Chuyện leo giàn giáo ở tuổi 73 của Chủ tịch GP.Invest
Ở tuổi vui thú điền viên nhưng Chủ tịch GP. Invest Nguyễn Quốc Hiệp vẫn lặn lội chăm chút cho từng đứa con tinh thần.
Đã làm bốn dự án bất động sản, xây đến đâu bán hết đến đó, nhưng khi bắt tay vào làm dự án The Nine, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch GP.Invest vẫn chưa hết trăn trở. Cũng dễ hiểu, bởi đối với bất cứ chủ đầu tư nào, xoay sở hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư luôn là bài toán khó. Cũng không thể không lo cho công tác bán hàng trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng vì dịch Covid-19. Nhưng đó không phải là nỗi lo của ông Hiệp.
Nhờ tiềm lực tích lũy được sau hơn chục năm kinh doanh bất động sản nên vốn đầu tư đối với GP.Invest không phải là vấn đề lớn. Ông cũng không quá lo lắng về bán hàng, bởi ông tin rằng, với vị trí đắc địa, thiết kế và tiện ích khác biệt, The Nine là địa chỉ nhiều người mua nhà mong muốn sở hữu. Thậm chí, đã có mấy đơn vị đặt vấn đề bao tiêu toàn bộ 30% số lượng căn hộ được phép bán cho người nước ngoài.
Điều khiến ông trăn trở suy nghĩ là làm thế nào để cư dân tương lai của tòa nhà, nhất là những người có tuổi, có được giấc ngủ ngon. Nghe có vẻ cường điệu, nhưng thực tế, nỗi trăn trở của ông lại bắt nguồn từ chính tâm tư của khách hàng. Nguyên do là dự án The Nine có vị trí chiến lược ở mặt tiền đường Phạm Văn Đồng đang mở rộng. Mặt tiền đường nên thuận tiện đi lại, nhưng cũng có người băn khoăn hỏi ông rằng, liệu The Nine có bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và bụi do lưu lượng xe lớn hay không? “Đặc biệt, đối với những người đã có tuổi, chỉ cần một chút ồn ào ban đêm cũng khiến họ mất ngủ”, ông Hiệp tâm tư cứ như thể chính ông là người đang sống ở The Nine.
Tâm tư đó khiến ông và các đồng sự tìm giải pháp khắc phục. Cuối cùng, GP.Invest đã giải quyết triệt để vấn đề tiếng ồn bằng cách sử dụng kính hộp 2 lớp, ở giữa có khí trơ. The Nine cũng sẽ được lắp đặt hệ thống lọc không khí để không chỉ cung cấp khí tươi cho tòa nhà mà còn khử mùi, khí độc và lọc bụi, đảm bảo sức khỏe cho cư dân. Những công nghệ này vốn chỉ dùng cho khách sạn 5 sao và và lần đầu tiên được sử dụng ở một dự án căn hộ chung cư như The Nine.
Luôn tư duy để tạo ra sức hấp dẫn riêng cho từng dự án
Khi được hỏi có nhất thiết phải đầu tư vào những hạng mục mà không mấy khách hàng để ý đến như vậy, ông Hiệp nói rằng, người mua nhà giờ càng ngày càng khôn ngoan và đòi hỏi khắt khe hơn. Họ không chỉ cân nhắc về giá bán, pháp lý, chất lượng và tiến độ xây dựng, thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư mà còn chú ý những yếu tố vô hình như xanh và sức khỏe. Vì thế, lắng nghe để thỏa mãn được đòi hỏi khắt khe nhất của khách hàng một cách tốt nhất sẽ tạo sức hấp dẫn cũng như sự khác biệt cho dự án.
