CLIP: Người dân ùn ùn tới nhà ga S1, 'soi' nội thất tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Nhà ga S1 tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu tiên đón khách tham quan từ ngày 23 đến 25-1 và phải đăng ký trước, mang theo giấy tờ tùy thân.
Sáng 23-1, nhà ga S1 trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã đón lượt khách đầu tiên. Tại đây, người dân được tham quan thiết kế, các tiện ích của nhà ga S1 - Nhổn, nội thất, trang thiết bị của đoàn tàu đầu tiên của Metro Nhổn - ga Hà Nội.
Người dân đến tham quan phải đăng ký trước và khi tới tham quan phải cần mang theo căn cước công dân/chứng minh thư, đeo khẩu trang, đi giày thấp, chấp hành đúng nội quy tham quan đảm công tác an toàn và phòng, chống dịch Covid-19
Trong sáng 23-1, hàng trăm người dân đã có mặt tại cổng lên nhà ga S1 trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Trước khi vào nhà ga S1, người dân chuẩn bị chứng minh thư đăng ký làm các thủ tục nhận thẻ tham quan.
Tại nhà ga S1, khách tham quan được hướng dẫn lên tầng ke ga để tham quan thiết kế, nội thất đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Kết thúc chuyến tham quan, chủ đầu tư cũng thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của người dân góp ý cho việc thực hiện dự án.
Tại buổi tham quan, ông Phước Ngọc Hải (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết: "Tôi rất vui khi được là người đầu tiên, bắt đầu từ 7 giờ 30 sáng lên thăm quan cơ sở trang thiết bị của đoàn tàu. Trang thiết bị rất hiện đại và mong muốn sớm được đưa vào hoạt động để người dân được sử dụng. Bên cạnh đó, cũng mong muốn khi người dân sử dụng các trang thiết bị ở đây phải giữ vệ sinh thật tốt".
Trước đó, sáng 18-10-2020, đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội gồm 4 toa đã được tàu biển APL Pusan chở từ Pháp về cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng). Rạng sáng 20-10 - 2020, đoàn tàu đã được chuyển về depot Nhổn.
Các đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế theo tiêu chuẩn mới nhất của châu Âu, chế tác tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các.
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm).
Dự kiến tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải vào nửa cuối năm 2021. Còn 4 km đi ngầm từ đây đén ga Hà Nội đang được thi công.