Cô con dạy thế, thần chú của trẻ học toán lớp 1!

Phần kiến thức của môn Toán đã được giảm tải so với chương trình hiện hành và VNEN, tuy nhiên lại tăng phần hoạt động thực hành trải nghiệm.

Ở chương trình hiện hành và mô hình trường học mới VNEN, kiến thức trong sách giáo khoa nhiều phần được xem là quá nặng đối với học sinh lớp 1. Điều này, buộc học sinh phải học nhiều và tình trạng đi học thêm nở rộ phần nhiều cũng bắt nguồn từ những nguyên do ấy.

Học sinh luôn hào hứng khi được tổ chức trò chơi học tập (Ảnh ducmon89.violet.vn)

Học sinh luôn hào hứng khi được tổ chức trò chơi học tập (Ảnh ducmon89.violet.vn)

Đơn cử là phần kiến thức giải toán có lời văn trong môn Toán của học sinh lớp 1

Việc giải toán có lời văn đối với học sinh lớp 1ở chương trình hiện hành và sách VNEN là phần kiến thức được coi là rất khó với học sinh lớp 1.

Cái khó ở đây là chính các em chưa đọc thông viết thạo nhưng phải đọc đề toán và hiểu về đề toán ấy đang nói về cái gì? Đang yêu cầu các em phải làm gì? Từ đó, mới đặt được lời giải và làm phép tính.

Cứ mỗi khi dạy đến phần này, nhiều thầy cô giáo dạy lớp 1 nói rằng “bở hơi tai”, “đổ mồ hôi hột” nhưng nhiều em vẫn cứ lơ ngơ chẳng hiểu gì.

Nhiều thầy cô giáo đã phải dùng “bí kíp” hướng dẫn cho các em cách nhận biết để làm phép tính và cách viết lời giải một cách máy móc.

Nhờ đó, học sinh làm được bài nhưng để hiểu vì sao lại làm thế thì chẳng trả lời được ngoài những câu: “Cô con dạy thế”.

Ai cũng thấy được kiến thức này quá nặng đối với học sinh lớp 1.

Đưa âm nhạc vào Toán học, tại sao không?

Thế nhưng, một điều khiến nhiều thầy cô thấy mừng là trong chương trình mới phần kiến thức giải toán có lời văn đã không còn nữa.

Chương trình mới, môn Toán lớp 1 được giảm tải khá nhiều

Về thời lượng một tuần học sinh lớp 1 chỉ còn học 3 tiết toán, so với trước đây, đã giảm đi một tiết.

Phần kiến thức về hình học đo lường, giảm kiến thức nhiều đáng kể.

Chương trình cũ yêu cầu học sinh giới thiệu về điểm, đoạn thẳng, hình vuông, hình tròn…cách nhận biết điểm nằm bên ngoài hoặc bên trong.

Nhưng chương trình mới chỉ yêu cầu học sinh quan sát, nhận biết hình dạng một số hình và hình khối đơn giản.

Chương trình mới môn Toán lớp 1 tăng hoạt động trải nghiệm

Chương trình mới cấp tiểu học thay đổi thế nào?

Chương trình mới môn Toán có thêm phần học về Hoạt động thực hành và trải nghiệm.

Để dạy hiệu quả phần kiến thức này, nhà trường phải tổ chức cho học sinh một số hoạt động thực hành ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn.

Tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa như các trò chơi học toán liên quan đến ôn tập, củng cố các kiến thức cơ bản.

Nói chung, phần kiến thức của môn Toán đã được giảm tải so với chương trình hiện hành và VNEN, tuy nhiên lại tăng phần hoạt động thực hành trải nghiệm.

Để dạy tốt, giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy khá nhiều. Tiết học toán không còn kiểu thầy cô giảng, làm mẫu học sinh tái hiện mà chính các em thông qua các hoạt động thực hành, trò chơi để tìm kiến thức.

Điều đáng lo ngại, phòng học chật, học sinh quá đông sẽ vô cùng khó khăn để tổ chức những hoạt động thực hành, vui học như thế.

Phan Tuyết

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/co-con-day-the-than-chu-cua-tre-hoc-toan-lop-1-post205347.gd