Còn nhiều bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc
Đại diện Cục CSGT cho biết trong quá trình đưa vào khai thác, sử dụng, các tuyến cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Sáng 19-3, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) tổ chức hội thảo khoa học công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp.
Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Cục CSGT, Công an các địa phương đã trình bày tham luận về thực trạng, giải pháp nổi cộm của các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn, quản lý...
Theo thống kê của Cục CSGT, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn, làm chết 91 người, bị thương 172 người. So với thời gian trước liền kề, cả 3 chỉ số trên đều tăng.
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT, cho biết đến nay mạng lưới đường bộ cao tốc ở nước ta đang được khai thác, sử dụng chín tuyến với chiều dài 1.708km. Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào khai thác, sử dụng, các tuyến cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Cụ thể năm 2023, trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT quản lý đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó nổi lên những bất hợp lý chưa được khắc phục dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vừa qua.
Ngành giao thông hiện nay còn một số tồn tại, hạn chế về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc như mở điểm mở cho phương tiện đi thẳng vào cao tốc (Hà Nội - Lào Cai); hệ thống hàng rào lưới thép còn nhiều vị trí chưa khép kín, thiếu người trực chốt nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, điều khiển xe máy, xe ba gác vào cao tốc, súc vật đi trên cao tốc (tuyến Hà Nội - Thái Nguyên; Trung Lương - Mỹ Thuận; Hạ Long - Vân Đồn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây).
Một số tuyến đường trong quá trình khai thác, sử dụng thiếu hệ thống chiếu sáng, sóng điện thoại yếu như dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
"Riêng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ năm 2014), mặc dù lưu lượng tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt” - Đại tá Nhật cho hay.
Cũng theo ông Nhật, tại những đoạn, tuyến đường cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi tai nạn xảy ra thường hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như tuyến Cam Lộ - La Sơn, cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai).
Hiện nay, cơ quan chức năng đã chỉ đạo khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2024, 34 mục còn lại chưa thực hiện.
Đặc biệt, sau khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (tuyến Cam Lộ - La Sơn, Nội Bài - Lào Cai), Cục CSGT đã tham mưu Bộ Công an chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các kiến nghị chưa được khắc phục và các bất hợp lý phát sinh mới.