Còn nhiều khó khăn trong việc cấp phép rời cảng, bến qua SMS

Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV tổ chức hội nghị tổng kết cuối năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh Lê An

Quang cảnh hội nghị. Ảnh Lê An

Ngày 28/12, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV đang quản lý 1.810 cảng, bến; trong đó, có 42 cảng, 1.768 bến thủy nội địa. Trong năm 2018, đã kiểm tra, và làm thủ tục cho 195.652 lượt phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng, bến. Qua đó, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2.625 trường hợp, chủ yếu vi phạm về các hành vi chở quá mớn nước, người điều khiển không bằng, chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo hiểm trách nhiệm dân sự, tàu du lịch không gắn logo tàu du lịch; bến thủy nội địa giấy phép hết hạn,...

Đồng thời, đơn vị thực hiện kiểm soát tải trọng tại 40 cảng, bến thủy nội địa (trong đó có 08 cảng) trên địa bàn 9 tỉnh, TP thuộc trách nhiệm quản lý, kiên quyết xử lý đối với các phương tiện vận chuyển buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Việc đăng ký làm thủ tục cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng, bến thủy nội địa bằng tin nhắn được 43.289 lượt phương tiện (tăng 119,44% so với cùng kỳ năm 2017). Trong đó, tại Cảng Du lịch Ninh Kiều (TP Cần Thơ) là 30.178 lượt, tương ứng với 1.192.188 hành khách. Qua đó giảm bớt các thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy phép vào, rời cho phương tiện cũng như giảm thời gian và chi phí cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi, hài lòng hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Tình hình TTATGT trong khu vực quản lý được đảm bảo tốt, trong năm 2018 không có sự cố, hay TNGT đường thủy nào xảy ra góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trên địa bàn quản lý. Đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng và chủ doanh nghiệp trao đổi, tháo gỡ khó khăn giải quyết tình trạng chèo kéo khách xảy ra tại Cảng Du lịch Ninh Kiều.

Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV phối hợp cùng Cảnh sát Giao thông đường thủy, Công an TP Cần Thơ kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện vận chuyển hành khách tại bến Ninh Kiều. Ảnh: Lê An

Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV phối hợp cùng Cảnh sát Giao thông đường thủy, Công an TP Cần Thơ kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện vận chuyển hành khách tại bến Ninh Kiều. Ảnh: Lê An

Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện tham gia hoạt động giao thông trên đường thủy nội địa với nhiều hình thức khác nhau, phát 2.000 tờ rơi về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam, 600 văn bản pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và 16.000 tờ rơi tuyên truyền đảm bảo an toàn về giao thông đường thủy nội địa.

Tại hội nghị, các trưởng đại diện cảng vụ đường thủy nội địa trình bày khó khăn trong việc cấp phép qua tin nhắn SMS. Các trưởng đại diện cho rằng hệ thống cấp phép qua tin nhắn SMS có lúc chưa thông suốt, thẩm quyền cấp phép cho phương tiện chưa được mở rộng (chỉ có số điện thoại của Trưởng đại diện trả lời tin nhắn) nên gặp khó khăn khi lãnh đạo đi công tác, hội nghị, nghỉ... và tốn phí nhắn tin.

Bà Nguyễn Ngọc Thùy, Giám đốc Cảng Vụ Đường thủy nội địa khu vực IV cho biết, về vấn đề phản ánh của các trưởng đại diện sẽ ghi nhận lại và tiếp tục kiến nghị về Bộ GTVT để có giải pháp xử lý và khắc phục.

Cạnh đó, bà Thùy cũng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn của cảng, bến thủy nội địa, phương tiện và người điều khiển phương tiện thủy nội địa; siết chặt kiểm tra điều kiện an toàn hoạt động của phương tiện chở khách du lịch, phương tiện vận tải hành khách bằng tàu thủy cao tốc; chủ động kiểm tra, rà soát toàn diện cả nội nghiệp và ngoài hiện trường toàn bộ các cảng, bến thủy nội địa đã được công bố, cấp phép hoạt động trong thời gian qua nhằm phát hiện, chấn chỉnh, bổ sung và xử lý kịp thời những sai trái, thiếu sót.

Lê An

Nguồn ATGT: http://www.atgt.vn/con-nhieu-kho-khan-trong-viec-cap-phep-roi-cang-ben-qua-sms-d283745.html