Có khoảng 3.000 xe taxi các tỉnh giáp ranh 'chạy chui' tại Hà Nội
Theo báo cáo của Hiệp hội Taxi Hà Nội, thời gian qua có hàng nghìn xe taxi của địa phương giáp ranh lách luật 'chạy chui' trên địa bàn Thủ đô gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh.
Tại Hà Nội, có khoảng 3.000 xe taxi các địa phương giáp ranh vẫn “chạy chui” dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh và phá giá thị trường.
Theo báo cáo của Hiệp hội Taxi Hà Nội, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện ngày một nhiều các hãng taxi được cấp phù hiệu ngoại tỉnh kinh doanh tại nội thành Hà Nội điển hình là các hãng Taxi Sao Thủ Đô, Taxi 24h, Taxi Sao Việt Nam, Taxi Sao Thủ Đô Group, Taxi Go Taxi.
Ngoài ra, còn các công ty nhỏ như Công ty cổ phần taxi Minh Sáng (209 Lò Đúc); Công ty taxi Green (Số 5 Nguyễn Khánh Toàn) cũng đang có hình thức hoạt động như trên.
Qua tìm hiểu của Hiệp hội Taxi Hà Nội, các công ty trên đã có hơn 3.000 xe hoạt động thường xuyên tại địa bàn Hà Nội với cách thức hoạt động và các hình thức quảng cáo, mời chào, tiếp thị của các hãng trên địa bàn thành phố.
“Các công ty này có dấu hiệu lách luật, phá giá thị trường; thậm chí có thể trốn tránh các nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội với Nhà nước và các tỉnh thành nơi đặt trụ sở và xin cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; hoạt động không có bộ máy quản lý điều hành theo quy định; gây ra sự mất ổn định và sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vận tải hành khách tại địa bàn thành phố Hà Nội,” ông Hồ Quốc Phi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhìn nhận.
Đặc biệt, theo ông Phi, lái xe các hãng này đều được cài ứng dụng Grab để hoạt động kinh doanh đón trả khách mặc dù phương án kinh doanh của các đơn vị trên đều được lập tại các tỉnh ngoài Hà Nội.
Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Bộ xem xét kiểm tra hoạt động các đơn vị nêu trên để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm tạo sự công bằng trong kinh doanh cho các đơn vị taxi tại Hà Nội cũng như tuân thủ đúng theo Nghị định 86 và Thông tư 63 hiện nay.
Theo như thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh và Hưng Yên cũng có văn bản chưa cho phép Grab triển khai tại địa phương. Vì vậy, phía Hiệp hội Taxi cho rằng, việc Grab cài ứng dụng cho các đơn vị taxi ngoại tỉnh kinh doanh tại Hà Nội theo nội dung quyết định 24 mà Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành là hoàn toàn sai phạm.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phía công ty Grab ngắt ứng dụng của các xe ngoại tỉnh nói trên để đảm bảo việc tuân thủ kinh doanh đúng pháp luật trong lúc Nghị định 86 mới sửa đổi chưa được ban hành./.