Cô giáo sinh năm 1998 livestream dạy học Vật lý

Không thể đứng lớp vì dịch Covid-19, cô giáo Thanh Nga bắt đầu dạy học qua livestream rồi mày mò để phát triển phương pháp dạy học mới mẻ này.

 Tôi là Trần Thanh Nga, giáo viên dạy Vật lý, sinh năm 1998. Tốt nghiệp khoa Sư phạm Vật lý (Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) với bằng loại giỏi, tôi ra trường và bắt đầu giảng dạy từ năm 2020. Hiện tôi làm việc tại trường THPT Việt Nam - Ba Lan và trường THPT Đào Duy Từ.

Tôi là Trần Thanh Nga, giáo viên dạy Vật lý, sinh năm 1998. Tốt nghiệp khoa Sư phạm Vật lý (Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) với bằng loại giỏi, tôi ra trường và bắt đầu giảng dạy từ năm 2020. Hiện tôi làm việc tại trường THPT Việt Nam - Ba Lan và trường THPT Đào Duy Từ.

 Dạo gần đây, tôi thấy giới trẻ thường xuyên sử dụng các trang mạng xã hội, nhận thấy đó là cách tốt để tiếp cận học sinh, tôi tìm hiểu và bắt đầu giảng dạy bằng phương pháp livestream (dạy trực tuyến).

Dạo gần đây, tôi thấy giới trẻ thường xuyên sử dụng các trang mạng xã hội, nhận thấy đó là cách tốt để tiếp cận học sinh, tôi tìm hiểu và bắt đầu giảng dạy bằng phương pháp livestream (dạy trực tuyến).

 Cái hay của phương pháp này là nó giúp tôi tiếp cận đông đảo học sinh. Hôm nay tôi có một tiết dạy online và lịch livestream cùng khách mời với nội dung "Ứng dụng của vật lý trong ôtô". Trước buổi dạy, tôi trang điểm một chút để tự tin hơn khi lên hình.

Cái hay của phương pháp này là nó giúp tôi tiếp cận đông đảo học sinh. Hôm nay tôi có một tiết dạy online và lịch livestream cùng khách mời với nội dung "Ứng dụng của vật lý trong ôtô". Trước buổi dạy, tôi trang điểm một chút để tự tin hơn khi lên hình.

 Tiết dạy online bắt đầu lúc 15h30. Trước giờ vào lớp, tôi viết lên bảng một vài nội dung của bài. Dạy chủ yếu qua giáo án đã soạn trên máy tính, không được gặp mặt học trò nhưng tôi vẫn muốn ghi lên bảng. Vừa để học sinh có cảm giác thân quen mà tôi cũng đỡ nhớ cây phấn.

Tiết dạy online bắt đầu lúc 15h30. Trước giờ vào lớp, tôi viết lên bảng một vài nội dung của bài. Dạy chủ yếu qua giáo án đã soạn trên máy tính, không được gặp mặt học trò nhưng tôi vẫn muốn ghi lên bảng. Vừa để học sinh có cảm giác thân quen mà tôi cũng đỡ nhớ cây phấn.

 Mỗi tiết học không kéo dài quá lâu. Học sinh của tôi chủ yếu là lớp 10 và 11.

Mỗi tiết học không kéo dài quá lâu. Học sinh của tôi chủ yếu là lớp 10 và 11.

 Vì giảng dạy online nên việc tương tác với học sinh rất quan trọng. Tôi không muốn các em lơ là nên thường xuyên đặt câu hỏi. Đôi lúc cô trò dừng lại để trò chuyện, hỏi han xem tình hình ở nhà như thế nào.

Vì giảng dạy online nên việc tương tác với học sinh rất quan trọng. Tôi không muốn các em lơ là nên thường xuyên đặt câu hỏi. Đôi lúc cô trò dừng lại để trò chuyện, hỏi han xem tình hình ở nhà như thế nào.

 17h tôi kết thúc tiết học. Chợt có tiếng gọi: "Dì Nga ơi, dì chải đầu cho con", thì ra là bé Su - con gái của chị tôi. Những ngày trước dịch, căn nhà chỉ có tôi và mẹ sinh sống. Từ khi Hà Nội giãn cách, chị gái tôi đưa Su về đây ở, một phần để mẹ và tôi đỡ buồn.

