Có tình trạng địa phương gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá, hiện có tình trạng một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ.
Một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ. Ảnh minh họa
Chiều 25/8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục chủ trì Hội nghị trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện nay có tình trạng một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ, gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ.
Thông tin từ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền cho biết, một số địa phương yêu cầu thêm giấy đi đường, không chấp nhận giấy đi đường của các tỉnh khác hoặc yêu cầu kết quả xét nghiệm PRC như tại TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Hải Phòng, Quảng Ninh,...gây ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông hàng hóa.
Để đảm bảo mục tiêu chung, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Văn bản số 5187.
Đồng thời thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh”, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.
Rà soát lại toàn bộ các văn bản của địa phương mình, không đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc phát sinh thêm thủ tục, kinh phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, để hàng hóa đi nhanh, lưu hành thông thoáng.
“Dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Đặc biệt cần quán triệt tinh thần chỉ đạo thống nhất xuyên suốt của Chính phủ, các Bộ ngành giữa các địa phương trên toàn quốc, không đưa ra các quy định riêng.
Đề xuất không cần cấp giấy đi đường cho phương tiện đã được cấp “luồng xanh”, mã QR code. Thay vào đó thực hiện nghiêm công tác tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm khi có sai phạm. Thống nhất chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính Test nhanh hoặc PRC theo đúng quy định của Bộ Y tế và có giải pháp để giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân...
Thống kê đến nay Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT các địa phương đã cấp Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải đường bộ cho khoảng 410.000 xe. Phương tiện thủy cao tốc đã vận chuyển được 207 tấn hàng hóa, nông sản phục vụ cho người dân TP.Hồ Chí Minh.
Nhằm đảm bảo vận tải hàng hóa và phòng chống dịch, ngày 24/8, Bộ GTVT đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 để thống nhất, dễ dàng áp dụng thực hiện.