Chuyển mình từ khuyến công: Câu chuyện Cao Bằng 5 năm nhìn lại

Sau 5 năm triển khai, Chương trình khuyến công tỉnh Cao Bằng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển công nghiệp nông thôn, nâng cao năng lực sản xuất, tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Tăng tốc công nghiệp hóa nông thôn từ nền móng khuyến công

Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn. Theo báo cáo số 1653/BC-SCT ngày 07/7/2025, chương trình đã thực hiện 23 đề án, tổng kinh phí khuyến công hơn 4,36 tỷ đồng, thu hút vốn đầu tư hơn 15,2 tỷ đồng và 10,8 tỷ đồng vốn đối ứng từ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT).

Các đề án tập trung hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và sản xuất sạch hơn. Riêng từ nguồn khuyến công quốc gia, 7 đề án đã được triển khai với tổng kinh phí 2,55 tỷ đồng, hỗ trợ 8 cơ sở CNNT đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng và chế biến nông, lâm sản.

“Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất miến dong” tại Hợp tác xã nông nghiệp Cai Bộ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia năm 2023

“Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất miến dong” tại Hợp tác xã nông nghiệp Cai Bộ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia năm 2023

“Hoạt động chuyển giao công nghệ khẳng định vai trò là động lực chính thúc đẩy các cơ sở CNNT mạnh dạn đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, báo cáo nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, đã có 16 đề án được thực hiện, với 1,81 tỷ đồng hỗ trợ, thu hút gần 4,1 tỷ đồng vốn đầu tư và hơn 2,6 tỷ đồng vốn đối ứng từ doanh nghiệp. Những con số này minh chứng cho hiệu quả của việc lồng ghép chương trình khuyến công với các chính sách nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và đào tạo nghề tại địa phương.

Đưa sản phẩm nông thôn vươn xa, nâng tầm giá trị địa phương

Nhận thức được vai trò của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT-TB), tỉnh Cao Bằng đã chú trọng hỗ trợ các cơ sở tham gia hội chợ, triển lãm và bình chọn sản phẩm CNNT-TB. Trong giai đoạn vừa qua, tỉnh đã tổ chức một cuộc bình chọn cấp tỉnh, kết quả có 19 sản phẩm của 17 cơ sở được công nhận. Đáng chú ý, 6 sản phẩm đạt danh hiệu cấp khu vực và 3 sản phẩm vinh dự được công nhận ở cấp quốc gia.

 Gian hàng tỉnh Cao Bằng với nhiều sản phẩm địa phương được trưng bày tại triển lãm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch tại Nghệ An thu hút đông đảo người tiêu dùng tham quan

Gian hàng tỉnh Cao Bằng với nhiều sản phẩm địa phương được trưng bày tại triển lãm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch tại Nghệ An thu hút đông đảo người tiêu dùng tham quan

Những sản phẩm nổi bật như miến dong, khẩu sli, chè Giảo cổ lam, lạp sườn, trúc mỹ nghệ... đã trở thành đại diện tiêu biểu cho hình ảnh CNNT Cao Bằng trên thị trường trong nước. Các cơ sở như HTX Tâm Hòa, HTX Tân Việt Á, Công ty TNHH Bún Cao Tuyền đã được tạo điều kiện mở rộng kênh phân phối qua các hệ thống siêu thị lớn như Big C, AEON, VinMart, Lotte Mart.

Song song với hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Mỗi năm, các cán bộ làm công tác khuyến công được cử tham dự tập huấn, học tập kinh nghiệm tại các địa phương khác nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chương trình.

Thách thức và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, chương trình khuyến công vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Một số đề án như đào tạo nghề, hỗ trợ liên kết cụm công nghiệp chưa triển khai được do hạn chế về mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và năng lực tài chính của doanh nghiệp địa phương.

“Đối tượng hỗ trợ chủ yếu là cơ sở sản xuất nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ, năng lực quản lý và tiềm lực tài chính còn hạn chế nên gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ tiên tiến”, báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, mức hỗ trợ còn thấp, trong khi thủ tục triển khai vẫn còn phức tạp khiến một số doanh nghiệp e ngại tham gia chương trình. Chưa kể, công tác tuyên truyền tại cơ sở còn hạn chế, mạng lưới cộng tác viên khuyến công chưa hình thành, dẫn đến việc thông tin chính sách chưa đến được đúng đối tượng thụ hưởng.

Để khắc phục, tỉnh Cao Bằng đề xuất hàng loạt giải pháp: hoàn thiện hệ thống chính sách, tăng mức hỗ trợ, mở rộng mạng lưới cộng tác viên khuyến công, lồng ghép hiệu quả với các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại theo hướng chuyên nghiệp, tăng cường đào tạo nhân lực và nâng cao năng lực quản lý từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Chương trình khuyến công giai đoạn 2021–2025 đã tạo nền tảng vững chắc cho phát triển CNNT tại Cao Bằng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, với sự đồng hành của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, khuyến công Cao Bằng hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn.

Hoàng Dương

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/chuyen-minh-tu-khuyen-cong--cau-chuyen-cao-bang-5-nam-nhin-lai-147054.htm