Cơ hội nâng tầm sản phẩm dược liệu Việt Nam
Các sản phẩm dược liệu chăm sóc sức khỏe sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường trong Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025.
Sau nhiều ngày tổ chức, Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 với chủ đề “Khơi nguồn đổi mới, thúc đẩy thương hiệu Việt” tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận không khí sôi động và sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng trong ngày cuối diễn ra sự kiện.
Xu hướng khai thác dược liệu bản địa
Trước xu hướng tiêu dùng ưu tiên lối sống xanh và an toàn, nhiều doanh nghiệp đã quyết định lựa chọn thảo dược cùng dược liệu bản địa làm nền tảng cốt lõi để phát triển sản phẩm trưng bày tại sự kiện.
Sự đa dạng của các mặt hàng tại hội chợ cho thấy thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe đang phát triển ngày càng bài bản, đồng thời tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu tự nhiên của địa phương.

Bà Đỗ Thị Minh Trâm - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công - trải nghiệm sản phẩm tại gian hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Minh Anh
Có mặt tại hội chợ, Công ty Cổ phần MD Queens mang đến dòng Trà xạ đen là sản phẩm được phát triển từ sự kết hợp của nhiều loại thảo mộc quen thuộc trong y học cổ truyền như xạ đen, linh chi, trinh nữ hoàng cung, gạo lứt huyết rồng, trà xanh, rau má…
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thanh Mai, nhân viên bán hàng Công ty Cổ phần MD Queens cho biết: "Chúng tôi rất tự hào khi được góp mặt tại Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025. Đây là dịp để MD Queens gặp gỡ trực tiếp khách hàng, trao đổi với các đối tác và giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên mà công ty đã nghiên cứu, phát triển trong thời gian qua".
Theo bà Mai, Trà xạ đen MD QUEENS được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018, dưới dạng túi lọc tiện lợi, hướng tới nhu cầu sử dụng hằng ngày của người tiêu dùng hiện đại. Sản phẩm không chỉ là một loại đồ uống thông thường, mà còn được phát triển như giải pháp hỗ trợ thanh lọc cơ thể và chăm sóc sức khỏe lâu dài, với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên và quy trình sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và chất lượng cao.
"Nhờ những sự kiện hội chợ do Bộ Công Thương tổ chức đã tạo điều kiện để chúng tôi có thể đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, giúp khách hàng có cơ hội trực tiếp tìm hiểu, trải nghiệm và cảm nhận rõ hơn giá trị của các sản phẩm từ thiên nhiên", bà Mai nhấn mạnh.
Cũng khai thác thế mạnh từ thảo dược thiên nhiên, Công ty TNHH Phát triển P&K với thương hiệu Bồ Công Anh mang đến hội chợ dòng trà bồ công anh độc quyền. Sản phẩm được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu tuyển chọn kỹ lưỡng, giữ trọn hương vị tự nhiên và hướng đến sự an toàn, lành tính cho người sử dụng.

Đại diện Công ty TNHH Phát triển P&K giới thiệu sản phẩm trà Bồ Công Anh đạt chuẩn OCOP tại hội chợ. Ảnh: Minh Anh
Bà Trần An Hảo, phụ trách bán hàng của công ty này cho biết, việc tham gia Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn 2025 là dịp quan trọng để trà Bồ Công Anh giới thiệu các dòng trà độc quyền đến đông đảo người tiêu dùng.
Hiện nay, các sản phẩm trà của Bồ Công Anh đã được tỉnh công nhận đạt chứng nhận OCOP 3 sao, qua đó khẳng định chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và giá trị đặc trưng của sản phẩm địa phương.
"Sau 5 ngày diễn ra hội chợ, chúng tôi ghi nhận nhiều kết quả rất tích cực. Qua đó, dòng sản phẩm trà Bồ Công Anh đã được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn, thu hút đông đảo khách tham quan và nhiều khách hàng đánh giá cao hương vị cũng như chất lượng sản phẩm sau khi trực tiếp trải nghiệm dùng thử", bà Hảo chia sẻ.
Mở rộng cơ hội kết nối
Ở nhóm doanh nghiệp xuất khẩu, gian hàng của Công ty Cổ phần DR.DON với thương hiệu Kochi (KochiGold) thu hút sự chú ý nhờ hệ sản phẩm đa dạng, đều đạt chứng nhận OCOP 4 sao nhiều năm liên tiếp. Các sản phẩm tiêu biểu như tỏi đen cô đơn, hà thủ ô đỏ chế biến, nghệ - curcumin chiết xuất tự nhiên, đông trùng hạ thảo và các dòng thực phẩm chức năng từ thảo dược không chỉ được người tiêu dùng trong nước tin tưởng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Trang, quản lý kinh doanh của KochiGold cho biết, sản phẩm tỏi đen Kochi đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Thụy Sĩ và Hàn Quốc, mở rộng sang các khu vực ở châu Âu và châu Á, với kế hoạch tiếp tục đưa sản phẩm sang thêm các thị trường ở châu Úc và châu Phi trong tương lai, cho thấy chất lượng và uy tín của thương hiệu Việt được đón nhận rộng rãi ở nước ngoài.

Khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại hội chợ. Ảnh: Minh Anh
Điểm chung của các sản phẩm Kochi là sự kết hợp giữa giá trị truyền thống của thảo dược và quy trình sản xuất hiện đại nhằm bảo toàn hoạt chất, nâng cao hiệu quả sử dụng. Thông qua các hoạt động dùng thử và tư vấn trực tiếp tại hội chợ, doanh nghiệp mong muốn đưa sản phẩm OCOP chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng và góp phần nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe bền vững.
"Tham gia hội chợ lần này, gian hàng của chúng tôi đón lượng lớn khách tham quan và trải nghiệm sản phẩm mỗi ngày. Nhiều khách hàng để lại thông tin đặt hàng trực tiếp, trong đó có các nhà phân phối và đối tác tiềm năng trong và ngoài nước. Một số dòng sản phẩm như tỏi đen và nghệ - curcumin nhận được sự quan tâm nổi bật, qua đó giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và mở ra những cơ hội hợp tác phân phối cụ thể trong thời gian tới", bà Nguyễn Thị Trang chia sẻ.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 thuộc Chương trình Khuyến công quốc gia do Bộ Công Thương tổ chức, quy tụ 250 gian hàng của 160 doanh nghiệp đến từ 25 tỉnh, thành phố. Không khí sôi động tại các khu trưng bày cho thấy sức hút của các sản phẩm công nghiệp nông thôn, đặc biệt là những mặt hàng gắn với dược liệu và nông sản địa phương.Thông qua hoạt động trưng bày, trải nghiệm và kết nối trực tiếp, hội chợ đã mở ra thêm nhiều cơ hội để sản phẩm nông thôn tiếp cận thị trường, mở rộng kênh phân phối và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường trong nước, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới.
Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/co-hoi-nang-tam-san-pham-duoc-lieu-viet-nam-434680.html