17h tôi kết thúc tiết học. Chợt có tiếng gọi: "Dì Nga ơi, dì chải đầu cho con", thì ra là bé Su - con gái của chị tôi. Những ngày trước dịch, căn nhà chỉ có tôi và mẹ sinh sống. Từ khi Hà Nội giãn cách, chị gái tôi đưa Su về đây ở, một phần để mẹ và tôi đỡ buồn.

 Tôi thay đồ rồi ra sân chơi. Khoảng sân nhỏ trước nhà trở thành nơi vui đùa của gia đình tôi và chú cún Bi mỗi buổi chiều.

Tôi thay đồ rồi ra sân chơi. Khoảng sân nhỏ trước nhà trở thành nơi vui đùa của gia đình tôi và chú cún Bi mỗi buổi chiều.

 Hết chạy nhảy rồi lại tới tưới cây. Hai dì cháu tôi nghĩ ra đủ trò để lấp đi khoảng thời gian trống.

Hết chạy nhảy rồi lại tới tưới cây. Hai dì cháu tôi nghĩ ra đủ trò để lấp đi khoảng thời gian trống.

 Đến tối, chúng tôi lại cùng nhau nấu cơm. Căn nhà vì thế lúc nào cũng nô nức tiếng cười nói.

Đến tối, chúng tôi lại cùng nhau nấu cơm. Căn nhà vì thế lúc nào cũng nô nức tiếng cười nói.

 20h30, tôi chuẩn bị có buổi livestream trên fanpage của mình. Tôi có thêm một khách mời cho buổi dạy để cùng trò chuyện về ứng dụng của Vật lý trong ôtô. Khác với trang phục nữ tính mỗi khi lên lớp, tối nay tôi chọn một chiếc áo sơ mi có hình ôtô để phù hợp với nội dung của buổi gặp mặt.

20h30, tôi chuẩn bị có buổi livestream trên fanpage của mình. Tôi có thêm một khách mời cho buổi dạy để cùng trò chuyện về ứng dụng của Vật lý trong ôtô. Khác với trang phục nữ tính mỗi khi lên lớp, tối nay tôi chọn một chiếc áo sơ mi có hình ôtô để phù hợp với nội dung của buổi gặp mặt.

 Tuy nhiên khi tôi đang livestream thì gặp trục trặc về mạng. Kết nối của tôi và khách mời bỗng chốc bị đứt đoạn.

Tuy nhiên khi tôi đang livestream thì gặp trục trặc về mạng. Kết nối của tôi và khách mời bỗng chốc bị đứt đoạn.

 Đây không phải lần đầu tiên tôi gặp phải chuyện dở khóc dở cười như vậy. Nó là một trong những khó khăn khi làm việc ở nhà.

Đây không phải lần đầu tiên tôi gặp phải chuyện dở khóc dở cười như vậy. Nó là một trong những khó khăn khi làm việc ở nhà.

 Tuy nhiên rất may sau đó sự cố đã được khắc phục và tôi có thể tiếp tục việc giảng bài. Buổi livestream hôm nay rất lý thú, giải đáp nhiều câu hỏi cho học sinh và bản thân tôi. Có rất nhiều kiến thức về ôtô như tại sao ở lốp xe lại có rãnh và phần lông cao su, tại sao các xe chở nặng lại không phanh gấp...

Tuy nhiên rất may sau đó sự cố đã được khắc phục và tôi có thể tiếp tục việc giảng bài. Buổi livestream hôm nay rất lý thú, giải đáp nhiều câu hỏi cho học sinh và bản thân tôi. Có rất nhiều kiến thức về ôtô như tại sao ở lốp xe lại có rãnh và phần lông cao su, tại sao các xe chở nặng lại không phanh gấp...

