Cổ phiếu VinFast chính thức lên sàn chứng khoán Mỹ
VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến nay.
Khoảng 20 giờ 25 phút (theo giờ Việt Nam) ngày 15-8, VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ - Nasdaq Global Select Market sau khi lễ rung chuông được tổ chức.
Công ty có giá trị vốn hóa hơn 23 tỉ USD, hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. với mã giao dịch VFS.
Sự kiện rung chuông trên Nasdaq Stock LLC diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co ngày 14-8.
Theo đó, VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu, và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.
Dẫn dắt công ty này sau niêm yết là tổng giám đốc toàn cầu Lê Thị Thu Thủy. Bà Thủy sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ quản lý cấp cao giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Đại diện Black Spade sẽ đóng vai trò tư vấn cho sự phát triển toàn cầu của thương hiệu VinFast và hỗ trợ thu hút nhà đầu tư.
Chia sẻ về cột mốc quan trọng này, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết: "Việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường tới đông đảo người tiêu dùng. Sự kiện này còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và hướng đi quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai".
Giá niêm yết của cổ phiếu VinFast là 22 USD. Đến khoảng 21 giờ, theo giờ Việt Nam, giá cổ phiếu VFS của VinFast được giao dịch ở mức 20,6 USD. Khối lượng giao dịch đang tăng khá nhanh khi đạt khoảng 1,2 triệu cổ phiếu sau khoảng 30 phút niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.
Tính đến ngày 30-6, VinFast đã bàn giao khoảng 19.000 ô tô điện - bao gồm các mẫu VF e34, VF 5, VF 8, VF 9. Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế. Công ty cũng sẽ nhanh chóng giới thiệu các giải pháp và thế hệ xe điện tiếp theo để tiếp tục mở rộng dấu ấn của thương hiệu, hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa giao thông trên phạm vi toàn cầu.
Về hạ tầng sản phẩm và dịch vụ, tại Việt Nam, VinFast đã thiết lập vị thế vững chắc với việc hoạch định và triển khai mạng lưới cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh, thành và đang tiếp tục mở rộng hơn nữa trong những năm tới. Trên phạm vi toàn cầu, VinFast đã xây dựng được mạng lưới bán lẻ và dịch vụ với 122 showroom và xưởng dịch vụ VinFast.
VinFast cũng vừa khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ vào ngày 28-7, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch phát triển thị trường, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ.
Song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh, VinFast đang nỗ lực thiết lập vị thế thương hiệu thông qua việc khai thác tiềm năng hợp tác với các nhà phân phối và đại lý tại hàng chục thị trường trọng điểm, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu, Việt Nam và Đông Nam Á.