Cô học trò đoạt giải Nhất quốc gia môn lịch sử: Đam mê & nỗ lực

Với Lê Hoàng Anh Thư, cô học sinh lớp 12 chuyên Sử Địa, Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế, lịch sử có sức hấp dẫn và niềm đam mê đặc biệt. Điều này giúp em không ngừng nỗ lực chinh phục giải Nhất quốc gia.

 Lê Hoàng Anh Thư (đứng ngoài cùng, bên phải) trong lễ tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia

Lê Hoàng Anh Thư (đứng ngoài cùng, bên phải) trong lễ tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia

Chăm chỉ và tư duy, từ khóa để học tốt môn sử

Trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, đội tuyển thi quốc gia môn lịch sử đoạt 2 giải Nhất. Lê Hoàng Anh Thư, cô học sinh lớp 12 chuyên Sử Địa, Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế quê ở xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà là chủ nhân của một trong 2 giải Nhất môn sử. Nhớ lại ngày biết kết quả, Anh Thư vẫn xúc động: “Khi kết quả được gửi về, em không dám mở ra xem vì quá hồi hộp. Tay em run run bấm điện thoại gọi ba về đón em lên nhà để nếu kết quả không như ý, em có ba mẹ là hậu phương vững chắc nhất ở bên cạnh. Và điều tuyệt vời em mong đợi đã đến. Lúc đó, em dò đi dò lại xem liệu đó có phải là số báo danh của mình không. Như một giấc mơ, em đã khóc vì mừng”.

Anh Thư chia sẻ, em không phải là một người quá thông minh, những gì đạt được đều nhờ sự cố gắng, chăm chỉ. Khoảng thời gian trước khi thi, có những ngày em chỉ ngủ được 3 tiếng, cũng có lúc quên ăn. “Động lực và kỷ luật là những điều cần có trong quá trình tự học. Em luôn lập thời gian biểu hằng ngày, hằng tuần, viết ra những mục tiêu của mình và dán khắp phòng để nhắc nhở bản thân phải cố gắng. Căng thẳng và áp lực là thứ luôn xuất hiện trong mỗi kỳ thi. Tuy nhiên, em cố gắng giữ sức khỏe và tâm lý thật tốt trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này”, Anh Thư nói.

Với Anh Thư, “tư duy” và “chăm chỉ” là những từ khóa để học tốt môn lịch sử. Chỉ học thuộc thì không thể giỏi sử nhưng để giỏi sử thì không thể không học thuộc. Vì vậy, cần có tư duy và nhạy bén trong từng vấn đề, hiểu sâu các sự kiện, biết nắm bắt thông tin và cách liên hệ đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Anh Thư thường đọc thành tiếng để ghi nhớ những kiến thức mình được học rồi giảng lại những kiến thức đó cho mình. Ngoài ra, việc luyện viết, luyện đề cũng giúp em rất nhiều trong việc ghi nhớ, cân đối thời gian và có thêm nhiều kinh nghiệm, tư duy.

Cô học trò đoạt giải Nhất quốc gia môn lịch sử chia sẻ bí quyết: “Em thường ôn tập lại kiến thức mình được học theo từng ngày, từng tháng. Em dùng sơ đồ tư duy để ghi nhớ và hiểu sâu các sự kiện. Việc dò bài cũng rất quan trọng, em vẫn thường cùng các bạn trong đội tuyển dò bài cho nhau. Những lúc về nhà, ba là người đồng hành rà soát lại kiến thức cho em. Việc ghi chép rất tốt để ghi nhớ kiến thức, em vẫn thường cố gắng ghi chép thật đẹp những kiến thức mình được học vào những trang giấy A4 rồi đóng thành tập”.

