Coca-Cola, Unilever tẩy chay Facebook, Mark Zuckerberg mất 7,2 tỷ USD

Ngày 26/6, Unilever và Coca-Cola đồng loạt tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook vì nền tảng này dung dưỡng cho ngôn ngữ thù địch, bạo lực và phân biệt chủng tộc.

Các tin xấu đến với Facebook khiến cổ phiếu của mạng xã hội này giảm 8,3% sau chốt phiên hôm 26/6, kéo theo việc tài sản của CEO Mark Zuckerberg bốc hơi khoảng 7,2 tỷ USD.

Ngày 26/6, công ty Coca-Cola thông báo tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày kể từ 1/7. Unilever, đối tác quảng cáo rất quan trọng với Facebook, cũng tuyên bố tẩy chay quảng cáo trên Facebook, Twitter và Instagram cho đến hết năm 2020.

Động thái này là một phần trong hoạt động tẩy chay Facebook và Instagram được tổ chức bởi Liên đoàn Chống phỉ báng, tổ chức dân quyền như Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP) và các tổ chức khác.

 Coca-Cola là ông lớn thứ 3 tuyên bố "cắt sữa" Facebook vì dung túng cho bạo lực và phân biệt chủng tộc. Ảnh: Getty.

Coca-Cola là ông lớn thứ 3 tuyên bố "cắt sữa" Facebook vì dung túng cho bạo lực và phân biệt chủng tộc. Ảnh: Getty.

Tuyên bố này được đưa ra bởi ông James Quincey, Giám đốc Điều hành của Coca-Cola.

"Chúng tôi sẽ dành thời gian để đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của mình để xác định xem công ty cần thay đổi nội bộ và mong đợi gì ở các đối tác truyền thông trong việc loại bỏ nội dung thù địch, bạo lực trên nền tảng mạng xã hội. Chúng tôi mong đợi sự giải trình, hành động cụ thể và sự minh bạch từ đối tác", ông James Quincey nói.

Cùng ngày, Unilever cũng tuyên bố tẩy chay quảng cáo trên Facebook. Trước đó, Verizon là công ty đầu tiên có hành động cụ thể để cắt nguồn doanh thu của Facebook. Điều này khiến Mark Zuckerberg, CEO Facebook phải công bố một loạt thay đổi chính sách nền tảng.

Facebook bị chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin được đăng bởi Tổng thống Donald Trump và nhiều người khác.

Trong khi các thương hiệu lớn tham gia tẩy chay Facebook thì một số nhà quảng cáo không thể ngừng chi tiêu cho Facebook. Điều này là bởi nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phụ thuộc lớn vào Facebook để truyền thông.

"Chúng tôi đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để đảm bảo an toàn cho cộng đồng của mình và liên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để cập nhật chính sách của chúng tôi. Chúng tôi biết còn nhiều việc phải làm. Các chuyên gia của chúng tôi đang phát triển thêm nhiều công cụ, công nghệ và chính sách để tiếp tục việc này", phát ngôn viên của Facebook nói với NBC News khi Unilever tuyên bố dừng quảng cáo.

Chiến dịch Stop Hate For Profit đã ra mắt vào tuần trước, bắt đầu với các thương hiệu thể thao nổi tiếng như The North Face và Patagonia. Sau đó, Ben&Jerry's và Magnolia Picture cũng tham gia tẩy chay Facebook.

"Hôm nay, chúng tôi kêu gọi tất cả doanh nghiệp phải đứng lên trong tình đoàn kết để bảo vệ những giá trị tự do, bình đẳng và không quảng cáo trên Facebook vào tháng 7. Hãy cho Facebook biết lợi nhuận của họ sẽ không đáng để họ thúc đẩy sự thù ghét, bảo thủ, phân biệt chủng tộc, bạo lực", trích lời kêu gọi của chiến dịch Stop Hate For Profit.

Không chỉ các đối tác lớn, làn sóng tẩy chay tiếp tục lan rộng ra những doanh nghiệp vừa nhỏ, nhóm khách hàng mang lại cho Facebook khoảng 8 tỷ USD mỗi năm.

"Chúng tôi tìm kiếm sự thay đổi tích cực từ Facebook, họ phải dừng việc quảng cáo cho các ngôn từ thù địch", nền tảng chiếu phim trực truyến Magnolia Pictures thông báo trên trang Twitter.

"Chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự chia rẽ đất nước đến từ các nền tảng mạng xã hội", thương hiệu kem Ben & Jerry viết trên trang Facebook chính thức.

Chiến dịch tẩy chay Facebook còn tiếp tục thu hút được sự tham gia của các công ty quảng cáo, tiếp thị.

"Có vẻ như chúng ta đã tới giai đoạn cần thay đổi, nó không còn là vấn đề của một thương hiệu nữa, mà là sự an toàn cho cả xã hội này", Stephan Loerke, CEO của Liên đoàn các nhà quảng cáo quốc tế (WFA) nói.

Cuối tháng 5, hàng loạt thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của lực lượng cảnh sát Mỹ xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Facebook.

Trong giai đoạn này, Facebook từ chối đưa ra hành động cụ thể để ngăn chặn thông tin sai sự thật hoặc xử lý ngôn từ thù địch như những bài đăng của Tổng thống Trump. Ngược lại, mạng xã hội Twitter mạnh tay "đánh dấu" nội dung của ông Trump là "thông tin dễ gây hiểu nhầm và kích động bạo lực".

Trọng Hưng
Theo The Verge

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/coca-cola-unilever-tay-chay-facebook-mark-zuckerberg-mat-7-2-ty-usd-post1100537.html