Cố tình đi xe máy vào đường Vành đai 3, nhiều lái xe hối hận khi nhận mức xử phạt
Dù biết là cấm nhưng chỉ vì muốn rút ngắn quãng đường cũng như tránh ùn tắc, nhiều lái xe vẫn đánh 'liều' điều khiển xe máy vào đường Vành đai 3 trên cao. Khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe xử lý, những người này mới hối hận vì phải nộp mức phạt khá cao cho lỗi vi phạm.
Vành đai 3 là một trong những tuyến cao tốc đô thị quan trọng của Hà Nội. Để đảm bảo an toàn cho người điều khiển cũng như trật tự an toàn giao thông, tuyến đường này cấm tuyệt đối xe mô tô, xe gắn máy và người đi bộ lưu thông. Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo và hệ thống biển báo phân làn, vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm, mang lại những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông.
Trước tình hình đó, Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền, song song với đó là xử lý vi phạm. Anh V.V.T., SN 1988, trú tại TP Hải Phòng bị tổ công tác phát hiện điều khiển xe máy BKS: 16L3-37XX chạy trên đường Vành đai 3.
Người này phân trần, bản thân làm nghề lái “xe ôm”, do sáng sớm lượng phương tiện lưu thông cao nên đã đánh “liều” đi vào đường Vành đai 3 để “né” ùn tắc. Qua kiểm tra, người này không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe. Không chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, anh T. còn bị tạm giữ phương tiện để xác minh, làm rõ.
Hay như trường hợp của anh L.H.Đ., SN 1982, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Dù biết rõ quy định cấm nhưng người thợ xây đang vội đến công trình vẫn mạo hiểm đi vào đường cao tốc trên cao. Khi được thông báo về mức phạt từ 2-3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 3-5 tháng, anh Đ. tỏ ra ngỡ ngàng và bày tỏ sự hối tiếc. “Một ngày công của tôi chỉ được khoảng 350 nghìn đồng, nay phải làm cả tháng mới bù được tiền phạt”, anh Đ. ngậm ngùi nói.
Trường hợp tương tự là anh H.N.L.N., SN 1980, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Vì lo lắng bị muộn giờ làm, anh đã chọn đường cao tốc Vành đai 3 để di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, hành vi này không chỉ khiến anh N. mất nhiều thời gian mà còn thiệt hại về tài chính khi phải đóng mức phạt cao.
Theo đánh giá của lực lượng chức năng, việc điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người vi phạm mà còn tiềm ẩn rủi ro cho các phương tiện khác.
Đường Vành đai 3 trên cao là tuyến cao tốc đô thị, nơi các phương tiện di chuyển với tốc độ cao (80-100 km/h), vì vậy, việc xuất hiện những chiếc xe máy “vô tư” đi vào tuyến đường này có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Chưa hết, một số chủ phương tiện khi nhìn thấy CSGT làm nhiệm vụ thì lập tức quay đầu, quá nguy hiểm!
“Đối với những người tham gia giao thông, việc đột ngột gặp phải xe máy trên cao tốc không chỉ tạo ra sự nguy hiểm tức thời mà còn ảnh hưởng đến tâm lý lái xe, tăng nguy cơ va chạm và ùn tắc” - Chỉ huy Đội CSGT số 6 nhận định.
Thượng úy Nguyễn Minh Đức, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, cho biết: “Các trường hợp vi phạm đa phần đều nhận thức được nguy hiểm khi đi vào đường cấm, nhưng vì lợi ích cá nhân, họ vẫn cố tình vi phạm. Điều này không chỉ đe dọa tính mạng của chính họ mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của tất cả người tham gia giao thông trên tuyến”.
Trước tình hình vi phạm diễn ra phức tạp, Phòng CSGT Công an thành phố đã chỉ đạo các đội địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Việc duy trì hoạt động tuần tra lưu động không chỉ nhằm mục đích phát hiện và xử lý mà còn nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.
Hành vi cố tình vi phạm của một bộ phận người tham gia giao thông không chỉ thể hiện sự coi thường luật lệ mà còn là sự xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và cộng đồng. Việc xử lý nghiêm minh của lực lượng CSGT là một hành động cần thiết để bảo vệ an toàn cho mọi người và ngăn chặn những hậu quả không mong muốn từ hành vi mạo hiểm, bất chấp nguy hiểm này.