CMC Telecom – ISP duy nhất có cổ đông ngoại gặt hái được gì sau 15 năm?

Ra đời sau nhưng nhờ xác định một hướng đi hoàn toàn khác biệt, CMC Telecom đã trở thành là ISP duy nhất tại Việt Nam 'bắt tay' với công ty viễn thông hàng đầu Đông Nam Á để nâng tầm dịch vụ chuẩn quốc tế, mang lại những giá trị cao hơn cho khách hàng tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Khi Việt Nam trong “bão” sự cố cáp quang biển đầu năm 2023, vẫn có những doanh nghiệp nằm ngoài tác động này, hoạt động ổn định trên một đường truyền Internet tốc độ cao. Đó chính là những khách hàng của CMC Telecom, đơn vị sở hữu mạng đường trục CVCS duy nhất kết nối trực tiếp với mạng lưới cáp đất liền Đông Nam Á (A Grid).

Ít ai biết, kết quả này có được là nhờ một quyết định táo bạo của CMC Telecom 8 năm trước. Nhà mạng này trở thành ISP đầu tiên tại Việt Nam có cổ đông ngoại. Đó là Time DotCOM, nhà mạng tư nhân lớn nhất Malaysia, đồng thời nằm trong tay nhiều tuyến cáp quang, trong đó có mạng liên Á A Grid. Chiến lược kết nối “Châu Á – Thế giới – Châu Á” của Time DotCom lúc này đã phát huy tác dụng, giúp CMC Telecom giữ liên lạc với thế giới cho các doanh nghiệp Việt trong giai đoạn sự cố cáp biển trầm trọng vừa qua.

Quyết định chọn đối tác ngoại

Thị trường trước đó không hiếm các thương vụ đầu tư của nhà mạng nước ngoài, từ Nhật Bản (KDDI, Mitsui), Hàn Quốc (SK Telecom), Hồng Kông (Hutchison Telecom) hay Đài Loan (Chunghwa Telecom) vào nhà mạng Việt nhưng đều không mấy thành công. Tuy nhiên sự đồng điệu về mặt chiến lược đã mang lại thành công cho cái “bắt tay xuyên Á” của CMC Telecom và TIME.

TIME dotCom Berhad (TIME) là đối tác mà CMC lựa chọn tiếp cận. Nhà mạng được thành lập năm 1996 tại Malaysia đã nhanh chóng vươn lên là nhà mạng lớn thứ hai tại nước này, dần vươn ra khu vực, với giá trị vốn hóa 2 tỉ đô la Mỹ. Đây cũng là nhà mạng tư nhân dẫn đầu thị trường với thế mạnh từ việc đầu tư từ rất sớm hạ tầng cáp quang biển hàng trăm triệu đô la Mỹ như UNITY, APG, AAE-1 và FASTER.

Ông Đặng Tùng Sơn, Phó tổng giám đốc, Giám đốc Kinh doanh và Marketing CMC Telecom chia sẻ.

Ông Đặng Tùng Sơn, Phó tổng giám đốc, Giám đốc Kinh doanh và Marketing CMC Telecom chia sẻ.

Sau hơn một năm tìm hiểu về nhau, tháng 5-2015, lễ ký kết diễn ra, đánh dấu lần đầu tiên một ISP Việt Nam có cổ đông ngoại.

Quả ngọt sau 15 năm “gây dựng cơ đồ”

Trái với những nghi ngại ban đầu của giới quan sát khi ấy, liên minh CMC Telecom và TIME dotCom đã chứng minh sự thành công ngay sau năm đầu tiên.

Năm 2016, khi tuyến cáp APG bắt đầu được các nhà mạng Việt Nam khai thác. Ở vị thế một nhà mạng mới, CMC Telecom ghi danh là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam khai thác tuyến cáp này.

Cuối năm 2017, đơn vị này chính thức đưa vào vận hành cáp đường trục xuyên Việt CVCS với tổng chiều dài hơn 2.500 km. Có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỉ đồng, đây là tuyến cáp Việt duy nhất kết nối trực tiếp vào mạng lưới cáp đất liền Đông Nam Á (A Grid). Đến tháng 7-2018, CMC Telecom trở thành một trong ba công ty đầu tiên trên thế giới đạt được chứng chỉ MEF 3.0 – tiêu chuẩn cho dịch vụ kết nối Ethernet giữa các nhà mạng quốc tế tiên tiến nhất hiện nay.

Trong báo cáo thường niên năm 2022 của Time DotCOM, CMC Telecom được nhắc đến ngay trong những trang đầu, như một trong hai đối tác quan trọng của tập đoàn này tại Đông Nam Á, với doanh thu tăng trưởng liên tục.

CMC Telecom có doanh thu tăng từ 830 tỉ đồng năm 2015, lên hơn 300%, đạt 2.500 tỉ đồng vào năm tài chính 2022.

CMC Telecom có doanh thu tăng từ 830 tỉ đồng năm 2015, lên hơn 300%, đạt 2.500 tỉ đồng vào năm tài chính 2022.

Đánh giá về những thành tựu đạt được, theo ông Sơn, có sự đóng góp quan trọng từ TIME. Hai đơn vị đều là doanh nghiệp tư nhân, hiểu được thách thức của thị trường viễn thông khu vực. Và ngay từ khi thành lập, hai công ty cũng cùng hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp, đặc biệt là nhóm khách hàng Tài chính – Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế quốc gia.

Cùng với đó, chiến lược tiếp cận thị trường khác biệt “deep-dive”, đánh sâu vào tập khách hàng trọng tâm cũng giúp CMC Telecom có hiểu biết sâu sắc về khách hàng, các nghiệp vụ đặc thù của họ để cung cấp những giải pháp, dịch vụ tối ưu nhất.

Khi CMC Telecom mở rộng sang mảng Data Center và Cloud, công ty trở thành đối tác đầu tiên được các ông lớn như AWS, Google hay Microsoft chọn lựa khi bước vào thị trường Việt, đồng thời xây dựng thành công nền tảng Multi-Cloud đầu tiên tại thị trường trong nước. Đơn vị này cũng tự phát triển nền tảng điện toán đám mây CMC Cloud, trở thành dịch vụ Cloud nội địa hàng đầu Việt Nam, nắm giữ hơn 25% thị phần tính đến giữa năm 2023.

Tháng 8-2021, cùng với việc khai trương Data Center Tân Thuận, CMC Telecom đã trở thành nhà cung cấp hạ tầng số hàng đầu, cung cấp cho doanh nghiệp những sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số với hạ tầng số hiện đại và an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Tại lễ trao giải Asian Telecom Awards 2023 mới đây, CMC Telecom cũng là đại diện Việt Nam duy nhất giành hai giải thưởng danh giá về Cloud sáng tạo của năm và Hạ tầng sáng tạo của năm.

CMC Telecom là đại diện Việt duy nhất giành 2 giải thưởng về Cloud và Hạ tầng của Asian Telecom Awards 2023.

CMC Telecom là đại diện Việt duy nhất giành 2 giải thưởng về Cloud và Hạ tầng của Asian Telecom Awards 2023.

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/cmc-telecom-isp-duy-nhat-co-co-dong-ngoai-gat-hai-duoc-gi-sau-15-nam/