Có phương án xử lý lún nứt nghiêm trọng đường Hồ Chí Minh qua Gia Lai trước ngày 10/9

Ngày 6/9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Công điện yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông 6 khẩn trương phối hợp với các cơ quan tư vấn, giám sát, nhà thầu liên quan và địa phương kiểm tra hiện trường, khắc phục hậu quả do mưa lớn, kéo dài, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý tình trạng lún nứt nghiêm trọng mặt đường đoạn Km 10+200 - Km 10+330 đường Hồ Chí Minh qua tuyến tránh huyện Chư Sê (Gia Lai) trước ngày 10/9.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông 6 là chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai), do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4, khu vực Tây Nguyên đã có mưa lớn, tập trung vào các ngày từ 23/8 - 3/9, gây thiệt hại, hư hỏng 130 m đường đoạn lý trình Km10+200 - Km10+330.

Hiện tượng sạt lún nền trên mặt đường xảy ra theo phương thẳng đứng, bề mặt vết nứt rộng nhất khoảng 20 cm; đặc biệt đoạn Km10+260 - Km10+300, cao độ mặt đường lún theo phương thẳng đứng khoảng 60 - 80 cm, không có hiện tượng đẩy trồi sang hai bên hông phạm vi phía chân mái ta luy.

 Vết nứt lớn xuất hiện trên mặt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Ảnh: TTXVN

Vết nứt lớn xuất hiện trên mặt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Ảnh: TTXVN

Theo ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Ban Quản lý dự án giao thông 6, địa hình địa chất khu vực này đi qua lưu vực suối, hiện tượng lún nứt có khả năng xảy ra tại vị trí đất yếu, trước đây là đầm hoặc ao đã được bồi lắng, khi khảo sát thi công không phát hiện ra. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai được khởi công xây dựng từ giữa tháng 5/2018, có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án giao thông 6 làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với tổng chiều dài hơn 10,8 km, bắt đầu được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2019.

Bước đầu khắc phục sự cố nêu trên, ngay sau khi phát hiện xảy ra sạt, lún trong ngày 3/9/2019, Ban Quản lý dự án giao thông 6 đã phối hợp với các cơ quan liên quan huy động ngay lực lượng đến hiện trường để thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông 24/24 giờ.

Theo đó, đoạn tuyến từ nút giao QL25 (Km9+00) đến điểm cuối dự án (Km10+821, nút giao QL14) dài khoảng 1,8 km đã được đóng cứng bằng dải phân cách và bố trí biển cấm các phương tiện. Đoạn từ đầu dự án Km0+00, tại nút giao QL14 (lý trình Km1627+700 đường Hồ Chí Minh) đến Km9+00 (giao với QL25) các phương tiện giao thông vẫn tham gia lưu thông đảm bảo khai thác.

Hiện nay trên toàn tuyến, qua kiểm tra tổng thể về chất lượng nền mặt đường, công trình, ngoại trừ 130 m sụt lún nêu trên, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định đảm bảo yêu cầu.

Ban Quản lý dự án 6 cũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn, thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng, nhằm đánh giá chính xác các nguyên nhân gây ra hư hỏng, cũng như đánh giá chất lượng thi công đất đắp nền đường, yêu cầu hoàn thành trước ngày 18/9. Sau đó, Ban Quản lý dự án 6 sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét, chấp thuận giải pháp xử lý cụ thể.

Vân Sơn/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: http://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/co-phuong-an-xu-ly-lun-nut-nghiem-trong-duong-ho-chi-minh-qua-gia-lai-truoc-ngay-109-20190906141550519.htm