Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025
Kể từ ngày 1/7/2025, khi cả nước chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính được sắp xếp gồm 34 đơn vị trực thuộc. Trong đó, có 29 tổ chức hành chính làm nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước; 4 đơn vị sự nghiệp công lập và 1 đơn vị có tính chất đặc thù.
Ngày 30/6, Chính phủ ban hành Nghị định 166/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2025/NĐ-СР ngày 24/2/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính (Nghị định 166). Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Hoàn tất sắp xếp các đơn vị Thuế, Thống kê, Bảo hiểm xã hội trong 3 tháng
Khoản 5 Điều 1 Nghị định 166 nêu rõ cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính. Theo đó, các tổ chức quy định từ khoản 1 đến khoản 29 Điều 1 là các tổ chức hành chính giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước.
Đó là: Vụ Ngân sách nhà nước; Vụ Phát triển hạ tầng; Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư; Vụ Tài chính - Kinh tế ngành; Vụ Quốc phòng, an ninh, đặc biệt (Vụ I); Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ; Vụ Quản lý quy hoạch; Vụ Các định chế tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Pháp chế; Văn phòng; Cục Quản lý nợ và Kinh tế đối ngoại; Cục Quản lý công sản; Cục Quản lý đấu thầu; Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán; Cục Quản lý giá; Cục Phát triển doanh nghiệp nhà nước; Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể; Cục Đầu tư nước ngoài; Cục Kế hoạch - Tài chính; Cục Công nghệ thông tin và chuyển đổi số; Cục Thuế; Cục Hải quan; Cục Dự trữ Nhà nước; Cục Thống kê; Kho bạc Nhà nước; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Các tổ chức quy định từ khoản 30 đến khoản 33 Điều 1 là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tài chính, bao gồm: Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính; Báo Tài chính - Đầu tư; Tạp chí Kinh tế - Tài chính; Trường Bồi dưỡng cán bộ Kinh tế - Tài chính.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam là đơn vị đặc thù thuộc Bộ Tài chính.

Nguồn: Nghị định 166/2025/NĐ-CP.
Cũng theo quy định tại Nghị định 166, cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng được chỉ rõ. Theo đó, Vụ Ngân sách nhà nước có 06 phòng; Vụ Phát triển hạ tầng có 03 phòng; Vụ Tài chính - Kinh tế ngành có 04 phòng; Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ có 04 phòng; Vụ Các định chế tài chính có 04 phòng; Vụ Tổ chức cán bộ có 06 phòng; Vụ Pháp chế có 05 phòng.
Cục Thuế, Cục Thống kê, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức và hoạt động theo 03 cấp: cấp trung ương, cấp tỉnh (Thuế, Thống kê, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), cấp cơ sở (Thuế, Thống kê, Bảo hiểm xã hội cơ sở quản lý địa bàn một số xã, phường, đặc khu).
Cục Hải quan tổ chức và hoạt động theo 03 cấp: cấp trung ương, cấp tỉnh (20 Chi cục Hải quan khu vực), Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Kho bạc Nhà nước tổ chức và hoạt động theo 02 cấp: Cấp trung ương, cấp tỉnh (20 Kho bạc Nhà nước khu vực).
Cục Dự trữ Nhà nước tổ chức và hoạt động theo 02 cấp: Cấp trung ương, cấp tỉnh (15 Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực).
Cục Thuế, Cục Hải quan, Cục Dự trữ Nhà nước, Cục Thống kê, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có con dấu hình Quốc huy.
“Tổ chức, sắp xếp để Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành việc kiện toàn tổ chức và hoạt động chậm nhất trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành” - Điều 2 Nghị định 166 nêu rõ.
Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính; quy định số lượng các đơn vị thuộc Thuế, Thống kê, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chi cục Hải quan, Chỉ cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước khu vực; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc bộ.
Theo Điều 2 Nghị định 166, Bộ trưởng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm tổ chức, sắp xếp để Trường Bồi dưỡng cán bộ Kinh tế - Tài chính hoàn thành việc kiện toàn và chính thức hoạt động chậm nhất trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Ngoài ra, Học viện Chính sách và Phát triển tiếp tục hoạt động theo quy định pháp luật. Bộ trưởng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Học viện Chính sách và Phát triển vào danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc Bộ Tài chính.
Tái cấu trúc toàn diện hệ thống, phân rõ chức năng
Sau gần 04 tháng hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo Nghị định số 29/2025/NĐ-CP ngày 24/02/2025 , đến nay, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đi vào hoạt động theo mô hình mới, đảm bảo bộ máy tỉnh gọn, thông suốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Sau sắp xếp, bộ máy của Bộ Tài chính từ Trung ương đến địa phương đã giảm khoảng 3.600 đầu mối, tương đương giảm 37% so với trước khi sắp xếp, sáp nhập.

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7. Ảnh: T.L.
Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn theo chính quyền địa phương 2 cấp
Nhằm tiếp tục sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức, đơn vị của Bộ Tài chính tỉnh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, tài chính; đảm bảo phù hợp với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và quy định pháp luật hiện hành, Bộ Tài chính tiếp tục kiện toàn bộ máy một số tổ chức, đơn vị của Bộ.
Theo đó, hợp nhất Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân và Vụ Ngân sách nhà nước thành Vụ Ngân sách nhà nước. Sau khi hợp nhất, Vụ Ngân sách nhà nước có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngân sách nhà nước và tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, tách chức năng giám sát và thẩm định đầu tư của Vụ Đầu tư để thành lập Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện quản lý nhà nước về giám sát, đánh giá hoạt động đầu tư; thẩm định các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia và các dự án khác theo quy định của pháp luật và phân công của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Sau khi tách chức năng giám sát và thẩm định đầu tư của Vụ Đầu tư thì đổi tên Vụ Đầu tư thành Vụ Phát triển hạ tầng để đảm bảo tên gọi bao quát các chức năng chính của đơn vị sau khi sắp xếp.
Cùng với đó, thành lập đơn vị cấp phòng để tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tiêu cực, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, và các công tác khác sau khi kết thúc hoạt động của Thanh tra Bộ Tài chính theo chỉ đạo của Trung ương và Đề án sắp xếp các cơ quan thanh tra của Thanh tra Chính phủ.
Trên cơ sở rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác thuộc Bộ, tách công tác bồi dưỡng công chức, viên chức của Bộ Tài chính ra khỏi Học viện Chính sách và Phát triển để tổ chức thành lập Trường Bồi dưỡng cán bộ Kinh tế - Tài chính. Đồng thời, đưa Học viện Chính sách và Phát triển ra khỏi Nghị định để quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính.
Đặc biệt, Bộ Tài chính tiếp tục tổ chức lại các tổ chức ngành dọc đặt tại địa phương để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
Theo đó, đối với cơ quan thuế, sắp xếp lại các Chi cục thuế khu vực để quản lý trùng khớp với đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trong đó, tổ chức lại từ 20 Chi cục thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tăng 14 đơn vị; chuyển đổi Đội thuế cấp huyện thành Thuế cơ sở thuộc Thuế tỉnh, thành phố để quản lý thuế trên địa bàn một số đơn vị hành chính cấp xã./.