Cơ phó ngất xỉu, máy bay không ai lái 10 phút trên không

TÂY BAN NHA - Một sự cố hy hữu trong ngành hàng không: chiếc máy bay không có phi công điều khiển trong khoảng 10 phút do cơ phó bất ngờ ngất xỉu khi một mình trong buồng lái.

Theo CNN, một báo cáo điều tra từ Ủy ban Điều tra tai nạn và sự cố hàng không dân dụng của Tây Ban Nha (CIAIAC) tiết lộ sự cố xảy ra vào ngày 17/2/2024, trên chuyến bay của hãng Lufthansa từ Frankfurt (Đức) đến Seville (Tây Ban Nha).

Chiếc Airbus A321 chở 199 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã không có ai điều khiển trong khoảng 10 phút, do cơ phó bất tỉnh trong lúc ở một mình trong buồng lái. Cơ trưởng đã rời buồng lái để sử dụng nhà vệ sinh ở thời điểm đó.

Theo báo cáo, máy bay vẫn duy trì trạng thái bay ổn định nhờ hệ thống lái tự động. Trong lúc mất nhận thức, cơ phó đã vô tình tác động vào các nút điều khiển. Máy ghi âm buồng lái ghi lại những âm thanh phù hợp với tình trạng "mất khả năng đột ngột và nghiêm trọng" của cơ phó.

Sự cố hàng không bất thường tiềm ẩn rủi ro. Ảnh: CN

Sự cố hàng không bất thường tiềm ẩn rủi ro. Ảnh: CN

Nhân viên kiểm soát không lưu đã nỗ lực liên lạc với cơ phó 3 lần nhưng không nhận được phản hồi. Cơ trưởng sau khi trở lại đã cố gắng mở cửa buồng lái bằng mã thông thường nhưng bất thành.

Sau 5 lần thử và cả cuộc gọi nội bộ từ một thành viên phi hành đoàn khác đều không có kết quả, cơ trưởng buộc phải sử dụng mã khẩn cấp để vào buồng lái và giành quyền kiểm soát máy bay.

Hãng hàng không Lufthansa cho biết đã nắm được thông tin về báo cáo. Bộ phận an toàn bay của hãng cũng tiến hành điều tra riêng, kết quả điều tra nội bộ chưa được công bố.

CIAIAC cho hay cơ phó đã được sơ cứu bởi phi hành đoàn và một hành khách là bác sĩ. Cơ trưởng đã quyết định chuyển hướng chuyến bay đến sân bay Adolfo Súarez Madrid-Barajas ở Madrid. Máy bay đã hạ cánh an toàn khoảng 20 phút sau khi chuyển hướng. Cơ phó được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

Cuộc điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố là do tình trạng thần kinh tiềm ẩn mà cơ phó không hề hay biết và không được phát hiện trong quá trình kiểm tra y tế hàng không định kỳ. Giấy phép lái máy bay của cơ phó sau đó đã bị đình chỉ.

CIAIAC đánh giá đây là một "tình huống bất thường" và các cơ trưởng đều được đào tạo để ứng phó với tình huống một phi công mất khả năng điều khiển.

Dù hiếm gặp, theo CIAIAC, tình trạng phi công mất khả năng trong khi bay vẫn xảy ra. Cơ quan này đã ghi nhận 287 trường hợp phi công mất khả năng điều khiển trong cơ sở dữ liệu sự cố vận tải của Ủy ban Châu Âu trong giai đoạn 2019-2024.

Một báo cáo năm 2004 của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) ghi nhận 39 trường hợp tương tự ở các hãng hàng không Mỹ trong giai đoạn 1993-1998.

Duy Anh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/co-pho-ngat-xiu-may-bay-khong-ai-lai-10-phut-tren-khong-2402724.html