Còn 79 vị trí tắc, sạt lở đường do mưa lũ lớn tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến 10 giờ sáng nay (ngày 31/10), do ảnh hưởng của mưa lũ đặc biệt lớn, toàn khu vực Trung Bộ vẫn còn 79 vị trí tắc đường, trong đó 34 vị trí trên các tuyến do Trung ương quản lý và 45 vị trí trên các tuyến do địa phương quản lý.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện các đơn vị quản lý đường bộ đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, phương tiện cơ giới, vật tư dự phòng, tập trung thông tuyến trong thời gian sớm nhất do ảnh hưởng mưa lũ miền Trung.

Tính đến 10 giờ sáng nay (ngày 31/10), do ảnh hưởng của mưa lũ đặc biệt lớn, toàn khu vực Trung Bộ vẫn còn 79 vị trí tắc đường.

Tính đến 10 giờ sáng nay (ngày 31/10), do ảnh hưởng của mưa lũ đặc biệt lớn, toàn khu vực Trung Bộ vẫn còn 79 vị trí tắc đường.

Trong những ngày cuối tháng 10, khu vực Trung Bộ liên tục hứng chịu đợt mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng tại nhiều tỉnh, thành phố như Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Trị.

Trước diễn biến thiên tai phức tạp, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để ứng phó, khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến 10 giờ sáng nay (ngày 31/10), do ảnh hưởng của mưa lũ đặc biệt lớn, toàn khu vực Trung Bộ vẫn còn 79 vị trí tắc đường, trong đó 34 vị trí trên các tuyến do Trung ương quản lý và 45 vị trí trên các tuyến do địa phương quản lý.

Trên các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý, khu vực thuộc Khu Quản lý đường bộ II và III bị ảnh hưởng nặng nhất.

Cụ thể, tại thành phố Huế, còn 16 vị trí sạt lở trên nhánh Tây Đường Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ thông tuyến vào ngày 1/11. Quốc lộ 1 qua địa bàn đã được thông xe.

Tại Đà Nẵng còn 14 vị trí tắc đường, chủ yếu trên tuyến Trường Sơn Đông. Tuyến La Sơn-Hòa Liên hiện bị sụt nứt và cấm lưu thông tại ba điểm; các phương tiện được phân luồng qua hướng Nam hầm Hải Vân-Tuy Loan và Quốc lộ 1. Riêng Đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo đã thông xe toàn tuyến từ ngày 30/10, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở do thời tiết tiếp tục mưa.

Tại Quảng Ngãi còn 4 điểm sạt lở trên Đường Trường Sơn Đông, dự kiến đến ngày 1/11 sẽ thông tuyến.

Các đơn vị quản lý đường bộ đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, phương tiện cơ giới, vật tư dự phòng, tập trung thông tuyến đường bị sạt lở tại miền Trung do mưa lũ.

Các đơn vị quản lý đường bộ đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, phương tiện cơ giới, vật tư dự phòng, tập trung thông tuyến đường bị sạt lở tại miền Trung do mưa lũ.

Đối với các tuyến phân cấp cho địa phương quản lý, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, tình hình còn nhiều phức tạp với 45 điểm tắc đường, trong đó riêng thành phố Đà Nẵng có tới 25 vị trí bị chia cắt do ngập sâu từ 0,2-4m và sạt lở trên nhiều đoạn quốc lộ như 14B, 14D, 14E, 14G, 14H, 40B, 24C.

Tại Quảng Ngãi, có 12 điểm tắc, chủ yếu trên các tuyến Quốc lộ 40B, 24C, 14E; một số đoạn bị trôi cống, xói mố cầu. Quảng Trị cũng còn 8 vị trí ách tắc do ngập nước và sạt lở trên các tuyến QL15D, QL49C, QL9B, QL9C.

Ngay sau khi mưa lũ gây chia cắt nhiều tuyến giao thông huyết mạch, Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo Cục trực tiếp dẫn đầu có mặt tại các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ để chỉ đạo, đôn đốc công tác khắc phục. Các đơn vị quản lý đường bộ đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, phương tiện cơ giới, vật tư dự phòng, tập trung thông tuyến trong thời gian sớm nhất, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng thi công.

Cục Đường bộ cũng duy trì chế độ trực chỉ huy, điều hành công tác phòng chống thiên tai 24/24 giờ, liên tục cập nhật tình hình, ban hành văn bản hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị tại hiện trường. Song song đó, Cục đã hỗ trợ gần 10.000 rọ đá cho các địa phương bị thiệt hại nặng như thành phố Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi để gia cố mái taluy, bảo vệ kết cấu nền đường và phòng chống sạt lở tái phát.

Chuyển 40.000 rọ thép chi viện miền Trung chống sạt lở đường do mưa lũ

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, từ nhiều ngày qua, hoàn lưu bão số 12 gây mưa lớn diện rộng khiến nhiều tuyến quốc lộ qua miền Trung bị sạt lở, ngập sâu, nền đường bị xói mòn, tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt. Riêng các tuyến đèo dốc qua Huế, Đà Nẵng đã ghi nhận hàng trăm điểm sạt lở ta luy, gây ách tắc và đe dọa an toàn giao thông.

40.000 rọ thép đã được chất lên xe nối đuôi hướng về miền Trung.

40.000 rọ thép đã được chất lên xe nối đuôi hướng về miền Trung.

Trong bối cảnh mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua miền Trung, ngành đường bộ điều chuyển 40.000 rọ thép từ TP.HCM ra Huế và Đà Nẵng. Những chuyến xe lăn bánh xuyên đêm, sớm đưa rọ thép gia cố ta luy, bảo vệ nền đường.

Đây là nguồn vật tư thiết yếu, phục vụ trực tiếp cho việc xử lý các điểm sạt lở, gia cố mái ta luy, bảo vệ nền đường và bờ kè, đảm bảo giao thông thông suốt trong bối cảnh mưa lớn kéo dài khiến hàng loạt tuyến quốc lộ miền Trung bị hư hỏng, chia cắt.

Những chiếc xe lăn bánh liên tục để đưa rọ thép về với miền Trung giữa mưa lũ.

Những chiếc xe lăn bánh liên tục để đưa rọ thép về với miền Trung giữa mưa lũ.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Văn bản hỏa tốc số 5861/CĐBVN-TCGT ngày 29/10/2025, yêu cầu bổ sung vật tư cứu hộ, trong đó rọ thép là hạng mục trọng yếu, triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Trong bối cảnh nước lũ vẫn dâng cao từng giờ, rọ thép trở thành “lá chắn” tạm thời, giúp cố định mái taluy, gia cố các điểm sạt lở, bảo vệ nền đường và hạn chế thiệt hại lan rộng. Nhiều vị trí đang được khẩn trương triển khai phương án chèn, xếp rọ thép, kết hợp đổ đá nhằm đảm bảo thông tuyến nhanh nhất.

Hiện, mưa lũ tại miền Trung còn tiếp diễn phức tạp. Các lực lượng đang khẩn trương thi công, tranh thủ từng giờ để ổn định nền đường, phòng ngừa nguy cơ sạt lở tiếp diễn và phục hồi công tác đảm bảo giao thông.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/con-79-vi-tri-tac-sat-lo-duong-do-mua-lu-lon-tai-khu-vuc-mien-trung-tay-nguyen-post1242479.vov