CLIP: Khởi công nút giao Quốc lộ 14B với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nút giao khác mức liên thông giữa Quốc lộ 14B và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kỳ vọng tháo 'điểm nghẽn' giao thông cửa ngõ Tây Nam Đà Nẵng
Ngày 19-12, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng tổ chức lễ Khởi công nút giao Quốc lộ 14B – tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với vốn đầu tư hơn 537 tỉ đồng.

Dự án nút giao Quốc lộ 14B – tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ tháo điểm nghẽn giao thông ở cửa ngõ phía Tây Nam thành phố
CLIP: Toàn cảnh dự án nút giao thông đặc biệt nối tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nút giao khác mức liên thông giữa Quốc lộ 14B và tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đầu tư đồng bộ, tận dụng tối đa hạ tầng hiện hữu, kỳ vọng tháo “điểm nghẽn” giao thông cửa ngõ phía Tây Nam Đà Nẵng.
Theo thông tin dự án, công trình nút giao Quốc lộ 14B với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được triển khai tại xã Bà Nà, TP Đà Nẵng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành.
Dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 5-6-2027, với tổng mức đầu tư hơn 537,6 tỉ đồng, thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt.
Theo đó, nút giao được xây dựng theo hình thức khác mức liên thông, trên cơ sở tận dụng tối đa phần tuyến đã đầu tư của tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Trên tuyến Quốc lộ 14B, dự án xây dựng cầu vượt qua cao tốc, bố trí đoạn tuyến đầu cầu phù hợp với quy mô Quốc lộ 14B đang triển khai.
Trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, công trình tận dụng và mở rộng cầu hiện trạng Hòa Liên – Túy Loan, đồng thời mở rộng đoạn chui dưới cầu vượt Quốc lộ 14B để đảm bảo kết nối các nhánh rẽ trái gián tiếp, đồng bộ quy mô tuyến cao tốc.

Phối cảnh dự án nút giao Quốc lộ 14B – tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tổng vốn đầu tư hơn 537 tỉ đồng

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng, phát biểu tại buổi lễ

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp, đưa dự án về đích đúng tiến độ
Đáng chú ý, dự án tận dụng 4 nhánh rẽ phải trực tiếp đã đầu tư, hoàn thiện theo quy mô được phê duyệt và bổ sung 4 nhánh rẽ trái gián tiếp, qua đó tăng khả năng tổ chức giao thông, giảm xung đột tại khu vực nút giao.
Mặt cắt các đoạn tuyến được tính toán cụ thể, linh hoạt theo từng lý trình, bảo đảm an toàn và khả năng khai thác lâu dài. Cùng với hạng mục giao thông, dự án chú trọng thoát nước và chiếu sáng. Hệ thống thoát nước ngang được nối dài từ các tuyến hiện hữu, bố trí mới cống trên các nhánh để bảo đảm tiêu thoát; thoát nước dọc trên Quốc lộ 14B được hoàn thiện trong phạm vi bố trí tường chắn đã thi công.
Về chiếu sáng, dự án đầu tư hệ thống đèn LED đồng bộ cho Quốc lộ 14B, các đường RAMP, đường cao tốc và các nhánh rẽ, kèm 4 tủ điện điều khiển kết nối về Trung tâm điều khiển chiếu sáng công cộng.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng, cho biết khi hoàn thành, nút giao này sẽ giảm áp lực giao thông, nâng cao năng lực kết nối giữa Quốc lộ 14B với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, góp phần hoàn thiện hạ tầng cửa ngõ, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Tây Nam TP Đà Nẵng.
"Bằng kinh nghiệm thực hiện nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố, Ban Quản lý cam kết hoàn thành tốt dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình" - ông Nguyễn Minh Huy cho biết.
Khởi công nhà máy sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Đông Nam Á
Sáng 19-12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự lễ khởi công có ông Trần Văn Sơn - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất chính thức được khởi công
Dự án nằm trong chiến lược sản xuất các dòng thép công nghệ cao của Tập đoàn Hòa Phát, sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu. Dự kiến, nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.
Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất có công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng, được triển khai trên diện tích gần 15 ha tại Khu công nghiệp phía Đông - Khu Kinh tế Dung Quất.
Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất
Nhà máy được đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại từ SMS Group (Đức) và Primetals (Anh). Sản phẩm thép công nghệ cao của nhà máy gồm: ray đường sắt tốc độ cao, các loại thép ray đường sắt đô thị, ray cầu trục.
Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất các dòng thép hình U, I, H, V và nhiều loại thép đặc biệt khác. Sản phẩm ray đường sắt cao tốc đầu tiên dự kiến ra mắt vào năm 2027, giúp Hòa Phát trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Đông Nam Á sản xuất được loại thép này. Sản phẩm tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt trong ngành giao thông và công nghiệp nặng.
Ray thép đường sắt
Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát - cho biết tập đoàn tập trung đẩy mạnh sản xuất các dòng thép chất lượng cao, thép đặc biệt, trong đó có thép ray đường sắt tốc độ cao để góp phần làm chủ công nghệ và phát triển ngành công nghiệp đường sắt của Việt Nam trong tương lai gần.
"Dự án đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý. Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đồng loạt thi công các hạng mục liên quan. Từ giữa năm 2026 sẽ bắt đầu lắp đặt máy móc, dây chuyền công nghệ, phấn đấu cho ra những sản phẩm thép ray đầu tiên ra lò vào năm 2027, sớm hơn một năm so với dự kiến trong chủ trương đầu tư được phê duyệt" - ông Long thông tin.
Dây chuyền sản xuất ray thép
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đánh giá dự án của Hòa Phát phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh và cả nước, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, giảm chi phí nhập khẩu.
"Hơn 9 năm triển khai tại Quảng Ngãi, Hòa Phát đã được cấp chủ trương đầu tư 7 dự án tại Dung Quất với tổng vốn hơn 185.000 tỉ đồng. Các dự án đã đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh, giải quyết nhu cầu việc làm và thực hiện tốt an sinh xã hội" - ông Giang nhận xét.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tin tưởng với năng lực và kinh nghiệm của Hòa Phát, dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt sẽ đóng góp vào ngân sách nhà nước, thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ của tỉnh và ngành thép Việt Nam, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động.













