Có hết rủi ro về sau khi bỏ hàng trăm triệu để sửa chữa ô tô sau ngập lụt?
Theo chuyên gia, sửa chữa ô tô sau ngập lụt có khả năng hệ thống điện dễ chập chờn do nước đọng gây gỉ sét, dẫn đến đèn báo lỗi, cảm biến hỏng hoặc ắc quy yếu
Trong những tháng qua, liên tục mưa bão ở nhiều tỉnh, thành của cả nước khiến cho việc ngập lụt cũng xảy ra ở nhiều nơi. Trong đó, rất nhiều ô tô, xe máy ngập trong bùn, nước.
Đáng chú ý, một số khu vực sau khi hết ngập lụt, chủ xe đi sửa chữa ô tô được báo giá hàng trăm triệu đồng.

Bùn đất bao phủ xe khi nước được hút bớt khỏi hầm tại một chung cư ở TP Huế. Ảnh: NGUYỄN DO
Một số trang mạng xã hội chia sẻ nhau trường hợp sửa chữa ô tô sau ngập lụt như sau: Một chiếc Ford Ranger bị ngập nước (may mắn là chưa bị thủy kích), được báo giá chi phí lên đến hơn 244 triệu đồng.
Theo người này chia sẻ sơ bộ các hạng mục được báo giá gồm: Chi phí nhân công/sửa chữa gần 30 triệu đồng (tổng vệ sinh, lắp đặt hệ thống điện, bảo dưỡng phanh...); chi phí phụ tùng/vật tư hơn 195 triệu đồng, trong đó phải thay gần như cả "bộ não" của xe.
Bên cạnh đó là hàng loạt hộp điều khiển (ECU) như hộp điều khiển hộp số, hộp BCM, hộp PCM, hộp SYNC, hộp APIM, hộp chia mạng GWM, Hộp cầu chì... hệ thống điện hỏng gần hết. Phải thay cả màn hình trung tâm và mụm công tắc điều khiển điều hòa, kèm theo dầu, lọc và các chi tiết cơ khí khác.


Hình ảnh về chi phí sửa chữa chiếc Ford Ranger được chia sẻ trên MXH. Ảnh: MXH
Trước đó PLO đã đưa tin về chủ nhân của một chiếc Mitsubishi Xforcer cũng chia sẻ các hạng mục sửa chữa cũng khá cao.
Trước những chia sẻ này, nhiều người cho rằng việc sử dụng một chiếc xe sau ngập lụt cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Dù đã được sửa chữa cũng có khả năng dễ bị hư hỏng, bên cạnh đó nếu sửa chữa phải bỏ ra một số tiền rất lớn.
Một ý kiến cho rằng: “Ngập nước với xe đời mới càng hiện đại nhiều tính năng bao nhiêu thì “xót ví” bấy nhiêu. Nếu để sau này sử dụng ổn định thì nên thay toàn bộ cái gì liên quan tới từ điện”.
Một ý kiến khác cũng chia sẻ quan điểm: “Xe đã ngập nước thì mất giá khi bán lại, do đó xác định sửa để đi thì kiến garage uy tín để sửa chữa. Đảm bảo làm sao khi đến sửa chữa không bị nhân viên kê thêm các hạng mục không cần thiết, khiến cho tổng chi phí bị đội lên hơn so với thực tế”.
Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, xe bị thủy kích xảy ra khi nước tràn vào xi-lanh động cơ, gây cong piston hoặc vỡ lốc máy.
“Sau sửa chữa, xe có thể hoạt động trở lại nhưng thường gặp nhiều vấn đề "hỏng vặt" do hậu quả lâu dài. Rủi ro phổ biến sau sửa là hệ thống điện dễ chập chờn do nước đọng gây gỉ sét, dẫn đến đèn báo lỗi, cảm biến hỏng hoặc ắc quy yếu”- PGS-TS Dũng chia sẻ.
Cũng theo vị PGS-TS, động cơ có thể yếu hơn, tiêu hao nhiên liệu tăng, hoặc rung giật do các bộ phận không khớp hoàn hảo sau thay thế. Nội thất dễ ẩm mốc, gây mùi hôi và hỏng ghế da. Nhiều trường hợp sau sửa, xe vẫn gặp lỗi lặt vặt như hệ thống điện chập, bugi hỏng nhanh, hoặc động cơ nóng bất thường. Nguyên nhân là nước có thể len lỏi vào các khe kín, gây ăn mòn dần dần.












