Cô giáo giàu lòng nhân ái

12 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Thị Lý, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai (Hà Nội) luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học.

Song điều đặc biệt nhất ở cô Nguyễn Thị Lý không phải là thành tích trong giảng dạy mà là tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng sẻ chia với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô giáo Nguyễn Thị Lý về công tác tại một trường tiểu học ở huyện Quốc Oai. Ngày đó, lớp cô làm chủ nhiệm có nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn, trong đó, một em bị bệnh tim bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thương trò, cô Lý đã dành dụm một khoản trong số tiền lương ít ỏi hằng tháng để đóng học phí cho em học sinh đó suốt một năm cô làm chủ nhiệm. Ký ức về cô học trò nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh cũng là động lực để cô nuôi “lửa” nghề.

 Một tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Lý.

Một tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Lý.

Từ đó, mỗi năm mỗi lớp, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô đều quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô luôn tìm cách động viên, giúp đỡ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, cô Lý còn phát động phong trào nuôi “lợn đất yêu thương”. Năm nào cũng vậy, vào dịp đầu năm học mới, cô mua một con lợn đất và bỏ ra một chút vốn. Để có tiền nuôi lợn, cô tổ chức cho học sinh trồng rau rồi bán cho các phụ huynh trong trường. Việc làm của cô được phụ huynh, học sinh cùng các đồng nghiệp chung tay ủng hộ. Cô Lý tâm sự: “Cứ vào cuối năm học, cô và trò cùng nhau mổ lợn đất. Một phần số tiền nuôi lợn sẽ được dành ủng hộ các bạn gặp khó khăn trong lớp, một phần làm phần thưởng tặng các bạn chăm ngoan, học giỏi và một phần để động viên các bạn cần cố gắng. Em nào cũng có quà nên vui lắm, ai nấy đều rất phấn khởi”.

Với tình yêu nghề, yêu trẻ sâu sắc, cô Nguyễn Thị Lý luôn chú trọng giáo dục toàn diện cả về mặt kiến thức, kỹ năng và nhân cách cho học sinh. Với học sinh yếu, cô thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các em tiến bộ để theo kịp các bạn trong lớp, còn với học sinh giỏi, cô luôn khuyến khích, khơi gợi sự sáng tạo, tích cực của các em trong mỗi giờ học. Vì vậy, học sinh của cô nhiều em đoạt giải nhất, nhì, ba trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố, đặc biệt có một học sinh đoạt giải khuyến khích Toán quốc tế IMC.

Trò chuyện với tôi, cô Lý bày tỏ trăn trở về vấn đề bạo lực học đường. Làm thế nào để giáo dục học sinh có một nền tảng đạo đức đúng đắn, chuẩn mực ngay từ khi các con còn ngồi trên ghế trường tiểu học là câu hỏi mà cô luôn đau đáu trong nhiều năm giảng dạy. Bởi vậy, cô luôn cố gắng lồng ghép giáo dục đạo đức trong từng tiết dạy. Đặc biệt, cô đã biến các tiết dạy đạo đức với những mẩu chuyện trong sách giáo khoa thành những video clip hay, ý nghĩa từ các câu chuyện trong Chương trình “Quà tặng cuộc sống”, “Việc tử tế” hay “Cặp lá yêu thương”. Nhờ đó, các tiết dạy của cô đến với các con một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.

Với sự tận tụy, tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Lý đã nhiều năm đoạt giải trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp thành phố; 8 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và gần đây nhất là danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2018-2019. Giờ đây, dù đang ở cương vị quản lý nhưng cô giáo Nguyễn Thị Lý chia sẻ rằng: “Hạnh phúc lớn nhất của tôi không phải là bảng thành tích mà là tình cảm yêu thương, tin tưởng của bao thế hệ học sinh, phụ huynh, kể cả khi các em đã trưởng thành”.

Bài và ảnh: UYÊN NHI

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/giao-duc/co-giao-giau-long-nhan-ai-606127