Cồn cát 'Khủng Long' bí ẩn liệu có liên quan đến vụ chìm ca nô thảm khốc ở biển Cửa Đại?
'Nếu ca nô mắc cạn trước khi bị sóng đánh lật có liên quan trực tiếp đến cồn cát 'Khủng Long'?, nhưng để chính xác 100% phải chờ kết luận của công an', Chủ tịch TP Hội An nói.
Liên quan đến vụ chìm ca nô mang BKS QNa-1152 thuộc Công ty du lịch Phương Đông (tại Hội An) khiến 17 người tử vong, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cho biết các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng là bé trai 3 tuổi.
Thi thể nạn nhân đã được đưa về nhà tang lễ thành phố để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.
"Việc tìm kiếm các nạn nhân đã kết thúc. Đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng, rất đau lòng nên trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tập trung điều tra nguyên nhân", ông Sơn nói.
Chủ tịch TP Hội An nhận định nhiều khả năng nguyên nhân dẫn đến vụ lật khiến ca nô bị chìm là do mắc cạn rồi bị sóng lớn đánh lật.
Theo ông Sơn, kể từ sau mùa lũ năm 2017, vùng biển Cửa Đại bất ngờ xuất hiện 1 cồn cát lớn ở ngoài khơi được người dân gọi là cồn "Khủng Long". Cồn cát này rộng khoảng 15 hecta, dài gần 1,5 km, trữ khoảng 60 triệu m3 cát. Khi hình thành, cồn cát này gây tranh cãi vì cách thức hình thành và hiện vẫn đang dịch chuyển, mở rộng về phía bắc bờ biển Cửa Đại. Điều này khiến tình trạng bồi cạn luồng lạch rất nhanh.
"Nếu việc dự đoán ca nô mắc cạn trước khi bị sóng đánh lật là đúng thì chắc chắn sẽ liên quan trực tiếp đến cồn cát "Khủng Long".
Nhận định ban đầu của chúng tôi là tàu gặp vật cản là do cồn cát "Khủng Long". Nhưng để chính xác 100% thì dĩ nhiên phải chờ kết luận cuối cùng của bên công an", ông Sơn nêu ý kiến.
Ông Sơn cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã có khảo sát và cho rằng cồn cát "Khủng Long" hiện đang thay đổi quá nhanh. Do vậy, việc 6 tháng mới tiến hành điều chỉnh luồng lạch 1 lần là trễ, không kịp thời. Bộ đã có dự kiến tăng tần số khảo sát, điều chỉnh luồng tuyến 3 tháng/lần hoặc thậm chí hằng tháng.
Trong vụ tai nạn tàu QNa – 1151, ông Sơn khẳng định, tàu đi từ Cù Lao Chàm – Cửa Đại theo phao nhưng vẫn gặp nạn. Ngoài ra, ca nô gặp nạn bị vỡ bên mạn sườn chứng tỏ phải gặp vật cản rất lớn trong quá trình di chuyển tốc độ cao, chứ sóng nước không bao giờ gây ra như vậy được.
"Sắp tới, chúng tôi đề xuất khảo sát thêm luồng phía nam nữa chứ lâu nay tàu thuyền ra vào luồng phía bắc nên rất nguy hiểm", ông Sơn nói.
Trước đó, vào khoảng hơn 14h ngày 26/2, tàu ca nô mang BKS QNa-1152 trên đường từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại đã gặp tai nạn, lật úp.
Thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu có 39 người, trong đó có 2 trẻ em và 3 tài công. Các lực lượng chức năng đã cứu sống 22 người, có 17 người tử vong.