Có được mua và đi xe máy điện 3-4 bánh không?

Trên thị trường hiện đang chào bán rất nhiều mẫu xe điện 3-4 bánh rất bắt mắt, nhưng cơ quan chức năng lại vừa kiểm tra và tịch thu hàng chục sản phẩm loại này tại một cơ sở chuyên kinh doanh xe điện, khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng khi sử dụng...

Như tin đã đưa, chiều 5-11, lực lượng chức năng (bao gồm quản lý thị trường) vừa đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện M.P. tại đường Ngô Xuân Quảng, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Tại cơ sở kinh doanh và kho chứa của cơ sở này, cơ quan chức năng phát hiện không chỉ có loại xe máy điện (2 bánh) mà còn có nhiều loại xe điện 3 bánh, 4 bánh… với những mẫu lạ, mang các nhãn hiệu như Goda Pro, Me leisure, Fishion, Dilly, Wanyuan…

 Những chiếc xe điện 3-4 bánh bị thu giữ tại kho chứa của cơ sở M.P

Những chiếc xe điện 3-4 bánh bị thu giữ tại kho chứa của cơ sở M.P

Sau đó, cơ quan chức năng đã thu giữ khoảng 25 chiếc xe điện vi phạm (3 và 4 bánh) tại cơ sở này, đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Theo ông Trần Huy Hải, Phó phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường), đây là một trong những vụ việc nổi bật nằm trong kế hoạch cao điểm kiểm tra kiểm soát thị trường những tháng cuối năm 2024, dịp trước - trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 mà đơn vị này triển khai.

 Những chiếc xe điện ba, bốn bánh bị thu giữ

Những chiếc xe điện ba, bốn bánh bị thu giữ

Quá trình kiểm tra, đơn vị này đã phát hiện 3 vi phạm chủ yếu của cơ sở kinh doanh này, gồm: kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng không thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện (nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính); kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; và không thông báo website thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến cho cơ quan có thẩm quyền (cụ thể là Bộ Công thương).

Cụ thể, trên trang web xedienmanhphat.vn của cơ sở này, mặc dù có chức năng đặt hàng trực tuyến nhưng cơ sở này chưa thông báo với các cơ quan quản lý. Trên nền tảng Tiktok với tài khoản Xe điện M.P. (tên đã được viết tắt) cũng đăng tải nhiều video giới thiệu xe điện, có trên 200.000 lượt theo dõi và hơn 3,3 triệu lượt thích. Mỗi bài đăng thu hút hàng nghìn đến hàng trăm nghìn lượt tương tác.

Trao đổi thêm với PV Báo SGGP, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trước đây lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý một số vụ kinh doanh xe điện vi phạm, nhưng đây là cơ sở đầu tiên kinh doanh loại xe điện 3 và 4 bánh.

Sau khi thông tin đăng tải, Báo SGGP Online nhận được nhiều phản hồi của độc giả, bày tỏ sự quan tâm ủng hộ, nhưng bên cạnh đó cũng có những nỗi lo ngại…

 Những chiếc xe điện 3-4 bánh bị thu giữ

Những chiếc xe điện 3-4 bánh bị thu giữ

Một độc giả tên là Hoằng đề nghị: “Phải cương quyết thu giữ tất cả những xe chưa được phép lưu hành”.

Còn độc giả Ngô Thế Hùng thông tin: “Cửa hàng M.P. cho biết, xe 3 bánh điện không cần đăng ký, vì là người khuyết tật nên tôi đã mua xe của M.P có chi nhánh tại TPHCM để đi lại dễ dàng hơn. Nay có thông tin xe máy điện 3 bánh bị thu giữ, độc giả này không biết phải làm sao. Mong cơ quan chức năng có quyết định nhanh chóng để những dòng xe 3 bánh này được phép lưu thông trên đường phố, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người khuyết tật có thể di chuyển trên đường trong cuộc mưu sinh”, độc giả nêu ý kiến.

