Có thể cấm tàu thuyền lưu thông trên sông Đuống để thanh thải trụ cầu
Trong thời gian 1 tháng, tùy tình hình thi công thực tế, giao thông thủy qua cầu Đuống có thể hạn chế ở mức độ cấm hẳn phương tiện qua lại hoặc phương tiện được lưu thông hạn chế, một chiều.
Đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, từ 20/4 đơn vị thi công bắt đầu triển khai phá dỡ, thanh thải trụ cầu Đuống cũ (Km59, sông Đuống, địa phận Hà Nội).
Thời gian thanh thải dự kiến kéo dài 1 tháng, từ 20/4-20/5/2021. Để phục vụ thanh thải trụ cầu, Chi cục tổ chức hạn chế giao thông thủy qua cầu Đuống từ 7h-19h hằng ngày trong thời gian trên.
"Trong thời gian trên, tùy tình hình thi công thực tế, giao thông thủy qua cầu Đuống có thể hạn chế ở mức độ cấm hẳn phương tiện qua lại hoặc phương tiện được lưu thông hạn chế, một chiều. Tại khu vực hạn chế giao thông có bố trí báo hiệu và hai chốt trực khống chế, hướng dẫn phương tiện ở thượng và hạ lưu cầu Đuống", lãnh đạo Chi cục cho biết.
Theo đơn vị quản lý tuyến đường thủy sông Đuống, từ cuối năm 2020, tại khoang thông thuyền cầu Đuống xuất hiện vật chướng ngại là trụ cầu Đuống cũ nằm gần giữa khoang thông thuyền, cách mép trụ cầu bên phải (phía quận Long Biên) 30,5m.
Khi mực nước tại cầu xuống dưới 0,5m độ sâu luồng tại trụ cầu cũ thấp hơn 3m, gây nguy hiểm cho phương tiện thủy qua lại. Vì vậy, cần được thanh thải để đảm bảo cho các phương tiện thủy lưu thông qua gầm cầu thuận lợi, an toàn.
Trong thời gian hạn chế giao thông để phục vụ thi công, các phương tiện thủy khi đến khu vực cầu Đuống phải tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết, khống chế giao thông để đảm bảo ATGT.
Vào năm 2019, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hai phương đầu tư nâng cấp, cải tạo cầu Đuống, gỡ nút thắt trên tuyến hành lang vận tải thủy Việt Trì - Quảng Ninh.
Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét cân đối nguồn vốn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 cho dự án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống nhằm gỡ nút thắt trên tuyến hành lang vận tải thủy số 1 từ Việt Trì đến Quảng Ninh.