Cơ hội vàng để bóng đá nữ VN phát triển toàn diện
Chưa bao giờ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được quan tâm, đầu tư như hiện nay, và cũng chưa khi nào FIFA quyết liệt nâng tầm World Cup nữ và bóng đá nữ toàn cầu như lúc này.
Theo dự kiến ban đầu, Hiệp hội Các câu lạc bộ bóng đá châu Âu (ECA) sẽ trả các cầu thủ của mình về cho các đội tuyển quốc gia từ ngày 10.7, có nghĩa chỉ 10 ngày trước khi World Cup 2023 khai mạc. Tuy nhiên sau khi bà Sarai Bareman - Giám đốc bộ phận bóng đá nữ của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) làm việc với ECA, thì hạn chót để các CLB nhả quân vào ngày 29.6.
FIFA không chỉ “thắng” ECA, mà FIFA còn thắng trong thương vụ bán bản quyền truyền hình.
World Cup 2023 sẽ là Giải vô địch bóng đá nữ thế giới đầu tiên được bán bản quyền phát sóng thay vì trước đây là “món ăn kèm miễn phí” nếu như mua bản quyền World Cup bóng đá nam.
FIFA có lý do để bóng đá nữ đổi đời, vì giải bóng đá nữ Anh còn ký được bản quyền truyền hình với Sky TV và BBC. Giải Champions League bóng đá nữ ra đời từ năm 2001 còn được truyền hình trực tiếp trên 96 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đáng chú ý, tháng 3.2022 đã có 91.553 khán giả đến sân Nou Camp xem đội nữ Barcelona thắng nữ Real Madrid trong trận tứ kết Champions League. Một tháng sau, kỷ lục này được phá cũng tại sân Nou Camp khi có 91.648 khán giả đến xem đội chủ nhà thắng Wolfsburg ở trận bán kết. Tại Giải vô địch bóng đá nữ châu Âu 2022 diễn ra ở Anh, hơn 87.000 khán giả đã đến sân Wembley xem trận chung kết giữa hai đội tuyển Anh và Đức.
Theo khảo sát của mạng xã hội Twitter, 60% người hâm mộ đang lên kế hoạch theo dõi World Cup nữ 2023, và 63% trong đó cho rằng bóng đá nữ được phủ sóng ngang bằng với bóng đá nam. Lứa tuổi từ 18 đến 34 theo dõi giải đấu lần này dự đoán cũng tăng thêm 72% so với World Cup 2019.
Đầu tháng 6.2023, FIFA thông báo đã bán hơn 1 triệu vé tại World Cup 2023, cao hơn tổng số vé bán ra ở World Cup 2019 và sẽ còn tăng lên để đạt mục tiêu 1,5 triệu. FIFA đặt mục tiêu giải đấu tại châu Đại Dương sẽ đạt 2 tỉ khán giả toàn cầu, tăng gần gấp đôi so với 1,12 tỉ khán giả của giải cách đây 4 năm ở Pháp.
Trước những con số tăng dần đều như thế này, FIFA tự tin World Cup nữ và bóng đá nữ toàn cầu đã và đang được phổ biến ngày càng rộng khắp, dẫn đến nhiều sự quan tâm về bản quyền truyền hình, doanh thu bán vé, cũng như các thỏa thuận thương mại...
Đó cũng là lý do FIFA quyết định tăng quỹ tiền thưởng của World Cup nữ 2023 lên gấp đôi so với giải gần nhất năm 2019. Tổng quỹ thưởng là 110 triệu USD. Đội vô địch được thưởng 10,5 triệu USD, trong đó 4,29 triệu USD cho LĐBĐ nước đó và 270.000 USD cho mỗi cầu thủ (gồm 23 người). Đội bị loại ở vòng bảng cũng được thưởng 2,25 triệu USD, trong đó 1,56 triệu USD cho LĐBĐ và 30.000 USD trực tiếp cho mỗi cầu thủ.
Với quy định này, trước mắt mỗi tuyển thủ nữ Việt Nam sẽ nhận được 30.000 USD (khoảng 700 triệu đồng) gọi là tiền hỗ trợ và thưởng từ FIFA, nếu tiến sâu vào vòng trong, con số sẽ còn tăng lên. Tương tự Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF cũng nhận được ít nhất 1,56 triệu USD (khoảng 36 tỉ đồng) để sử dụng vào việc phát triển bóng đá nữ.
Rất thuận lợi cho bóng đá nữ VN khi giành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2023, một vòng chung kết đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ toàn diện của bóng đá nữ kể từ khi World Cup lần thứ nhất được tổ chức vào năm 1991 tại Trung Quốc. Từ 12 đội ở giải lần nhất thì sau 32 năm, vòng chung kết lần thứ 9 đã là 32 đội và World Cup 2023 được tiếp sóng trên 100 quốc gia.
Tăng số đội, tăng số tiền thưởng, tăng độ phủ sóng... FIFA đang muốn bóng đá nữ thay đổi cả chất lẫn lượng. Đây cũng là cơ hội để bóng đá nữ VN thay đổi tích cực về mọi mặt!