Cơ hội mới cho du lịch bứt phá

Hậu sắp xếp, sáp nhập các địa phương đã mở ra không gian mới cho phát triển du lịch với việc hình thành các sản phẩm mới để thu hút du khách, hướng đến chinh phục mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Hơn 8 triệu lượt khách tham dự Triển lãm thành tựu đất nước cho thấy ngành du lịch còn nhiều dư địa phát triển, nếu làm tốt công tác xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch mới. Ảnh: ST

Hơn 8 triệu lượt khách tham dự Triển lãm thành tựu đất nước cho thấy ngành du lịch còn nhiều dư địa phát triển, nếu làm tốt công tác xúc tiến và phát triển sản phẩm du lịch mới. Ảnh: ST

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch trong không gian phát triển mới

Theo thống kê, 8 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân 1,75 triệu lượt khách/tháng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đánh giá, kết quả này đến từ những nỗ lực trong công tác quản lý, cũng như sự chủ động vào cuộc của các doanh nghiệp du lịch và người dân trong vùng du lịch.

Trong đó, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng là động lực chính thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2024.

Theo thống kê, 8 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân 1,75 triệu lượt khách/tháng. Ảnh: N.Lộc

Theo thống kê, 8 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân 1,75 triệu lượt khách/tháng. Ảnh: N.Lộc

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong lưu ý, Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời gian tới với quy mô lớn hơn, hiệu quả cao hơn, doanh thu lớn hơn. Trong đó, hoạt động quảng bá giới thiệu điểm đến, kết hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và cộng đồng du lịch rất quan trọng, từ đó khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm, phát triển "nóng" thiếu bền vững.

“Cơ quan lý nhà nước với vai trò định hướng, dẫn dắt, tạo môi trường tốt nhất trong quảng bá, xúc tiến du lịch… Việc kết hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng du lịch là cần thiết để hướng đến kết quả tăng trưởng chất lượng, bền vững hơn” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia du lịch, những kết quả đạt được vừa qua là động lực rất lớn để ngành du lịch Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 120-130 triệu lượt khách du lịch nội địa, nhất là trong bối cảnh các địa phương đã hoàn thành công tác sắp xếp địa giới hành chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 165/CĐ-TTg ngày 16/9/2025 về việc tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao đời sống Nhân dân. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thúc đẩy xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường sản phẩm cho du lịch, nâng cao chất lượng phát triển du lịch.

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, việc hợp nhất các tỉnh, thành phố cũng đã mở ra một không gian phát triển du lịch mới đầy tiềm năng. Trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhiều tỉnh mới đã tạo thành quần thể di sản, danh thắng với nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ và hấp dẫn. Do đó, sau sáp nhập, các địa phương cần nhanh chóng định hình để xây dựng các kế hoạch quảng bá, xúc tiến phù hợp.

Trong đó, cần tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa, các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, để thu hút nguồn khách du lịch quốc tế, Hiệp hội tập trung hai giải pháp chính là đẩy mạnh truyền thông số, quảng bá trên nền tảng số, ưu tiên thị trường trọng điểm và mới nổi, đồng thời tăng cường xúc tiến trực tiếp với các hãng lữ hành quốc tế qua các đoàn khảo sát (FAM-trip) để giới thiệu sản phẩm mới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đưa khách đến Việt Nam.

Sản phẩm mới - yếu tố then chốt để hút khách ngoại

Để lượng khách quốc tế có sự tăng trưởng bứt phá, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, yếu tố then chốt là phải tạo ra sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn hơn.

"Hiệp hội sẽ tập trung phát triển du lịch xanh, đồng thời đưa ẩm thực trở thành sản phẩm đặc trưng của du lịch Việt Nam" - ông Bình cho biết.

Dẫn chứng từ câu chuyện của tỉnh Đắk Lắk, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, nơi đây đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn với sự kết hợp độc đáo giữa biển và rừng.

“Việc hợp nhất này đã mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch hấp dẫn khi hội tụ vẻ đẹp của cảnh quan núi rừng hùng vĩ và bãi biển xanh bao la” - lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin.

Thông tin cụ thể về vấn đề này, ông Trần Hồng Tiến - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk - cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 8, ngành du lịch tỉnh đón 730 nghìn lượt khách, tăng 37,9%, mang lại tổng doanh thu ước đạt 1.450 tỷ đồng, tăng 59,5%.

Theo ông Tiến, với vị trí địa lý thuận lợi, tỉnh mới đã và đang khai thác tiềm năng du lịch biển và rừng, tạo nên những tour kết nối độc đáo từ biển xanh đến đại ngàn. Theo đó, du khách có thể đắm mình vào những bãi biển xanh mát ở phía Đông, thưởng thức hải sản tươi ngon. Sau đó ngược ngàn lên phía Tây của tỉnh khám phá vẻ đẹp của rừng núi.

Việc sắp xếp lại địa phương đang tạo ra thời cơ để phát triển sản phẩm du lịch mới. Ảnh: N.Lộc

Việc sắp xếp lại địa phương đang tạo ra thời cơ để phát triển sản phẩm du lịch mới. Ảnh: N.Lộc

Câu chuyện của Đắk Lắk cũng là câu chuyện chung trong phát triển du lịch sau sáp nhập được các địa phương tích cực nghiên cứu, triển khai nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch mới độc đáo hơn.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch phải tăng tốc, đổi mới sản phẩm dựa trên nhu cầu thị trường thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có.

Theo đó, các tổ chức, hiệp hội du lịch cần phối hợp với cơ quan quản lý và doanh nghiệp tại các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để xúc tiến quốc tế, thu hút khách có mức chi tiêu cao; hay các địa phương sau sắp xếp phải liên kết các sản phẩm du lịch, xây dựng các sản phẩm mới để đáp ứng cao hơn nhu cầu của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Để hoàn thành mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, ngành du lịch phải thu hút thêm hơn 11 triệu lượt, tương đương 2,75 triệu lượt khách/tháng.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cần tăng tần suất bay đến thị trường trọng điểm, áp dụng giá cạnh tranh. Ngành du lịch trong nước cũng phải đa dạng hóa vận tải, cả đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu du khách. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã miễn thị thực cho nhiều thị trường, ngành du lịch cần khai thác hiệu quả những thị trường này. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch lớn tại Malaysia, Đức, tại các châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và quảng bá du lịch qua điện ảnh.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam - cho biết đơn vị sẽ đồng hành cùng ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam để hướng tới mục tiêu tăng trưởng du lịch, đặc biệt là thu hút khách quốc tế thông qua 5 nhóm hành động trọng tâm gồm: Xúc tiến quảng bá du lịch xanh, phát triển sản phẩm xanh đa dạng, nâng cao trải nghiệm du khách, thúc đẩy liên kết cộng đồng và tạo thuận lợi tối đa cho khách quốc tế./.

N.LỘC

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/co-hoi-moi-cho-du-lich-but-pha-43055.html