Theo ông Hiệp, trong bối cảnh người mua nhà có vô vàn sự lựa chọn, sự khác biệt chính là “vũ khí cạnh tranh” lợi hại nhất của các doanh nghiệp bất động sản. Đã qua cái thời chủ đầu tư cứ nhắm mắt xây cũng bán được nhà. Giờ đây, dự án phải có yếu tố độc đáo, khác biệt với những dự án khác thì mới hy vọng có sức cạnh tranh trên thị trường. Chất lượng khác biệt cũng chính là bí quyết giúp GP.Invest tồn tại và trưởng thành trong thị trường bất động sản cạnh tranh khốc liệt.
Nhìn lại quá trình phát triển hơn 13 năm kể từ ngày thành lập, sự trưởng thành của GP.Invest không chỉ thể hiện ở tiềm lực tài chính ngày càng mạnh hay quy mô các dự án càng ngày càng lớn, mà chất lượng dự án càng ngày càng tốt hơn, dự án sau khác biệt với dự án trước. Khi bắt tay vào làm mỗi dự án, bản thân ông Hiệp cùng các cộng sự lại đau đáu suy nghĩ đâu là điểm mạnh của dự án cần phải nhân lên để khách hàng cảm thấy thích và muốn mua. Quan trọng hơn, làm thế nào để khi chuyển đến ở, khách hàng phải cảm thấy hài lòng. Muốn làm được thế, ông Hiệp cho rằng, tự doanh nghiệp phải làm cho dự án khác biệt và khác biệt đầu tiên thể hiện từ khâu thiết kế.
Chẳng hạn, dự án Minori Village có vị trí rất thuận tiện vì chỉ các hồ Hoàn Kiếm hơn 3km nhưng lại nằm trên phố Trương Định xô bồ, xung quanh chủ yếu là nhà ở của người dân có thu nhập trung bình. Dự án cũng chỉ được phép xây nhà thấp tầng nên không thể bán được với giá thấp nên bài toán đặt ra là làm thế nào để thu hút được người có thu nhập cao bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua nhà ở một khu vực xô bồ như vậy? Ngay trong suy nghĩ đầu tiên của ông là phải tạo ra không gian tách biệt cho dự án bằng cách xây tường rào bao quanh, ở bên ngoài là phố xô bồ nhưng khi vào trong là không gian tĩnh lặng và cao cấp. Cũng vì khu đất nhỏ trong nội đô nên ông chọn phương án kiến trúc Nhật Bản rất tinh gọn mà sang. Nhờ đó, dự án nhanh chóng được khách hàng đón nhận và hài lòng khi chuyển đến sinh sống. Hay như đối với dự án Tràng An Complex, do diện tích đất khá rộng nên ông Hiệp đã cho thiết kế một khu công viên xanh mướt ở giữa các tòa nhà.
Cũng chính vì quan niệm mỗi dự án phải có sự khác biệt mới có sức hút với người mua nên khi bắt tay vào làm dự án The Nine, ông Hiệp lại phải tính toán đâu là điểm mạnh và sự khác biệt của dự án. Nghiên cứu kỹ địa thế khu đất, ông Hiệp nhận thấy dự án nằm trên đường vành đai 3 và có tầm nhìn bao quát cả thành phố và không bị che khuất bởi các tòa nhà cao tầng. Từ tòa nhà có thể ngắm nhìn nhiều điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa. Vì thế, GP.Invest quyết định đầu tư toàn bộ mặt ngoài phủ bằng kính tấm lớn, ban công căn hộ cũng bằng kính mang đặc trưng của các căn hộ cao cấp ở Mỹ. Nhưng khi xem lại thiết kế, ông Hiệp thấy kiến trúc sư người Mỹ - ông Eric Morrison mới chỉ thiết kế mặt dựng bằng kính rất đẹp, còn phần thân phía trong bị các cột lớn chiếm nhiều diện tích và che mất tầm nhìn. Vì thế, ông quyết định thay đổi thiết kế, từ tầng 6 trở lên sẽ không có cột mà thay vào đó là vách bê tông chịu lực, nhờ đó căn hộ có thiết kế đẹp hơn và tầm nhìn đẹp hơn mặc dù chi phí đầu tư lớn hơn.
