CIC - Lá chắn thép của hệ thống ngân hàng Việt Nam…

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập CIC, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trò chuyện với Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh về định hướng phát triển của CIC trong thời gian tới…

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) nhằm hạn chế rủi ro tín dụng của các TCTD, góp phần đảm bảo an toàn, phát triển bền vững hệ thống ngân hàng Việt Nam. Năm 1999, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chính thức được thành lập và trở thành một đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN.

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, CIC đã khẳng định vai trò, vị thế là một trụ cột không thể thiếu của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của Ngành và của đất nước. Đây cũng là “lá chắn thép” của hệ thống ngân hàng Việt Nam với tác dụng phòng ngừa những rủi ro trong hoạt động tín dụng.

Xin Phó Thống đốc đánh giá về những đóng góp của CIC đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua?

Qua 20 năm hoạt động, CIC đã có sự phát triển khá nhanh chóng và vững chắc, góp phần không nhỏ tạo nên những thành tựu chung của ngành Ngân hàng. Sự nỗ lực không ngừng chủ động đổi mới, sáng tạo trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ và quản trị điều hành của các thế hệ lãnh đạo, viên chức và người lao động của CIC được duy trì bền bỉ trong suốt 20 năm qua.

Trong thời gian gần đây sau khi Nghị quyết 02, Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ được ban hành nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. CIC đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng, chú trọng là chỉ số chiều sâu và chỉ số độ phủ TTTD.

Trong đó, CIC đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của NHNN để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu, mở rộng nguồn thông tin phi truyền thống. Kết quả, CIC đã thu thập được khá lớn dữ liệu từ các doanh nghiệp bán lẻ, các bộ ngành liên quan, đây là một tài nguyên rất quý mà CIC đã nỗ lực thiết lập được.

Để góp phần thực hiện mục tiêu định hướng của NHNN về thúc đẩy tiếp cận tín dụng, CIC đã triển khai dự án nâng cấp toàn diện Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Với cổng thông tin này, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website và ứng dụng điện thoại thông minh với nhiều tiện ích để kết nối TCTD với khách hàng vay.

Thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa TTTD.

Theo đó, khách hàng vay được khai thác TTTD và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD. Các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Như vậy có thể khẳng định, sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, CIC đã từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động từ một đơn vị sự nghiệp phải bao cấp sang đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính và chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chất lượng dịch vụ ngày càng cải thiện, góp phần quan trọng thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, doanh nghiệp đồng thời hỗ trợ NHNN thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, giúp các TCTD đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững.

Phó thống đốc có thể chia sẻ thêm về nhiệm vụ đặt ra cho CIC trong thời gian tới?

Phó thống đốc có thể chia sẻ thêm về nhiệm vụ đặt ra cho CIC trong thời gian tới?

Để tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia và hỗ trợ đắc lực hơn cho công tác quản lý nhà nước của NHNN và phát triển hệ thống các TCTD an toàn, bền vững, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

CIC phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa để thực sự trở thành trung tâm TTTD công hiện đại, hoạt động hiệu quả góp phần tích cực vào việc thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

CIC phải phấn đấu để đạt điểm tối đa về TTTD theo tiêu thức mà Nhóm Ngân hàng Thế giới đưa ra, qua đó góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam.

Tôi đặc biệt lưu ý CIC phải nỗ lực nghiên cứu, áp dụng các thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư để phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp với những trải nghiệm mới mẻ và tiện ích vượt trội.

Để đạt được những mục tiêu đó, lãnh đạo CIC phải đặc biệt quan tâm tới xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động CIC có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt.

CIC cũng cần phải tiếp tục triển khai nghiêm túc kế hoạch của NHNN thực hiện nghị quyết 02, Nghị quyết 19, 35 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN, trong đó tập trung cải tiến mọi mặt hoạt động hướng tới tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ tài chính tín dụng chính thức của Ngành; nâng cao chất lượng cơ sở TTTD quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu, trong đó duy trì số lượng và chất lượng thông tin thu thập từ các TCTD trong Ngành, tiếp tục mở rộng nguồn thông tin từ các tổ chức ngoài Ngành để nâng cao độ phủ, chiều sâu của TTTD; Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các đơn vị tự nguyện. Phối hợp chặt chẽ với NHNN chi nhánh tỉnh/ thành phố để thúc đẩy hoạt động TTTD trên địa bàn, triển khai Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay tới các địa bàn tỉnh/thành phố...

CIC đang kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Phó Thống đốc có gửi gắm gì tới cán bộ nhân viên CIC?

Kỷ niệm 20 năm thành lập, CIC đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý là Huân chương Lao động hạng Nhất. Tôi rất vui và xin chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của CIC đã đạt được trong 20 năm qua. Tôi tin tưởng rằng, với những kết quả và kinh nghiệm tích lũy được trong 20 năm qua cộng với nhiệt huyết, tri thức của đội ngũ người lao động trẻ trung của CIC hôm nay, CIC sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của Ngành và đất nước.

Xin cảm ơn Phó Thống đốc!

Thanh Thủy thực hiện

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/cic-la-chan-thep-cua-he-thong-ngan-hang-viet-nam-92310.html