Cô gái đi tìm 'tinh hoa của biển'
Từ tình yêu với làng nghề muối truyền thống, Trần Thị Hồng Thắm đã nghiên cứu, tìm ra 'tinh hoa của biển', nâng tầm giá trị hạt muối, giúp tăng thu nhập cho bà con diêm dân.
Mật muối
Sở hữu bờ biển dài xanh như ngọc, Quỳnh Lưu là “vựa” muối của tỉnh Nghệ An với diện tích 600 ha, có 12 hợp tác xã và khoảng 10.000 diêm dân sống bằng nghề làm muối. Muối Quỳnh Lưu ngược ra Bắc, xuôi vào Nam và xuất khẩu sang nước Nhật Bản xa xôi. Dù được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao ở chất lượng và giàu khoáng chất nhưng sao bà con diêm dân vẫn vất vả, vẫn nghèo? Bao giờ giá thành hạt muối xứng đáng với giọt mồ hôi của bà con?... Đó cũng là trăn trở của Trần Thị Hồng Thắm (SN 1992, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) và chị quyết tâm đi tìm câu trả lời.
Nhiều ngày phơi mình trên cánh đồng nắng chang chang cùng bà con diêm dân, Thắm phát hiện người làm muối đang lãng phí cực lớn một nguồn nguyên liệu quý, đó là “mật muối”. “Trong quá trình sản xuất muối, diêm dân chỉ thu lại muối hạt còn nước ót hay nước chạt (phần nước rỉ ra sau khi thu hoạch muối hạt) lại đổ bỏ, gây ô nhiễm môi trường. Phần phụ phẩm bỏ đi này được xem là tinh hoa của biển. Trong nước ót có hàm lượng khoáng như Kali, Magie cao và 60 loại vi lượng khoáng khác có lợi cho sức khỏe con người. Chúng tôi gọi đó là “mật muối”. Mỗi năm, công ty thu mua 150 tấn mật muối cho bà con diêm dân, với giá bằng 50% giá muối thô, nghĩa là diêm dân có thu nhập gấp rưỡi so với trước kia”, Thắm cho biết.
Chồng Thắm, kỹ sư Hồ Xuân Vinh đã đồng hành cùng vợ tìm cách nâng cao giá trị hạt muối. Sau một hành trình dài miệt mài nghiên cứu, vợ chồng Thắm cho ra đời công nghệ phân tách vi khoáng Nanosalt. Với công nghệ này, “mật muối” được phân tách thành từng nhóm vi khoáng khác nhau, tạo ra các dòng sản phẩm muối gia vị có hàm lượng Natri thấp, giàu khoáng tự nhiên tốt cho sức khỏe. Hệ thống dây chuyền công nghệ sản xuất muối Nanosalt cũng được hoàn thiện để hiện thực hóa ý tưởng sản xuất dòng muối tốt cho sức khỏe.
“Lâu nay, thói quen sử dụng muối thô với hàm lượng Natri quá cao, người dân đang đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe về tim mạch, huyết áp. Nếu tận dụng được “mật muối” sẽ đồng thời giải quyết được các vấn đề này”, Thắm nói.
“Muối Nanosalt - Tinh hoa của biển” đã đoạt được nhiều giải thưởng cao như: Giải Nhất Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh” (Techfest 2022); Giải Nhì Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Nghệ An 2022; Hội đồng Khoa học Quốc gia đánh giá cao và được Ban tổ chức liên Bộ trao giải Ba - Giải thưởng VIFOTEC toàn quốc…Trần Thị Hồng Thắm vinh dự được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2023.
Đưa muối “vượt biển”
Giữa năm 2022, các dòng muối giảm mặn đa khoáng mang thương hiệu Nanosalt ra đời. Chưa đầy một năm sau, các sản phẩm muối ăn, muối dược liệu - làm đẹp, muối y tế đã có mặt tại 12 tỉnh, thành trên cả nước. Thương hiệu Nanosalt đã tạo được sự khác biệt khi chọn phát triển và chế biến sâu các sản phẩm từ muối. Nguyên liệu đầu vào là muối, sản phẩm cuối cùng cũng là muối. Nanosalt dẫn đầu công nghệ, làm chủ quy trình sản xuất, đồng thời, tạo ra một vùng nguyên liệu mới.
Sản phẩm muối giảm mặn đa khoáng Nanosalt liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng về khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, với việc tận thu nước ót, đã giúp diêm dân tăng thu nhập, góp phần ổn định việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương. “Là người trẻ, tôi luôn tâm niệm không ngừng phát triển bản thân và tạo ra giá trị đối với xã hội. Không ngừng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Khi doanh nghiệp giúp nông dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế thông qua nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp thì chính người nông dân sẽ đồng hành để doanh nghiệp phát triển bền vững”, Thắm chia sẻ.
Trần Thị Hồng Thắm đang xúc tiến mô hình sản xuất kết hợp du lịch trải nghiệm trên cánh đồng muối. Du khách có thể cùng ăn, cùng ở, cùng trải nghiệm quy trình làm muối với bà con diêm dân. Thời gian lưu trú tăng lên, kéo theo các dịch vụ khác sẽ phát triển. Đặc biệt, các sản phẩm của làng nghề muối từ đó được biết đến, có sức lan tỏa hơn.
“Thời gian tới, công ty tiếp tục tạo ra các sản phẩm muối vì sức khỏe cộng đồng, hướng đến xuất khẩu những sản phẩm muối cao cấp, đưa thương hiệu muối Việt Nam định vị trên bản đồ thế giới”, chị Thắm bộc bạch.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/co-gai-di-tim-tinh-hoa-cua-bien-post1599951.tpo