trạm đăng kiểm 88-03D cùng với tài xế chiếc xe tải mang BKS 29C-xxx.59 có lỗi kỹ thuật về phanh, hệ thống phanh tay gần như không còn tác dụng.
Thế nhưng, khi đến làm thủ tục đăng kiểm tại trạm 88-03D, các nhân viên đăng kiểm ở đây đã im lặng bỏ qua đến khâu cuối cùng.
Tuy nhiên, trước khi trả kết quả, lái - chủ xe được một nhân viên hướng dẫn: “Xe anh có vấn đề đấy, lẽ ra không đăng kiểm được đâu. Thôi anh vào phòng số 1 để thuốc nước cho anh em đi”.
Theo hướng dẫn của nhân viên đăng kiểm, lái xe tải bước vào phòng số 1. Phía sau cánh cửa phòng là một không gian tối tăm. Trong phòng chỉ có màn hình máy tính và vài chiếc giường tầng, giống như một căn phòng ngủ.
Vị lái xe này cho biết, vừa phải để lại 300 nghìn đồng trên chiếc giường trong căn phòng. Ngay sau khi lái xe từ căn phòng số 1 bước ra, một nhân viên đăng kiểm bước vào rồi quay ra nói với lái xe: “Anh vào phòng chờ lấy kết quả!”
Theo nhiều lái – chủ xe tải từng làm thủ tục đăng kiểm tại trạm đăng kiểm 88-03D, căn phòng số 1 là nơi mà các lái – chủ xe phải vào để làm quy trình “bôi trơn” cho những chiếc xe tải và xe khách, nhất là những chiếc xe có lỗi kỹ thuật, không đủ điều kiện cấp chứng nhận kiểm định.
“Hầu hết xe khách, xe tải đều phải vào đó, để tiền luật lại cho họ thì xe mới được kiểm định xong, không thì họ vạch ra hàng loạt lỗi rồi bắt đi sửa xe đề về “khám” lại. Thôi mất vài trăm nghìn mà họ làm nhanh cho được việc, chứ cứ đi lại nhiều vừa mất thời gian, vừa hay bị làm khó”, một lái xe nói.
Theo báo Vĩnh Phúc, trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8803D do công ty cổ phần Hưng Linh Vĩnh Phúc đầu tư xây dựng, được cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận số 8803D/ĐKVN-1 và khai trương vào tháng 1/2009.
Tờ báo này đánh giá, trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8803D có dây chuyền kiểm định hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài, có khả năng kiểm định từ 250 - 300 xe/ngày.
Theo tìm hiểu của PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, công ty cổ phần Hưng Linh Vĩnh Phúc có địa chỉ tại phố Chợ Lầm, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc), Giám đốc là ông Trần Minh Hoàng.
Nguyễn Khuê
(Còn nữa…)