Chuyện những người 'vác tù và' ở Thái Bình
Thái Bình có hơn 400 mô hình tổ Cựu chiến binh tự quản ATGT hoạt động hiệu quả góp phần giảm thiểu TNGT, mang lại bình yên trên mỗi cung đường.
Nhọc nhằn chẳng quản nắng mưa
Ngày nào cũng vậy, CCB Nguyễn Đình Hòe (70 tuổi ở xã An Châu, huyện Đông Hưng) luôn giữ thói quen dậy từ rất sớm. Khoác trên mình chiếc áo quân phục màu xanh, trên tay đeo băng đỏ với dòng chữ “An ninh trật tự - An toàn giao thông”, ông Hòe cùng các CCB khác trong tổ tự quản về ATGT của địa phương có mặt tại cống Rút, ngay sát trường THPT Đông Hưng Hà để điều tiết giao thông suốt gần 20 năm qua, không quản ngày nắng hay mưa.
Ông Hòe chia sẻ: “Sau khi phục viên về địa phương, tôi cùng gia đình chuyển về xã Hùng Dũng, huyện Đông Hưng để sinh sống. Khi ấy, tình hình ATGT tại địa phương khá phức tạp. Hàng ngày phải chứng kiến các cháu học sinh, thanh niên đi xe dàn hàng ngang trên đường có mật độ phương tiện lưu thông cao quá nguy hiểm. Một số vụ TNGT đã xảy ra, nên tôi tự nhủ phải làm điều gì đó đóng góp cho địa phương. Vì vậy, năm 1990, tôi mạnh dạn đề xuất với chính quyền xã Hùng Dũng thành lập tổ CCB tự quản về ATGT”.
Đều đặn từ 6h30 - 17h30 mỗi ngày, tổ tự quản của ông Hòe có mặt để phân luồng và điều tiết giao thông. “Từ ngày có tổ tự quản, tình hình giao thông nơi đây đã thuận tiện hơn. Ý thức của người dân được nâng cao, các vụ va chạm giao thông, xung đột liên quan vì thế cũng giảm bớt”, một người dân địa phương cho biết.
Ngoài vị trí này, các thành viên trong tổ tự quản còn duy trì hoạt động tại một số điểm “nóng” về ATGT như cổng trường học, chợ, ngã tư đường nơi có mật độ giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Nhiều năm trở về trước, các vụ TNGT xảy ra liên tiếp trên tỉnh lộ 458, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình khiến người dân luôn hoang mang, lo sợ mỗi khi phải ra đường. Năm 2003, tổ CCB tự quản của xã Vũ Quý được thành lập, tình hình lập tức được cải thiện. Ông Đỗ Anh Bồng, thành viên tổ tự quản cho biết: “Thời gian đầu hoạt động vô cùng khó khăn. Số lượng người ít, không có kinh phí, các thành viên phải tự góp tiền mua trang phục, loa đài, phương tiện hỗ trợ. Khi ấy, một số người dân chưa hiểu còn mỉa mai chúng tôi là “vác tù và hàng tổng”. Dù vậy nhưng chúng tôi không nản lòng. Anh em trong tổ động viên nhau cố gắng duy trì hoạt động với mục đích giữ gìn bình yên, hạnh phúc cho mọi người”.
Sau 16 năm duy trì đều đặn, người dân địa phương đã hiểu ra ý nghĩa to lớn của những người “lính già” trong tổ tự quản. Họ vẫn gọi các CCB nơi đây là những người “vác tù và hàng tổng” nhưng luôn cảm phục và ghi ơn.
Lan tỏa tới cộng đồng
“
Những năm qua, công tác đảm bảo ANTT - ATGT của tỉnh Thái Bình thường xuyên được đẩy mạnh. Trong đó, việc duy trì 432 tổ CCB tự quản về ATGT đã góp phần làm chuyển biến ý thức chấp hành Luật GTĐB của người dân, từng bước kiềm chế TNGT ở cả 3 tiêu chí. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ tháng 12/2018 - 10/2019, toàn tỉnh xảy ra 46 vụ TNGT đường bộ, làm chết 40 người, bị thương 16 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT tương đương nhưng giảm về số người chết và bị thương.
”
Xuất phát từ hiệu quả thiết thực, nhiều địa phương khác trong tỉnh Thái Bình đã thành lập và duy trì hoạt động ổn định mô hình tổ CCB tự quản trong thời gian dài. Hiện nay, toàn tỉnh Thái Bình có hơn 400 tổ CCB tự quản về ATGT. Mỗi tổ có từ 3 - 6 người cùng tham gia. Tất cả các thành viên đều là CCB lớn tuổi. Trong đó có nhiều CCB đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình tham gia.
Bên cạnh công tác duy trì, đảm bảo ATGT tại các điểm nóng, các tổ tự quản còn tham gia tích cực trong công tác tuyền truyền về pháp luật nhằm nâng cao ý thức cho người dân về ANTT. Hàng năm, các đội tự quản kẻ vẽ hàng trăm khẩu hiệu nhắc nhở, tổ chức hàng nghìn buổi thường trực điều tiết giao thông, hỗ trợ lực lượng công an và cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa các vi phạm về hành lang ATGT, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…
Thiếu tá Phạm Văn Kiểm, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình cho biết: “Mô hình CCB tự quản về ATGT là một mô hình hoạt động hiệu quả xuất phát từ tâm huyết của các CCB. Nhờ vậy, đã góp phần giảm thiểu TNGT và đảm bảo ATGT tại các địa phương trong một thời gian dài”.
Mặc dù vậy, hoạt động của các tổ CCB tự quản về ATGT vẫn còn nhiều khó khăn, do vất vả, kinh phí ít, lại khó thu hút người trẻ cùng tham gia. Để có nguồn kinh phí mua sắm trang phục, công cụ hỗ trợ, các CCB phải tự vận động hoặc nhờ các nhà hảo tâm ủng hộ.
Ông Lê Phương Huy, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Bình cho rằng: “Các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến hoạt động của các tổ CCB tự quản về ATGT. Cần có chế độ khen thưởng các tổ tự quản hoạt động hiệu quả, kịp thời nêu gương những cá nhân tiêu biểu, tích cực trong công tác nhằm động viên và lan tỏa ý nghĩa to lớn trong cộng đồng, để ngày càng có thêm nhiều người tham gia”.
Nguồn ATGT: https://www.atgt.vn/chuyen-nhung-nguoi-vac-tu-va-o-thai-binh-d445874.html