 Để tăng phần hứng thú cho buổi dạy, tôi tự chuẩn bị một số mô hình ôtô làm quà tặng khi người xem có câu trả lời đúng. Nội dung livestream của tôi thường là các chủ đề xoay quanh vật lý và ứng dụng trong đời sống. Đối tượng giảng dạy tôi muốn hướng đến không chỉ là các học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường mà còn là bất cứ ai quan tâm đến lĩnh vực này.

Để tăng phần hứng thú cho buổi dạy, tôi tự chuẩn bị một số mô hình ôtô làm quà tặng khi người xem có câu trả lời đúng. Nội dung livestream của tôi thường là các chủ đề xoay quanh vật lý và ứng dụng trong đời sống. Đối tượng giảng dạy tôi muốn hướng đến không chỉ là các học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường mà còn là bất cứ ai quan tâm đến lĩnh vực này.

 Mỗi buổi phát sóng thường diễn ra trong khoảng gần 2 tiếng đồng hồ. Sau khi kết thúc công việc buổi tối, tôi tẩy trang rồi lại thay sang bộ đồ ở nhà.

Mỗi buổi phát sóng thường diễn ra trong khoảng gần 2 tiếng đồng hồ. Sau khi kết thúc công việc buổi tối, tôi tẩy trang rồi lại thay sang bộ đồ ở nhà.

 Lúc này Su và mẹ vẫn chưa ngủ. Su nói muốn đợi tôi dạy học xong để đọc truyện cho cô bé. Còn mẹ tôi lúc nào cũng ân cần hỏi: "Có mệt không con?". Vừa dạy học sinh ở trường, vừa livestream buổi tối thành ra lúc nào tôi cũng bận rộn dù đang ở nhà. Nhưng tôi nghĩ mình còn trẻ vậy nên cần cố gắng. Mẹ luôn hiểu và ủng hộ tôi.

Lúc này Su và mẹ vẫn chưa ngủ. Su nói muốn đợi tôi dạy học xong để đọc truyện cho cô bé. Còn mẹ tôi lúc nào cũng ân cần hỏi: "Có mệt không con?". Vừa dạy học sinh ở trường, vừa livestream buổi tối thành ra lúc nào tôi cũng bận rộn dù đang ở nhà. Nhưng tôi nghĩ mình còn trẻ vậy nên cần cố gắng. Mẹ luôn hiểu và ủng hộ tôi.

 23h, mẹ và Su đã đi ngủ. Tôi tranh thủ ra ban công hít thở không khí mát mẻ của buổi đêm. Tôi vẫn thường làm vậy sau khi kết thúc công việc của một ngày. Đôi lúc nó giúp tôi thông thoáng đầu óc.

23h, mẹ và Su đã đi ngủ. Tôi tranh thủ ra ban công hít thở không khí mát mẻ của buổi đêm. Tôi vẫn thường làm vậy sau khi kết thúc công việc của một ngày. Đôi lúc nó giúp tôi thông thoáng đầu óc.

 Quay trở lại phòng, tôi kiểm tra tin nhắn điện thoại. Có rất nhiều bạn ở tỉnh xa thường hỏi tôi về một số phương pháp làm bài. May mắn được mọi người quan tâm, tôi mong mình có thể kết nối thêm với thật nhiều học sinh trên cả nước thông qua hình thức giảng dạy trực tuyến. Mặc dù trước mắt con đường mới này còn nhiều khó khăn nhưng tôi thực sự muốn thử sức. Suy nghĩ ấy nung nấu trong đầu rồi theo tôi chìm vào giấc ngủ.

Quay trở lại phòng, tôi kiểm tra tin nhắn điện thoại. Có rất nhiều bạn ở tỉnh xa thường hỏi tôi về một số phương pháp làm bài. May mắn được mọi người quan tâm, tôi mong mình có thể kết nối thêm với thật nhiều học sinh trên cả nước thông qua hình thức giảng dạy trực tuyến. Mặc dù trước mắt con đường mới này còn nhiều khó khăn nhưng tôi thực sự muốn thử sức. Suy nghĩ ấy nung nấu trong đầu rồi theo tôi chìm vào giấc ngủ.

Thạch Thảo

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/co-giao-sinh-nam-1998-livestream-day-hoc-vat-ly-post1264574.html