Con đường huyết mạch trong thiên tai
Mấy ngày qua, mưa, lũ, lụt, dông bão liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh, gây sạt lở nhiều tuyến đường nối liền giữa Lâm Đồng biển xanh với Lâm Đồng ngàn hoa, làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của Nhân dân, đặc biệt là các cán bộ từ Lâm Đồng biển xanh lên Lâm Đồng ngàn hoa làm việc. Từ Lâm Đồng biển xanh lên Lâm Đồng ngàn hoa có rất nhiều tuyến đường, tuy nhiên, chỉ có quốc lộ 28B là con đường thuận lợi nhất, bởi vì vừa gần, rộng, đèo ít sạt lở hơn các tuyến đường khác.
Chính vì vậy, người dân đang rất kỳ vọng về tiến độ nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 28B, lối liền giữa Lâm Đồng ngàn hoa với Lâm Đồng biển xanh để việc đi lại dễ dàng hơn. Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B được khởi công tháng 4/2024, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Trong quá trình thi công, dự án gặp phải rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ. Quốc lộ 28B là cung đường ngắn nhất từ Lâm Đồng biển xanh kết nối với Lâm Đồng ngàn hoa và kết nối vùng. Trái với kỳ vọng của nhiều người dân và sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, tiến độ thi công dự án Quốc lộ 28B rất chậm.
Đến thời điểm này, giá trị khối lượng thi công mới thực hiện được khoảng 620/1.083 tỷ đồng, đạt 57%. Trong đó, cấp phối đá dăm được 45/68 km (đạt 66%), thảm bê tông nhựa được 37/68 km (đạt 54%). Cũng đến thời điểm này, mặt bằng đã bàn giao cho các đơn vị liên quan được 63 km, đạt 91,5%. Vẫn biết thời gian qua, mưa lớn kéo dài khiến việc thi công nền đường và đào đắp đất gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi xảy ra sụt mái taluy dương tại nhiều vị trí, nhà thầu phải tập trung khắc phục, xúc dọn để bảo đảm an toàn giao thông.
Tuy nhiên, qua làm việc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trong thời gian vừa qua, vẫn còn một số nhà thầu thi công ì ạch, làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công công trình, bởi nguyên nhân chính đó là: các nhà thầu thiếu phương tiện, nhân lực và không tổ chức thi công đồng bộ trên toàn tuyến. Nhiều đoạn tuyến đã có mặt bằng sạch nhưng chưa được triển khai thi công kịp thời. Với những tồn tại trên, lãnh đạo tỉnh khẳng định rằng, sẽ không chấp nhận chậm trễ lần nữa, bởi lẽ việc chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lưu thông, mà còn tác động tới kết quả thu hút đầu tư và phát triển du lịch. Đặc biệt, sân bay Liên Khương dự kiến sẽ tạm dừng hoạt động từ tháng 3/2026 để nâng cấp, khi đó quốc lộ 28B sẽ gánh vai trò huyết mạch trong việc kết nối vùng.
Theo đó, các đơn vị thi công phải tiếp tục tổ chức thi công ngay trên diện tích đã bàn giao để sớm hoàn thiện các đoạn đã thi công đưa vào khai thác nhưng phải gắn trách nhiệm với chất lượng và an toàn công trình. Đối với vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, trong nhiều lần kiểm tra, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các địa phương khẩn trương thành lập hội đồng thẩm định bồi thường, giải phóng mặt bằng, tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan chủ động rà soát quy hoạch để tạo hành lang thông thoáng, thúc đẩy đầu tư. Hằng tháng, tỉnh tổ chức họp định kỳ để nghe báo cáo về tiến độ triển khai các công trình, dự án quan trọng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh cùng quyết tâm cao của chính quyền địa phương, các đơn vị thi công và người dân kỳ vọng những vướng mắc sẽ sớm được giải quyết dứt điểm, tạo đà cho dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B tăng tốc và hoàn thành đúng với tiến độ đã được gia hạn.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/con-duong-huyet-mach-trong-thien-tai-401672.html