Đó có thể chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng cho thấy ông Hiệp luôn tư duy, tìm tòi và suy nghĩ làm thế nào công trình của mình có nét độc đáo nhất, có giá trị thương mại cao nhất và người mua thích thú nhất. Muốn thế, ông nghiên cứu kỹ lưỡng từng khu đất và môi trường xung quanh, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu bằng biện pháp kỹ thuật hoặc chấp nhận đầu tư lớn hơn.
Trở lại với dự án The Nine, thêm một câu hỏi đặt ra là làm thế nào cư dân ở đây cũng có được một công viên xanh như ở Tràng An Complex trong khi khuôn viên dự án nhỏ hơn? Giải pháp được đưa ra là toàn bộ tầng mái được đầu tư trở thành một khu vườn sinh thái rộng hàng nghìn m2 và được bố trí theo từng chủ đề như rèn luyện sức khỏe, khu vườn gia đình, khu đọc sách và tập yoga. Đây sẽ là nơi để cư dân thưởng ngoạn và hưởng thụ cuộc sống với sức hấp dẫn không thua kém gì những khu vườn trên mặt đất. Bên cạnh đó, toàn bộ tầng 6 tòa nhà có chiều cao tới 9m được thiết kế với nhiều dịch vụ tiện ích, trong đó có cả sân tập bóng rổ. Hay như tầng hầm đầu tiên của tòa nhà có chiều cao tới 6m, mặc dù chi phí đầu tư nhiều hơn, nhưng nhờ đó lắp đặt được hệ thống đỗ xe tự động nên đủ chỗ đỗ xe cho từng căn hộ.
Chất lượng gắn liền với uy tín
Chi phí đầu tư lớn cũng có nghĩa là giá thành căn hộ sẽ cao hơn, nhưng ông Hiệp chấp nhận bởi giá cả đi kèm với chất lượng và chất lượng gắn liền với uy tín của GP.Invest. Ông luôn tự hào và tự tin khẳng định, các công trình của GP.Invest luôn được xây dựng với chất lượng tốt nhất bởi ông coi mỗi dự án là một “đứa con tinh thần” mà ông chăm chút từng ly từng tý.
Là người đứng đầu một doanh nghiệp và lúc nào cũng ăn mặc chỉn chu, đi xe Mercedes sang trọng, nhưng ít ai biết rằng, một người ở tuổi 73 vẫn không ngại lặn lội ở từng công trường dự án. Như khi thi công ba tầng hầm của dự án The Nine, các công nhân bất ngờ khi thấy người đàn ông nhỏ nhắn leo giàn giáo xuống kiểm tra tường vây bằng bê tông xem chất lượng thi công có đạt hay không, có bị thấm nước không. Mặc dù cấp dưới của ông giờ đây đã trưởng thành hơn, dày dạn kinh nghiệm hơn, chuyên nghiệp và cũng chặt chẽ hơn sau khi cùng ông chinh chiến qua nhiều công trình, nhưng tính ông vẫn vậy. Ông Hiệp vẫn tận tay chọn lựa từng chủng loại vật liệu, tận mắt kiểm tra chất lượng xây dựng của từng công đoạn.
“Để biết được chất lượng cái hầm nó như thế nào, anh em báo cáo là một chuyện. Phải khi xuống xem tận mắt, kiểm tra từng chỗ thì tôi mới yên tâm về chất lượng bê tông, rồi từng vách anh em định làm như thế nào, từng thanh thép mặt mũi ra làm sao? Còn mình cứ ngồi bàn giấy thì khó yên tâm được”, ông Hiệp nói.