Đam mê dành cho môn sử

Anh Thư sinh ra và lớn lên ở xã Bình Tiến, một vùng núi xa xôi của Huế. Từ nhỏ, cô bé đã học rất giỏi và đạt nhiều thành tích. Vào năm học cuối cấp THCS, Thư cùng lúc đoạt giải Ba môn lịch sử và giải Khuyến khích môn ngữ văn cấp thị xã, giải Nhì môn lịch sử và giải Ba môn ngữ văn cấp tỉnh.

Với nhiều học sinh, lịch sử là môn… “khó nuốt” và khó học. Nhưng, Anh Thư lại có niềm đam mê đặc biệt với môn học này. Em hay được ba kể cho nghe những câu chuyện về Bác Hồ rồi cảm thấy yêu mến lịch sử. Từ những năm cấp 2, Thư thường tìm đọc sách, xem video về những trang sử hào hùng của dân tộc. Sau khi tốt nghiệp cấp 2 ở Trường THCS Trần Đăng Khoa, Anh Thư quyết tâm thi vào chuyên Sử, Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế và có tổng điểm thi vào cao nhất lớp.

Từ Bình Tiến về Huế học, bắt đầu cuộc sống xa nhà, Thư gặp nhiều khó khăn khi phải tự lập. Em không biết chạy xe, choáng ngợp trước sự đông đúc của thành phố và cảm thấy nhỏ bé trước sự chăm chỉ, giỏi giang của các bạn xung quanh. Năm lớp 11, lực học của Thư không tốt, không theo kịp tốc độ của các bạn và thấy nản lòng. Em thấy mình chơi vơi giữa kiến thức mênh mông rộng lớn. Lúc mới vào đội tuyển, Thư là người có số điểm khiêm tốn nhất. Từ những lời động viên của cô giáo chủ nhiệm Kim Thùy, Anh Thư nhận ra vẫn luôn có người luôn tin tưởng và hy vọng vào mình, em nhanh chóng vực lại tinh thần để chinh phục ước mơ.

Theo cô giáo Kim Thùy, Anh Thư là học sinh chịu khó đào sâu suy nghĩ để tìm tòi những vấn đề khó trong học tập. Em thông minh, học rất giỏi, đặc biệt là có sự đầu tư khá lớn dành cho môn chuyên. Ngoài ra, sự chăm chỉ, cẩn thận giúp em luôn đạt được kết quả khả quan trong học tập. Đoạt giải Nhất môn Sử hay bất kỳ môn nào đều là hành trình không dễ dàng vì nếu chỉ đơn thuần “học thuộc” thì chắc chắn sẽ rất khó để chinh phục được nó. Yếu tố quan trọng đầu tiên là say mê vì đặc thù của môn sử là khối lượng sự kiện đồ sộ. Điều quan trọng không kém là tư duy logic, khoa học để kết nối sự kiện, hiểu bản chất vấn đề từ đó sẽ nhớ lâu, nhớ sâu và thấy được sự liên kết giữa quá khứ - hiện tại - tương lai.

Anh Thư tâm sự: “Kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm là những điều quý giá em có được sau 3 năm gắn bó với môn lịch sử. Em vốn là một cô gái nhút nhát, rụt rè, em từng không thành công trong mọi cuộc thi và rất tự ti vì điều đó. Sau những thất bại, em nhận ra, chỉ khi đủ bản lĩnh, tự tin, thành công mới đến. Kết quả hôm nay là cả 1 quá trình dài, đi từ những thất bại, em không giỏi ngay từ đầu mà từ từ tiến lên và rất tự hào về điều đó”.

Học tại Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế, Lê Hoàng Anh Thư đoạt giải Khuyến khích môn lịch sử cuộc thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm lớp 10. Năm lớp 11, em đoạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh và giải Nhì cấp quốc gia môn lịch sử. Lớp 12, em đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh và giải Nhất học sinh giỏi cấp quốc gia môn lịch sử.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/giao-duc/co-hoc-tro-doat-giai-nhat-quoc-gia-mon-lich-su-dam-me-no-luc-151153.html