Cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Peru
Thông tin từ Bộ Công Thương, Peru vừa chính thức trở thành thành viên thứ 8 Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Peru chính thức thông qua Hiệp định CPTPP sẽ mang lại cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang nước này trong thời gian tới.
Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Peru sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua Hiệp định với nước lưu chiểu (New Zealand).
Những năm qua, Peru là một trong những quốc gia có chính sách kinh tế đối ngoại cởi mở tại khu vực Mỹ Latin. Peru tham gia và là thành viên của hầu hết các định chế quốc tế và khu vực như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Liên minh Thái Bình Dương (PA), thành viên hợp tác của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercorsur)... Peru đã ký kết 27 hiệp định thương mại tự do với 55 quốc gia, trong đó 23 hiệp định đã có hiệu lực, 3 hiệp định đang chờ Quốc hội phê chuẩn, 1 hiệp định vừa được Quốc hội phê chuẩn (CPTPP) và đang đàm phán 6 FTA khác.
Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Peru phát triển tương đối mạnh mẽ trong những năm vừa qua.
Cụ thể, trước đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 48,3% trong vòng 5 năm, từ mức 284,96 triệu USD (năm 2014) lên mức 422,73 triệu USD (năm 2019). Năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, kim ngạch thương mại song phương giảm 7,5%, đạt 391,17 triệu USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, 6 tháng đầu năm đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch song phương đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru gồm điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép các loại, clanhke và xi măng, hàng dệt may và thủy sản... Ở chiều ngược lại, Peru xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng bột cá, quặng antimon và tinh quặng, khoáng sản.
Peru được đánh giá là thị trường tiềm năng, thị trường tương đối phù hợp với trình độ, quy mô, cũng như cách tiếp cận của các doanh nghiệp Việt Nam, bởi 75% công ty xuất, nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập, cạnh tranh, có thể đi vào các nước láng giềng như Ecuador, Colombia, Bolivia và Brazil.
Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17. Bộ Công Thương khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh.
Cụ thể, mặt hàng đồ gỗ ngoại thất sang Peru sẽ được hưởng mức thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực; các sản phẩm nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê sẽ được hưởng thuế suất 0%; hàng dệt may, giày dép sẽ hưởng thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16; các sản phẩm thủy sản, hàng tiêu dùng, cao su, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng... cũng là các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Peru.