Không nhà thầu nào dám lơ là công việc bởi ông có đôi mắt tinh tường của một người có thâm niên hơn 40 năm trong ngành xây dựng. Chẳng là, trước khi thành lập GP Invest ở tuổi nghỉ hưu, ông Hiệp từng là Phó tổng giám đốc Vinaconex và sau đó là Tổng giám đốc Constrexim, hai doanh nghiệp nhà nước tên tuổi lẫy lừng một thời trong giới xây dựng. Cũng bởi thế, các nhà thầu rất sợ làm việc với ông, bởi ông biết mọi ngóc ngách của nghề xây dựng, khó có hành vi bất chính nào có thể qua được mắt ông. Sàn nhà lát có lỗi, ông yêu cầu nhà thầu lột lên làm lại. Căn hộ trước khi bàn giao phải qua mấy công đoạn kiểm tra, rà soát để khắc phục từ chi tiết nhỏ nhất. “Tôi là người chỉn chu, cẩn thận và có thể nói là khó tính”, ông thừa nhận.
Cũng vì tính cách đó của ông mà các nhà thầu sợ. Nhưng họ lại thích làm việc với ông, bởi ông minh bạch, đàng hoàng. Nếu nhà thầu làm tốt mà chưa có thời gian hoàn thiện hồ sơ thanh toán, ông sẵn sàng tạm ứng để họ có động lực đẩy nhanh công việc. Ưu tiên của ông là phải làm chất lượng và đúng tiến độ. Nhà thầu nào làm tốt đều có thưởng, nếu chậm sẽ bị phạt, nhưng cách phạt của ông mang tính răn đe để nhà thầu làm chuẩn chỉ hơn.
Cho dù làm cho doanh nghiệp nhà nước trước đây hay trong khối doanh nghiệp tư nhân như hiện nay, ông Hiệp luôn tự nhận mình là người “cực kỳ nghiêm chỉnh”. Đối với ông, tiền bạc là vật ngoại thân, mất tiền vẫn còn có thể lấy lại được. Danh dự, uy tín mới là thứ đi với ông cả cuộc đời. Mất danh dự, mất uy tín thì khó lấy lại được. Cũng bởi thế, dù ở cương vị nào, làm ở đâu, ông cũng không cho phép cá nhân mình và cấp dưới làm bừa, làm ẩu. “Chất lượng đi liền với danh dự, uy tín. Người mua nhà sẽ không nhớ nhà thầu là ai, mà chỉ biết do GP. Invest làm chủ đầu tư hay nhà do ông Hiệp xây. Mỗi sản phẩm của GP.Invest là sản phẩm để đời, gắn liền với danh dự và uy tín của công ty và cũng là của chính tôi”, ông tâm niệm.
Cũng chính vì thế, như đã ăn vào máu thịt, ông không bao giờ lẫn lộn giữa cái chung và cái riêng. Đối với ông, không thể lụy tình riêng mà hy sinh chất lượng, và lớn hơn là làm tổn hại đến danh dự, uy tín mà ông và các đồng sự bao năm dày công gầy dựng. Gần đây nhất là chuyện đấu thầu thi công phần thân dự án The Nine thể hiện phần nào tính cách đó của ông. Tham gia đấu thầu là ba công ty xây dựng có tiếng, trong đó, bỏ thầu giá thấp nhất là một công ty do lính cũ của ông làm lãnh đạo. Nhưng thật bất ngờ, ông Hiệp lại chọn nhà thầu bỏ giá cao nhất để đàm phán, bởi ông nhận thấy phương pháp thi công ưu việt hơn hẳn, không những đảm bảo chất lượng mà còn đáp ứng được tiến độ đặt ra.
Là người cầu toàn, ông Hiệp luôn đòi hỏi dự án sau phải hoàn hảo hơn dự án trước. Vì thế, với kinh nghiệm phát triển bốn dự án, bàn giao tổng cộng 2.063 căn hộ cho người mua nhà, sẽ không khó hiểu tại sao ông Hiệp lại lựa chọn slogan cho dự án The Nine là The Perfect Life – Cuộc sống hoàn hảo.