Chuyên nghiệp hóa hoạt động đại lý thu

Với phương châm 'đến từng nhà, gặp từng người' để mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, các nhân viên đại lý thu đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhiều người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tuy nhiên, theo đánh giá của BHXH Việt Nam, hoạt động đại lý thu chưa đa dạng, nhân viên còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên thời gian tới, Việt Nam cần xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT chuyên nghiệp, hiệu quả.

Mới đây, tại hội thảo trực tuyến về phát triển mạng lưới đại lý chuyên nghiệp do BHXH Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các tổ chức nghiệp vụ thu bảo hiểm và chuyên gia tư vấn an sinh xã hội Nhật Bản (Sharoushi) tổ chức, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chia sẻ: "Hiện nay, Việt Nam có khoảng 86 triệu dân tham gia BHYT, chiếm gần 90% dân số; gần 15 triệu người lao động tham gia và thụ hưởng BHXH. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 100% dân số tham gia BHYT, 50% lực lượng lao động tham gia BHXH vẫn còn nhiều khó khăn. Một phần nguyên nhân là do hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT còn một số hạn chế như loại hình tổ chức làm đại lý chưa đa dạng, việc phân bố các điểm thu chưa đồng đều, nhân viên đại lý thu còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Bởi vậy, Việt Nam cần xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT chuyên nghiệp, hiệu quả".

Theo ông Đinh Duy Hùng, Phó trưởng ban Quản lý Thu-Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam): Sau 14 năm, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đã phát triển sâu rộng đến địa bàn từng xã với đa dạng hóa các loại hình. Tính đến hết năm 2020, cả nước có gần 12.000 đại lý thu (gồm: UBND xã, phường, thị trấn; đơn vị sự nghiệp; tổ chức chính trị-xã hội; tổ chức xã hội-nghề nghiệp và tổ chức kinh tế) với 37.728 điểm thu và 52.225 nhân viên đại lý thu.

 Nhân viên Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội tuyên truyền cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. (Ảnh do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp).

Nhân viên Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội tuyên truyền cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. (Ảnh do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp).

Trong những năm qua, đại lý thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Theo đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình tăng dần qua từng năm. Tính đến hết năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện của nước ta là hơn 1,1 triệu người, trong đó số người do đại lý thu khai thác chiếm 92,5% tổng số đối tượng tham gia, còn lại 7,5% tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH; số người tham gia BHYT hộ gia đình là gần 19,4 triệu người, trong đó số người do đại lý thu khai thác chiếm 95%, còn lại 5% tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Ông Đinh Duy Hùng chia sẻ: "Đại lý thu được ví là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH. Để đại lý thu hiệu quả, chiếm được cảm tình, niềm tin của người dân, giúp họ tự nguyện, nhiệt tình, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, nhân viên đại lý phải là người kiên trì, có tinh thần trách nhiệm cao, thực sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà vận động, gặp người dân nhiều hay ít lần, mà quan trọng hơn là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức của người dân, khiến họ tin tưởng, cảm thấy thoải mái, yên tâm, tự nguyện tham gia.

Muốn vậy, người làm đại lý thu phải gần gũi với bà con, nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình, từ đó tuyên truyền theo kiểu "mưa dầm thấm lâu"; có những dẫn chứng phù hợp bằng người thực, việc thực tại địa bàn thôn, xóm thì đối tượng mới hiểu được lợi ích, ý nghĩa thiết thực mà tham gia BHXH. Do đó, nhân viên đại lý phải là người cập nhật nhanh nhất những điểm mới, những thay đổi của các chính sách, từ đó sẵn sàng giải đáp, tư vấn hợp lý, làm thỏa mãn và tạo sự yên tâm cho những người tham gia bảo hiểm và mọi người dân. Với lợi thế bám sát địa bàn, hằng ngày tiếp xúc với người dân, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT tại cơ sở, trực tiếp giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT.

Trước những điều kiện, tình hình mới, xây dựng, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả là yêu cầu thiết yếu, cần thực hiện càng sớm càng tốt; bởi đây là nhân tố quan trọng trong công tác phát triển người tham gia, tiến tới hoàn thiện lộ trình thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.

DIỆP CHÂU

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/chuyen-nghiep-hoa-hoat-dong-dai-ly-thu-676161