Cơ quan quản lý Anh vào cuộc đánh giá sự cố hệ thống kiểm soát không lưu
Cơ quan quản lý hàng không Anh sẽ tiến hành đánh giá độc lập về sự cố của hệ thống kiểm soát không lưu làm gián đoạn hàng trăm chuyến bay và khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt hồi tháng 8.
Theo phóng viên TTXVN tại London, cơ quan quản lý hàng không Anh sẽ tiến hành đánh giá độc lập về sự cố của hệ thống kiểm soát không lưu làm gián đoạn hàng trăm chuyến bay và khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt trong kỳ nghỉ lễ hồi tháng 8.
Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA) đưa ra quyết định trên sau khi Cơ quan kiểm soát không lưu quốc gia (NATS) công bố báo cáo sơ bộ chỉ ra “lỗi logic” xuất hiện khi một phần hệ thống cơ quan này xử lý không chính xác kế hoạch bay từ một hãng hàng không bay qua không phận Vương quốc Anh.
Thông thường, các hãng hàng không phải nộp kế hoạch bay nêu chi tiết về đường bay và thời gian bay cho nhân viên kiểm soát không lưu để giảm thiểu nguy cơ va chạm trên không, bao gồm các điểm hoặc điểm đánh dấu dọc đường bay. Theo báo cáo nêu trên, phần mềm của NATS đã tìm thấy điểm vào không phận Vương quốc Anh của hãng hàng không nhưng lại phát hiện các điểm trùng lặp tương ứng với một địa điểm khác trên thế giới khi tìm điểm ra, gây ra "lỗi logic". Sự bất thường đã buộc cả hệ thống chính và hệ thống dự phòng chuyển sang chế độ không an toàn, buộc bộ điều khiển chuyến bay của NATS phải nhập thông tin dữ liệu chuyến bay theo cách thủ công.
Giám đốc điều hành NATS Martin Rolfe cho biết sự cố này xảy ra do một kế hoạch bay cụ thể, trong đó, kế hoạch bay của hãng hàng không nộp cho NATS là hoàn toàn chính xác nhưng phần mềm của NATS đã xử lý sai sót dẫn đến “lỗi logic”. Ông Rolfe từ chối cung cấp thêm thông tin về chuyến bay “vì không liên quan đến vấn đề”.
NATS nhấn mạnh vụ việc này đã không ảnh hưởng đến an toàn hàng không và hệ thống này chưa từng gặp phải tình huống tương tự nào trong suốt 5 năm hoạt động. Trong khoảng thời gian đó, hệ thống của NATS đã xử lý hơn 15 triệu kế hoạch bay.
NATS cũng cho biết đã áp dụng một giải pháp để tránh tái diễn sai sót này và đang làm việc với nhà sản xuất phần mềm là Commonis của Áo, chuyên cung cấp các giải pháp liên lạc an toàn, để triển khai các bản cập nhật tiếp theo trong những ngày tới.
Sự cố ngừng hoạt động tại NATS vào ngày 28/8 được cho là tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ và khiến hơn 1.500 chuyến bay bị hủy trong ngày và thêm nhiều chuyến bay khác chịu ảnh hưởng trong những ngày tiếp theo. Các hãng hàng không muốn NATS chia sẻ trách nhiệm trong việc hoàn trả chi phí cho hành khách.
Về phần mình, CAA sẽ xem xét các vấn đề nảy sinh do sự cố cũng như cách NATS ứng phó với sự cố. Cơ quan quản lý sẽ thành lập một hội đồng đánh giá độc lập, có nhiệm vụ trình báo cáo về vụ việc cho Bộ trưởng Giao thông vận tải trong vòng 3 tháng.
Quyền giám đốc điều hành của CAA Rob Bishton cho biết nếu có bằng chứng cho thấy NATS có thể đã vi phạm các nghĩa vụ được cấp phép và luật định, cơ quan này sẽ xem xét các hành động tiếp theo. Dựa trên các điều khoản trong giấy phép, NATS có thể chịu hình phạt tài chính nếu không đáp ứng các tiêu chí hoạt động./.