Còn bất cập trong thu phí đỗ ô-tô

Sau thời gian triển khai thu phí đỗ xe ô-tô theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, đường phố đã gọn gàng, trật tự hơn, hạn chế số lượng xe ô-tô vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, do thiếu chế tài xử phạt cho nên việc thu phí đỗ xe ô-tô đạt hiệu quả không cao, gây thất thu không nhỏ cho nguồn ngân sách...

Nhân viên thu phí trên tuyến đường An Dương Vương, quận 5 nhắc nhở tài xế cài đặt app để thanh toán phí đỗ xe.

Nhân viên thu phí trên tuyến đường An Dương Vương, quận 5 nhắc nhở tài xế cài đặt app để thanh toán phí đỗ xe.

8 giờ 30 phút sáng, khu vực cho đỗ xe (có thu phí) trên đường An Dương Vương, quận 5, đối diện Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh không còn một chỗ trống. Trong khoảng chiều dài 100m đã có tám chiếc ô-tô đậu kín. Tuy nhiên, trong số các xe đỗ tại khu vực này chỉ có từ một đến hai xe đóng phí, còn lại tài xế điều khiển phương tiện trả lời với nhân viên thu phí là chưa cài đặt app đỗ xe (My Parking) hoặc có cài đặt nhưng không “kích hoạt” hệ thống để “né” phí.

Vừa lùi vào vị trí đỗ xe, một tài xế mang biển kiểm soát thành phố Hồ Chí Minh được nhân viên thu phí hướng dẫn cài đặt app My Parking để thanh toán phí. Sau khi thao tác cài đặt xong, người tài xế này cho hay: “tôi thi thoảng đến đây giao dịch với ngân hàng và có đỗ xe ở khu vực đỗ xe có thu phí. Tuy nhiên, các lần trước tôi chỉ bị nhắc nhở chứ không thấy phạt gì cả cho nên không chủ động cài app...”.

Đây cũng là thực tế đang diễn ra ở nhiều tuyến đường đỗ xe có thu phí trên địa bàn quận 5 theo quy định của UBND thành phố, khiến công tác thu phí của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong (đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ thu phí đỗ xe dưới lòng đường) gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Ông Đặng Hoàng Giúp, phụ trách thu phí đỗ xe ở khu vực quận 5 cho biết: Quận 5 có ba tuyến đường thu phí đỗ xe gồm An Dương Vương, Tản Đà, Phạm Hữu Chí thì 90% số chủ phương tiện đều không đóng phí. Trung bình mỗi tháng qua theo dõi từ hệ thống My Parking, mỗi tuyến đường có khoảng 1.000 lỗi vi phạm (tương đương với 1.000 lần) không đóng phí. Đơn cử, có một chủ phương tiện đã 121 lần đỗ xe nhưng không đóng phí lần nào từ đầu năm 2022 đến nay. Theo quy định, phí đỗ xe được thanh toán không dùng tiền mặt, thông qua hình thức các ví thanh toán có kết nối với app My Paking.

Mức phí phải đóng cho giờ đầu tiên đỗ xe là 25 nghìn đồng, giờ thứ ba trở đi là 35 nghìn đồng. Theo phản ánh của ông Giúp cũng như các nhân viên thu phí, thời gian qua, việc xử phạt chủ phương tiện không đóng phí gần như không thực hiện được mặc dù thành phố có quy định trách nhiệm phối hợp xử lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Trên thực tế, việc xử phạt chỉ dừng ở hình thức nhân viên thu phí chụp hình biển số xe chủ phương tiện không đóng phí, sau đó gửi vào hệ thống quản lý chung (Parking Manager). Từ đó, các lực lượng liên quan như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Đội quản lý trật tự đô thị quận truy cập để theo dõi xử lý và hầu như chưa xử lý được vụ việc nào. Do đó, tình trạng chủ phương tiện không đóng phí thường xuyên xảy ra.

Theo ông Trần Duy Nguyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong, bên cạnh việc chủ phương tiện không đóng phí đỗ xe còn xảy ra tình trạng các hộ kinh doanh, khách sạn, doanh nghiệp sửa chữa, trang trí nội thất ô-tô nằm trên đường An Dương Vương (quận 5), Nguyễn Cư Trinh (quận 1)... chiếm dụng lòng, lề đường phục vụ kinh doanh, trực tiếp gây cản trở, thậm chí đe dọa lực lượng thu phí làm nhiệm vụ cũng như không cho xe ô-tô đỗ vào ô thu phí.

Đại diện Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết: Việc xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện ô-tô không đóng phí đỗ xe chưa được thực hiện triệt để, chủ yếu vẫn chỉ là nhắc nhở cho nên thời gian qua rất nhiều người điều khiển phương tiện phớt lờ quy định, không đóng phí.

Do đó, đã gây thất thu một khoản không nhỏ cho ngân sách. Hiện tại Sở Giao thông vận tải đang phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông (PC08), lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Đội trật tự đô thị các quận xây dựng Quy chế phối hợp xử phạt trình Sở Tư pháp có ý kiến trước khi ban hành.

Bên cạnh đó, Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong cũng đề xuất các ngành chức năng xem xét nhất trí phương án khóa bánh những xe vi phạm để yêu cầu lái xe chấp hành việc cài đặt app trả phí đỗ xe theo quy định; đồng thời, mở thêm các điểm đỗ xe ô-tô có thu phí tại các tuyến đường gần bệnh viện nhằm tăng thêm nguồn thu, hay tại các khu vực có thể khai thác làm bãi đỗ xe mà không làm ảnh hưởng đến mật độ giao thông (hạn chế bố trí điểm đỗ xe ở khu vực có đông dân cư)...

Từ năm 2018, thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu thu phí đỗ xe trên 20 tuyến đường tại quận 1, 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đỗ xe, mức phí lũy tiến theo thời gian, với mức thu thấp nhất từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Từ tháng 2/2020 đến nay, quy định thu phí đỗ xe thực hiện bằng công nghệ, không dùng tiền mặt. Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Số thu phí đỗ xe tăng dần, năm 2020, thu được gần 1,9 tỷ đồng; năm 2021 thu 2,5 tỷ đồng.

Bài và ảnh: VÕ LÊ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tin-chung1/con-bat-cap-trong-thu-phi-do-o-to-701582/