Cô gái 23 tuổi mất gần 100 triệu đồng trong tài khoản do tin lời 'shipper'

Một cô gái sinh năm 2001 ở Hà Nội vừa bị mất gần 100 triệu đồng trong tài khoản sau khi tin lời shipper giả mạo để truy cập vào một đường link lạ.

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, Công an quận Cầu Giấy đang điều tra, xác minh một vụ lừa đảo do chị B trình báo. Theo đó, vào khoảng 9h ngày 01/11/2024, chị B (SN 2001) có nhận được điện thoại của đối tượng thông báo có đơn hàng gửi đến. Sau đó chị B dặn shipper để hàng vào nhà, xin số tài khoản để thanh toán.

Sau khi chị B chuyển khoản thành công, shipper đã gọi lại thông báo chị gửi nhầm tài khoản thanh toán của shipper khác và yêu cầu chị phải truy cập vào một đường link của công ty giao hàng để nhận lại tiền gửi nhầm. Khi truy cập vào đường link, thực hiện theo hướng dẫn và mã quét mã QR code thì tài khoản chị B bị trừ gần 100 triệu đồng.

Phát hiện mình bị lừa, chị B đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy trình báo sự việc.

 Mất gần 100 triệu đồng trong tài khoản do tin lời “shipper”

Mất gần 100 triệu đồng trong tài khoản do tin lời “shipper”

Cơ quan công an cho biết, nếu như trước đây, các đối tượng chỉ lợi dụng những khách hàng mua sắm nhiều, dễ quên đơn hàng để gọi điện yêu cầu chuyển khoản thanh toán thì thời gian gần đây đối tượng lừa đảo đã áp dụng phương thức lừa đảo tinh vi hơn thông qua việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giả mạo với để hoàn tiền thanh toán đơn hàng.

Khi cài đặt phần mềm giả mạo, điện thoại của khách hàng sẽ có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

“Người dân cần hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo”, cơ quan công an lưu ý.

Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng. Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.

Phùng Xuân

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/co-gai-23-tuoi-mat-gan-100-trieu-dong-trong-tai-khoan-do-tin-loi-shipper-130253.html