Độc giả Huỳnh Văn Phát nêu vấn đề, nếu cấm lưu thông, sao để nhiều cửa hàng bán tự do, số xe mà người tiêu dùng đã mua rồi phải làm sao? “Người mua và lưu thông bằng phương tiện giao thông này có bị phạt tiền hay tịch thu không? Khu vực nhà tôi vẫn có nhiều người sử dụng”, độc giả Nguyễn Vinh băn khoăn.

 Những chiếc xe điện 3-4 bánh bị thu giữ tại cơ sở M.P.

Những chiếc xe điện 3-4 bánh bị thu giữ tại cơ sở M.P.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, loại xe điện 3 và 4 bánh đã xuất hiện lác đác ở một số địa phương như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội… từ nhiều năm qua. Tại TP Hạ Long, một số chủ khách sạn mua nguyên chiếc hoặc mua khung xe 3-4 bánh, sau đó lắp ráp thêm pin (ắc-qui) để chạy, vận chuyển khách và hàng hóa…

Lướt một vòng trên mạng internet, các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, hiện số lượng cơ sở rao bán, cung cấp xe điện cũng rất nhiều, trong đó có những mẫu (loại) xe điện 3-4 bánh rất “bắt mắt”. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh này lại chưa hoặc không bị xử lý.

Trong khi, Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, từ năm 2008, Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP của phiên họp Chính phủ thường kỳ (ban hành ngày 4-2-2008) đã chỉ đạo không cấp phép mới cho các loại xe cơ giới 3 bánh lưu hành. Đối với các loại xe cơ giới 3 bánh đang lưu hành thì cơ quan chức năng ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và trên các quốc lộ.

 Những mẫu xe điện 3-4 bánh rất bắt mắt nhưng bị thu giữ vì không có nguồn gốc rõ ràng

Những mẫu xe điện 3-4 bánh rất bắt mắt nhưng bị thu giữ vì không có nguồn gốc rõ ràng

Riêng xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở thêm người và hàng hóa) được phép lưu hành đến ngày 31-12-2008.

Do đó, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng, có thể hiểu việc điều khiển các loại xe 3 bánh là không được phép khi lưu thông tại Việt Nam, trừ các trường hợp đặc biệt.

“Việc đưa xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào lưu thông có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào hành vi thực hiện và các hậu quả gây ra”, Tổng cục Quản lý thị trường thông tin.

Tại Việt Nam, xe điện 3 bánh và 4 bánh có các quy định riêng biệt về việc sử dụng và kinh doanh.

Xe điện 3 bánh: Loại xe này thường được sử dụng cho người khuyết tật và các mục đích vận chuyển hàng hóa hoặc người. Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP, Chính phủ không cấp phép lưu hành thêm các xe 3 bánh cơ giới (bao gồm xe điện) trên đường bộ, trừ những xe đặc thù như xe dành cho người khuyết tật, được quy định riêng trong Quyết định số 03/2008/QĐ-BGTVT. Vì vậy, các loại xe này chỉ có thể hoạt động nếu đáp ứng các điều kiện đặc biệt.

Xe điện 4 bánh: Loại này, nếu được thiết kế để chở người, phải đáp ứng một số điều kiện và được đăng ký, kiểm định và cấp biển số. Theo Thông tư 86/2014/TT-BGTVT, xe này có thể hoạt động trong phạm vi các khu vực hạn chế như bệnh viện, khu du lịch, khu công nghiệp hoặc sân bay. Các phương tiện này phải đăng ký kinh doanh vận tải và tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Do đó, xe điện 4 bánh có thể được cấp phép hoạt động trong một số trường hợp cụ thể, còn xe điện 3 bánh có các hạn chế nghiêm ngặt hơn và chủ yếu phục vụ nhu cầu đặc biệt. Việc buôn bán và sử dụng các xe này đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật.

VĂN PHÚC

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/co-duoc-mua-va-di-xe-may-dien-3-4-banh-khong-post767262.html