Côn Đảo mong có thêm đường bay thẳng và nâng cấp, mở rộng sân bay

UBND huyện đảo Côn Đảo vừa có đề nghị mở các đường bay thẳng từ nhiều nơi đến Côn Đảo, từ đó tạo ra một cú hích mới về thu hút đầu tư, tăng cường liên kết giữa Côn Đảo và các điểm đến quan trọng.

Ngày 29/9 vừa qua, Hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức đưa vào khai thác 3 đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh đến Côn Đảo, bằng máy bay phản lực hiện đại Embraer E195. Ảnh: Bamboo Airways

Ngày 29/9 vừa qua, Hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức đưa vào khai thác 3 đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh đến Côn Đảo, bằng máy bay phản lực hiện đại Embraer E195. Ảnh: Bamboo Airways

Ủy ban Nhân dân huyện đảo Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa có công văn số 3090/UBND-VP gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và Hãng hàng không Bamboo Airways tạo điều kiện mở thêm đường băng thẳng và nâng cấp sân bay Côn Đảo.
Theo đó, UBND huyện đảo Côn Đảo cảm ơn các cơ quan chức năng đã quan tâm và tạo điều kiện mở các đường bay thẳng từ nhiều nơi đến Côn Đảo, từ đó tạo ra một cú hích mới về thu hút đầu tư, tăng cường liên kết giữa Côn Đảo và các điểm đến quan trọng.
Ủy ban Nhân dân huyện đảo Côn Đảo nhận định, mặc dù du lịch Côn Đảo sở hữu nhiều lợi thế đặc biệt hấp dẫn, tuy nhiên chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng, nguyên nhân vì vị trí địa lý cách trở đã hạn chế hạ tầng giao thông tiếp cận.
Cụ thể, muốn đi đường hàng không đến Côn Đảo, du khách chỉ có một lựa chọn là bay từ Tp. Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ. Khách du lịch từ các tỉnh phía Bắc muốn đến phải bay hai chặng, thời gian bay và nối chuyến tổng cộng 6 đến 8 tiếng đồng hồ.
Mới đây nhất, ngày 29/9 vừa qua, Hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức đưa vào khai thác 3 đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh đến Côn Đảo, bằng máy bay phản lực hiện đại Embraer E195.
“Đây là sự kiện mà chính quyền và người dân Côn Đảo rất mong đợi, đặc biệt là những doanh nghiệp đang đầu tư các dự án du lịch trên địa bàn. Các đường bay này ngoài ý nghĩa giúp nâng cao giao thông Côn Đảo, còn nâng cao cả về năng lực và chất lượng dịch vụ, góp phần đưa kinh tế, xã hội của địa phương sang một bước ngoặt phát triển mới, từng bước khẳng định Côn Đảo sẽ là điểm sáng du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và của cả nước”, công văn nêu rõ.
Ủy ban Nhân dân huyện đảo Côn Đảo nhìn nhận, sau khi đi vào hoạt động, mạng đường bay này sẽ không những đem lại thêm nhiều lựa chọn về hành trình, dịch vụ cho du khách đến với Côn Đảo, mà còn tạo ra một cú hích mới về thu hút đầu tư, tăng cường liên kết giữa Côn Đảo và các điểm đến quan trọng.
“Đây cũng là một trong những điều kiện cần thiết để tạo động lực thúc đẩy nhiệm vụ đưa Côn Đảo tiệm cận mục tiêu trở thành đô thị du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao vào năm 2030, xác lập vị thế của một thiên đường du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế, với đúng tinh thần, quan điểm và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội huyện Côn Đảo đã được Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là mong muốn của người dân Côn Đảo, cũng như du khách gần xa”, công văn cho hay.
Thông qua công văn, Ủy ban Nhân dân huyện đảo Côn Đảo cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị quan tâm hơn nữa để Côn Đảo tiếp tục thu hút du khách, phát triển hạ tầng hàng không và du lịch.
Theo đó, huyện đảo Côn Đảo đề xuất Bộ Giao thông Vận tải quan tâm đầu tư phong phú thêm các loại hình vận tải kết nối Côn Đảo với đất liền.

Cục Hàng không Việt Nam quan tâm đầu tư, quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, đặc biệt ưu tiên sớm đầu tư xây dựng kéo dài đường băng, lắp đặt dàn đèn phục vụ cất hạ cánh ban đêm, mở rộng nhà ga hành khách.
Với Bamboo Airways, Côn Đảo đề nghị hãng tăng tần suất các chuyến bay, mở rộng các đường bay, tuyến bay đến Côn Đảo bằng các tàu bay hiện đại./.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, Cảng hàng không Côn Đảo sau khi nâng cấp đạt cấp 4C, với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II), có công suất thiết kế 2 triệu khách một năm; diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.
Cảng hàng không Côn Đảo được nâng cấp gần đây nhất là năm 2004 đạt chuẩn 3C và quân sự cấp II, với đường băng cất hạ cánh dài 1.830 m, rộng 30 m, có 4 sân đậu máy bay đón máy bay ATR72, F70 và tương đương; nhà ga diện tích 3.792 m2 phục vụ cùng lúc 200 hành khách./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/con-dao-mong-co-them-duong-bay-thang-va-nang-cap-mo-rong-san-bay/172720.html