'Cơn bĩ cực' của nhiều đại gia ngành bán lẻ điện tử
Sức mua suy giảm cùng cuộc chiến cạnh tranh giá gay gắt là những nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều ông lớn ngành bán lẻ điện tử báo lãi tiếp tục suy giảm, thậm chí lỗ.
Mới nhất, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 với doanh thu thuần đạt 29.464,8 tỷ đồng, giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế trong kỳ của Thế giới di động giảm tới 98,4% so với cùng kỳ, ở mức 17,4 tỷ đồng.
Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 của doanh nghiệp đạt 38,7 tỷ đồng, giảm tới 98% so với cùng kỳ và hoàn thành chưa tới 1% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Thế giới Di động cho biết, sức mua điện thoại và điện máy nói chung suy yếu kể từ quý IV/2022 và chưa có dấu hiệu hồi phục trong nửa đầu năm 2023. Điều này đã tác động lớn tới kết quả kinh doanh của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.
Chung cảnh ngộ, CTCP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW) công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 với doanh thu thuần đạt 4.595,8 tỷ đồng, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 87,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 136,9 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ giảm 39,3% so với cùng kỳ xuống còn 83 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Digiworld lần lượt đạt 8.555,7 tỷ đồng và 169 tỷ đồng, tương ứng mức giảm lần lượt 28,2% và 51,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Thậm chí, một ông lớn bán lẻ khác đang niêm yết trên sàn chứng khoán là CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) còn báo lỗ 214,8 tỷ đồng trong quý II/2023 – mức lỗ theo quý lớn nhất kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán.
Xét riêng từng chuỗi, Long Châu rõ ràng đang bứt phá với doanh thu gần gấp đôi cùng kỳ, lên 3,615 tỷ đồng. Trong khi đó, FPT Shop đang lao đao trong cuộc chiến giá gay gắt và sự suy giảm tiêu dùng với các thiết bị ICT.
Theo ban lãnh đạo FRT Retail, thị trường bán lẻ ICT trong 6 tháng đầu năm 2023 đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua. Trong kỳ, doanh thu lũy kế của chuỗi FPT Shop đạt 8.118 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.
Tính tới cuối quý II, ông lớn bán lẻ thuộc FPT sở hữu 1.243 cửa hàng Long Châu và 800 cửa hàng FPT Shop. Giai đoạn này, FPT Retail giảm hơn 5.000 nhân sự từ 15.481 người hồi đầu năm, nay xuống còn 10.459 người.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần 14,924 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ, đồng thời lỗ ròng 224 tỷ đồng.
Trên sàn chứng khoán, chốt phiên ngày 28/7, cổ phiếu MWG, DGW và FRT lần lượt dừng ở mức 54.500 đồng/cp, 53.500 đồng/cp và 78.300 đồng/cp.