Có hay không việc nhân viên cây xăng 'nhận 80.000 đồng nhưng không bơm xăng cho khách'
Sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình bán hàng và dữ liệu đã ghi lại được, Petrolimex khẳng định, không có sự gian lận tại Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 50 (Lương Yên, Hà Nội) khi nhân viên bán hàng cho vị khách đi xe máy SH chiều muộn 17/12.
Sáng 18/12, mạng xã hội Facebook chia sẻ một video clip ngắn ghi lại hình ảnh tại Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 50 (Lương Yên, Hà Nội). Trong clip, một khách hàng mua xăng phản ứng khá mạnh với nữ nhân viên bán hàng và cho rằng người này đã có hành vi gian lận vì khách hàng “đã đổ 80.000 đồng nhưng trong xe máy SH của mình không có chút xăng nào”. Ngay sau đó, một nam nhân viên bán hàng đã “hạ nhiệt” sự việc với cam kết đổ xăng lại cho khách hàng.
Về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 50 cho biết, theo hình ảnh do camera an ninh của cửa hàng lưu lại, khách hàng nói trên tới cửa hàng mua xăng vào khoảng 18h48 phút ngày 17/12. Vị khách đề nghị được mua 80.000 đồng xăng RON 95.
“Theo hình ảnh camera ghi lại, nhân viên bán hàng Phạm Thị Phương đã thực hiện đúng quy trình bán hàng theo quy định của Công ty. Theo đó, chị Phương đã đưa cột số hiển thị trên cây bơm về 0, hướng dẫn khách hàng theo dõi và sau đó bơm xăng vào bình cho khách. Sau khi kết thúc việc bơm xăng theo yêu cầu, chị Phương cũng có hành động chỉ để khách theo dõi con số hiển thị trên cột bơm (số lít, số tiền) tương ứng với yêu cầu ban đầu của khách hàng. Như vậy, qua rà soát, chúng tôi không thấy nhân viên Phương sai về quy trình bán hàng” - bà Thu Hằng nói.
Dù vậy, theo vị Cửa hàng trưởng, sau khi vị khách đi khỏi cửa hàng ít phút thì đã quay trở lại và có phản ứng như những gì đã diễn ra trong clip lan truyền trên mạng. Sau đó, một nam nhân viên của cửa hàng đã bình tĩnh giải quyết sự việc bằng cách bơm xăng cho vị khách. Kết quả, nam nhân viên bơm được tới 60.000 đồng nữa thì bình xăng xe SH đầy, không thể chứa thêm được nữa.
Sau khi sự việc được đưa lên mạng xã hội, đại diện Petrolimex đã ngay lập tức vào cuộc xác minh, làm rõ. Tra lại các dữ liệu trên hệ thống của Petrolimex cho thấy, vào lúc 18h48 phút, cột bơm nơi vị khách vào mua đã bơm ra 3,83 lít xăng RON 95, tương đương hơn 80.000 đồng) và lần thứ hai sau đó vào lúc 18h59 (khi vị khách quay trở lại) bơm 2,93 lít, tương đương 61.000 đồng. Như vậy, phía Petrolimex nhận định, nhân viên bán hàng đã bơm đủ lượng xăng cho khách theo yêu cầu, không có hành vi gian lận.
Có thể nói, quá trình rà soát trên cho thấy tính minh bạch, chuyên nghiệp và rõ ràng trong kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng của Petrolimex. Mọi thông số bán hàng đều được lưu lại trên hệ thống hết sức rõ ràng, từ thời gian bán, số tiền, số lít xăng/dầu bán ra...
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, sau khi có kết quả rà soát như trên, trong ngày 18/12, phía cửa hàng đã liên lạc với khách hàng để cung cấp thêm thông tin và giải thích để khách hàng hiểu rõ hơn nhưng vị khách nói đang đi công tác tỉnh ngoài nên chưa gặp được. “Chúng tôi muốn gặp gỡ để trao đổi, giải tỏa hiểu lầm với khách hàng nhưng chưa gặp được” – bà Hằng nói.
Để chứng thực việc một chiếc xe SH có thể chưa được bao nhiêu xăng RON 95, chiều 18/12, phóng viên đã đưa một chiếc SH 150i nhập khẩu đời 2008 đã được rút hết xăng tới Cửa hàng số 50 ở phố Lương Yên. Kết quả bơm thực tế cho thấy, khi bình xăng không có một giọt nào, nhân viên bán hàng đã bơm được khoảng 7,8 lít xăng, tương đương số tiền quy đổi khoảng 164.000 đồng. Như vậy, nếu trong bình xăng của xe SH khi tới cửa hàng còn một lượng xăng nhất định thì việc bơm hai lần 141.000 đồng là đầy bình xăng có thể lý giải được (80.000 + 60.000 đồng).