Con đường đắt nhất hành tinh bằng vốn Trung Quốc của Montenegro bị chỉ trích
Chính phủ Montenegro đã chi 944 triệu đô la Mỹ từ các khoản vay của Trung Quốc để hoàn thành đoạn đường đầu tiên, chỉ dài 41 km, khiến nó trở thành một trong những đoạn đường đắt nhất thế giới.
Một dự án hàng tỷ đô la đang đe dọa làm trật bánh nền kinh tế của đất nước nhỏ bé này. Ảnh: Savo Prelevic / AFP
Bài liên quan
Nga chặn một số hãng hàng không châu Âu tránh không phận Belarus
Mỹ từ chối tham gia lại hiệp ước Bầu trời mở với Nga
Trung Quốc trừng phạt nhà lãnh đạo tôn giáo của Mỹ
Các công nhân Trung Quốc đã dành sáu năm để đào các đường hầm xuyên qua đá rắn và nâng các cột bê tông lên trên các hẻm núi, nhưng con đường thực sự không đi đến đâu, người dân địa phương nhận xét. Gần 130 km vẫn cần được xây dựng với chi phí ít nhất là 1,2 tỷ USD.
Dragan, 67 tuổi, người đã nghỉ hưu ở làng Matesevo cho biết: “Công trình trông rất ấn tượng, nhưng nó giống như mua một chiếc ô tô đắt tiền và chỉ để nó đậu trong ga ra".
Các nhà phê bình đặt câu hỏi về việc phần còn lại của con đường sẽ được chi trả như thế nào và nêu bật những thiệt hại về môi trường do việc xây dựng gây ra cùng với các cáo buộc tham nhũng về việc trao các mối quan hệ công việc.
"Câu chuyện này có một số mặt tốt cho dân làng chúng tôi. Một số người đã tìm cách bán đất và bỏ đi, điều này trước đây là không thể", một người dân, người có ngôi nhà hai tầng hiện nằm cách những cột bê tông khổng lồ chống đỡ đường cao tốc bốn làn cho biết.
Đoạn nối Matesevo với một thị trấn gần thủ đô Podgorica - đoạn khó xây dựng nhất - sẽ mở cửa vào tháng 11. Nhưng con đường này nhằm nối cảng Bar Adriatic ở phía nam với biên giới Serbia ở phía bắc, với ý định sau đó người Serbia sẽ mở rộng nó đến thủ đô của họ, Belgrade.
Không rõ nguồn tiền sẽ đến từ đâu hoặc làm cách nào Montenegro, quốc gia có GDP 5,9 tỷ USD, sẽ trả khoản nợ hiện có cho Trung Quốc. Theo AFP, nếu Montenegro không thể thanh toán, họ sẽ phải đối mặt với trọng tài ở Bắc Kinh và có thể bị buộc phải từ bỏ quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng quan trọng.
Một phần của đường cao tốc mới nối thành phố Bar trên bờ biển Adriatic của Montenegro với nước láng giềng Serbia gần Matesevo. Đường cao tốc đang được xây dựng bởi Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc, một công ty nhà nước lớn của Trung Quốc.
Trung Quốc đã bị chỉ trích rộng rãi vì đã gài nợ các nước nhỏ không thể quản lý được như một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường toàn cầu của họ. Các nhà phê bình lo ngại rằng họ sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính để tăng cường sức mạnh chính trị của mình, theo cái mà họ gọi là "ngoại giao bẫy nợ".
Nhưng các quan chức Trung Quốc đã kiên quyết phủ nhận bất kỳ động cơ thầm kín nào đối với việc đầu tư vào Montenegro và khu vực rộng lớn hơn.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Montenegro cho biết trong một tuyên bố hồi tháng trước: "Sự hợp tác này là đôi bên cùng có lợi. Nếu ai đó dán nhãn tiêu cực vào đầu tư của Trung Quốc, điều đó không chỉ không công bằng đối với Trung Quốc mà còn thiếu tôn trọng đối với các nước phía tây Balkan".