Cơ hội lớn để quảng bá bóng đá Việt Nam

Sự kiện thể thao gây chấn động thế giới mấy ngày qua: Cúp bóng đá Quốc gia Việt Nam mở cửa đón người hâm mộ vào sân.

Trong khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhiều nền bóng đá phải loay hoay tìm cách vượt khó thì việc bóng đá Việt Nam trở lại bình thường khiến truyền thông, người hâm mộ thế giới thán phục, thèm muốn.

“Việt Nam, đất nước khởi động lại bóng đá với sự có mặt của hàng vạn khán giả trên sân”, đó là tiêu đề bài viết của tờ Doble Amarilla (Tây Ban Nha). Tờ báo này ca ngợi: “Việt Nam đã “phá vỡ” sự im lặng của thể thao thế giới và trở lại theo một cách khác. Cúp Quốc gia 2020 bắt đầu với 10 trận đấu và người hâm mộ được phép vào sân. Trận đấu đầu tiên giữa Dược Nam Hà Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai có 10.000 khán giả và không cần sự giãn cách nào. Đây là điều đáng kinh ngạc cho một đất nước có 95 triệu người dân sinh sống và có chung đường biên giới với Trung Quốc”. Trong khi, EFE Deportes-hãng thông tấn Tây Ban Nha đăng dòng trạng thái lên mạng xã hội: "Trong khi bóng đá châu Âu trở lại với hình ảnh của những khán đài trống, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới nối lại hoạt động bóng đá với khán giả".

 Một góc khán đài của đội bóng hạng Nhất Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: NAM KHÁNH.

Một góc khán đài của đội bóng hạng Nhất Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: NAM KHÁNH.

TyC Sports-một kênh thể thao truyền hình trả tiền của Argentina mới đây đã đưa tin về các trận đấu ở Cúp Quốc gia 2020 của Việt Nam. Trong đó, TyC Sports bày tỏ sự khâm phục vì Việt Nam đã khống chế thành công dịch Covid-19. Trang Goal.com đánh giá: “Giữa lúc bóng đá thế giới vẫn đang loay hoay với kế hoạch thi đấu lại và không khán giả, thì tại Việt Nam, bóng đá đã trở lại một cách bình thường với các sân bóng đầy ắp người hâm mộ”. Kênh truyền thông về thể thao nổi tiếng thế giới ESPN thì chờ đợi vào sự trở lại của V-League với bài viết “V-League trở lại mở đường cho bóng đá thế giới”. ESPN đánh giá: “Giải V-League của bóng đá Việt Nam sẽ trở lại vào ngày 5-6 tới với định dạng hoàn toàn mới và sẽ có khán giả. Các câu lạc bộ sẽ đá 18-20 trận, thay vì 26 trận như trước”.

Bóng đá chỉ là một trong nhiều hoạt động của kinh tế-xã hội Việt Nam đang thiết lập “trạng thái bình thường mới”. Việc các sân bóng của Việt Nam đón khán giả trở lại và tới đây là hàng loạt giải đấu thể thao trong nước tổ chức bình thường là kết quả của công tác phòng, chống dịch quyết liệt và hiệu quả của Đảng, Nhà nước cùng sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân. 41 ngày liên tiếp Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, không có trường hợp nào tử vong... là những con số biết nói thể hiện ý chí và tinh thần Việt Nam; là đỉnh cao chiến thắng của Việt Nam trong việc khống chế và đẩy lùi bệnh dịch.

Bóng đá Việt Nam trở lại có khán giả trên sân không chỉ truyền cảm hứng, mở đường cho các nền bóng đá khác trên thế giới. Đây còn là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh bóng đá của dải đất hình chữ S đối với bạn bè quốc tế. Có thể thấy tín hiệu tích cực khi bóng đá Việt Nam trở lại sau Covid-19 là nhiều sân bóng đã được cải tạo mặt sân; một số đội bóng dù không có điều kiện cũng cố gắng tạo điểm nhấn bằng cách phun sơn lên cỏ để giúp sân bóng nổi bật hơn trên truyền hình. Lâu nay, bóng đá Việt Nam vẫn được biết đến là “vùng trũng”, V-League thậm chí còn không bán được tiền bản quyền truyền hình, cũng như đủ chuyện liên quan đến sự thiếu chuyên nghiệp trong công tác điều hành, tổ chức giải đấu. Lúc này đây, các giải bóng đá của Việt Nam đang nhận được sự quan tâm, dõi theo của đông đảo người hâm mộ trên toàn cầu. Đó là cơ hội, đồng thời là thách thức để các nhà quản lý bóng đá Việt Nam, các câu lạc bộ nhìn lại chặng đường đã qua, từ đó có những thay đổi để V-League và các giải đấu trong hệ thống chuyên nghiệp trở nên hấp dẫn hơn.

HOA LƯ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/co-hoi-lon-de-quang-ba-bong-da-viet-nam-619098