Cô gái 9X đưa những giống thú cưng đặc biệt về Việt Nam
Từ một biên đạo múa, người mẫu ảnh, nhưng lại trót bị những chú thú cưng mê hoặc, Trang Hà (sinh năm 1994) đã quyết định khởi nghiệp kinh doanh thú cưng.
Bằng tình yêu động vật, Trang Hà đã mang thú cưng thượng lưu nổi danh thế giới về Việt Nam
Trang Hà sinh ra và lớn lên ở nước Nga, cô tốt nghiệp ngành quan hệ quốc tế và hoạt động tích cực trong giới nghệ thuật, truyền thông, sự kiện.
Khi còn ở Nga và do tính chất công việc phải đi nhiều nơi trên thế giới nên từ nhỏ Trang Hà đã được ngắm nhìn, tiếp cận rất nhiều giống loài thú cưng tuyệt vời. Trong đó có những giống loài mà cô thấy các nước kề cận như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Philippines đều đã được nhân giống nhưng Việt Nam lại chưa có hoặc hiếm thấy.
Từ đó cô nhen nhóm và bén duyên với công việc kinh doanh thú cưng. Mặc dù đã có trong tay thâm niên với nghề 8 năm nhưng Trang Hà vẫn khiêm tốn chia sẻ rằng, so với những nhà nhân giống lâu đời mấy chục năm ở các nước khác thì đây chính là khó khăn lớn của cô, buộc cô luôn phải nỗ lực vươn lên.
"Làm việc với những trại giống top đầu thế giới hay những nhà nhân giống cá nhân có những thú cưng hiếm thì họ yêu cầu cực kì khắt khe đối với đối tác của họ, thậm chí chưa chắc bạn có tiền mà họ cần làm việc với bạn. Điển hình như dòng chó Afghan Hound là dòng lâu đời bậc nhất thế giới, ở những trại giống top đầu, mình cần đưa ra profile và chứng minh tình yêu thương, điều kiện, không gian sống và sự xét duyệt nghiêm ngặt của hiệp hội những 7-8 năm ròng rã. Họ không tin người châu Á có thể chăm sóc tốt về mặt thể chất lẫn tinh thần cũng như điều kiện thời tiết môi trường sống có thể không đảm bảo. Bạn không nghĩ lại phức tạp như vậy đúng không? Nhưng hãy nhớ tới việc săn đón và mua một chiếc túi Hermes tại store - trường hợp này tương tự như vậy đấy", Trang Hà dí dỏm chia sẻ.
Nhưng bằng niềm khao khát cháy bỏng và sự cuồng nhiệt dành cho giống loài này nên cô đã dành nhiều năm tháng nghiên cứu thực địa, trau dồi kinh nghiệm và cả tài chính để có thể chính thức đưa chúng về Việt Nam.
Và rất may mắn, Trang Hà đã thành công. Theo kinh nghiệm của Trang Hà, giá trị của dòng chó mèo bán ra dao động từ 3.500 đến 35.000 Euro trở lên tùy giống loài, độ hiếm độ đẹp cùng nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng việc bỏ ra số tiền ban đầu để "tậu" thú cưng không phải là vấn đề thiết yếu, điều quan trọng hơn cả là số tiền nuôi dưỡng cho thú cưng mỗi tháng và thời gian không gian chăm sóc lâu dài, chưa kể lúc trái gió trở trời đau ốm.
"Cũng như nuôi dạy một đứa trẻ, bạn phải đủ yêu thương và có nguồn kinh tế tương đối ổn định. Nhìn chung mỗi dòng chó mèo thú cưng khác nhau sẽ có chế độ dinh dưỡng, chăm sóc cơ thể, bộ lông khác nhau. Nên việc tiêu tốn cho chúng là điều chắc chắn mỗi chúng ta phải chuẩn bị", cô tư vấn thêm.
Cho đến hiện tại việc Trang Hà thành công nhất là về các dòng mèo quí hiếm như Savannah F1, mèo Mainecoon khổng lồ với đôi mắt xanh biếc (blue eyes) về Việt Nam. Độ đẹp và hiếm của dòng này không chỉ ở đôi mắt hút hồn mà còn vì sự hiếm gặp của một bé đầy đủ yếu tố không bị điếc khi thuộc dòng oddeyes và phải có body lẫn khuôn mặt tuyệt đẹp, vì chính những yếu tố này nên Tranapethouse luôn là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng cao cấp muốn sở hữu những bé cực phẩm để nâng niu chiều chuộng. Dòng chó Afghan Hound cũng vậy và còn nhiều dòng loài khác nữa mà cô gái tâm huyết.
Cô cũng kể rằng, từng có những khách hàng thoát khỏi bệnh trầm cảm vì nuôi những bé thú cưng đáng yêu, chúng trung thành và luôn bầu bạn với con người mỗi ngày. Nhất là nhà có em bé, nuôi thú cưng đúng cách sạch sẽ thì không cần lo về việc bám lông mà ngược lại còn dạy cho trẻ thơ có trách nhiệm, tình thương và cực kì thông minh.
Hiện tại Trang Hà đang trực tiếp nhập chó, mèo khắp nơi trên thế giới và xuất ngược sang các nước khác nên cô đang tích cực trau dồi thêm nhiều kiến thức về việc vận chuyển cũng như cách thức bảo đảm an toàn sức khỏe cho thú cưng, vì đây là lĩnh vực về động vật sống.
Trong thời gian qua cô cũng đã được lên tạp chí quốc tế tại Nga và Pháp chia sẻ về thú cưng. Trang Hà cho rằng, đó là cách mà cô quảng bá hình ảnh thú cưng đến từ Việt Nam với thế giới, để xóa bỏ định kiến rằng người châu Á để thú cưng sống trong sự cực khổ, nóng bức, ăn thịt thú cưng hay lấy lông.
"Chúng ta đều tiên tiến hơn và đã khác xưa rất nhiều. Chúng ta trân trọng và coi thú cưng như một người bạn, thành viên quan trọng trong trái tim mình. Đây là thông điệp cần lan tỏa và cần được biết đến nhiều hơn với thế giới", Trang Hà nói.