Còn nhiều rủi ro trong giao thông thủy

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: 'Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao'.

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến TNGT đường thủy là do phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy tắc tránh vượt. Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong khi TNGT xảy ra là do không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy. Các phương tiện gây tai nạn chủ yếu là phương tiện gia dụng gia đình (chiếm gần 90%).

Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thới Bình hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Tân Bằng cách sử dụng và bảo quản áo phao. (Ảnh chụp trong năm học 2023-2024).

Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thới Bình hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Tân Bằng cách sử dụng và bảo quản áo phao. (Ảnh chụp trong năm học 2023-2024).

Ðịa bàn tỉnh Cà Mau có hệ thống sông ngòi chằng chịt, rất nhiều phương tiện tham gia vận tải, trong đó cũng có vận tải khách bằng đường thủy nội địa. Quá trình hoạt động, vẫn còn nhiều chủ phương tiện chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Ðiều này luôn tiềm ẩn những rủi ro thường trực về tai nạn đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão.

“Trong vấn đề trật tự ATGT đường thủy tại Cà Mau cũng còn nhiều điểm lưu ý, nhất là hoạt động của bến thủy nội địa không phép. Ðơn cử như vừa qua, Ðoàn Kiểm tra liên ngành đường thủy Số 1 phối hợp với Ban ATGT huyện Thới Bình tiến hành kiểm tra 3 bến thủy nội địa dọc tuyến sông Ông Ðốc, đoạn qua địa phận xã Hồ Thị Kỷ, phát hiện 1 bến vi phạm, đó là bến Ðức Phát của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ vật liệu xây dựng Ðức Anh. Sau khi phát hiện vi phạm, đoàn đã lập biên bản và chuyển xử lý theo thẩm quyền”, ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm.

TNGT đường thủy ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra thì để lại hậu quả rất nặng nề. Vì thế, việc nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đường thủy nội địa cho người dân và người điều khiển phương tiện đường thủy được coi là hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm ATGT đường thủy, ngăn ngừa những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là thời điểm mùa mưa bão đang đến gần. Cùng với đó, trách nhiệm quản lý của địa phương cũng cần được nêu cao. Cần sớm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "Ðể tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm trật tự, ATGT, phòng ngừa TNGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến yêu cầu các ngành, các địa phương tùy vào chức năng, nhiệm vụ được giao, phải chủ động triển khai các giải pháp phù hợp".

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa thông qua các đợt sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội và hệ thống truyền thanh ở cơ sở cho người dân nắm, thực hiện, nhất là người dân sinh sống tại các khu vực ven sông. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy nội địa, phương tiện đi ban đêm phải có đèn chiếu sáng; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố bất ngờ hoặc TNGT trên đường thủy nội địa. Kịp thời cung cấp thông tin về dự báo thời tiết, đặc biệt là những thông tin cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Một bến thủy nội địa chưa được ngành chức năng cấp phép, trên tuyến sông Ông Đốc, đoạn thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Một bến thủy nội địa chưa được ngành chức năng cấp phép, trên tuyến sông Ông Đốc, đoạn thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn; người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chở vượt quá sức chở của phương tiện; phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng; không mặc áo phao khi tham gia giao thông trên phương tiện thủy nội địa... Trong đó, tập trung kiểm tra đối với phương tiện có động cơ công suất máy từ 5 mã lực trở lên, sức chở từ 5-12 người (phương tiện gia dụng gia đình), phương tiện chở khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch (kể cả tại các khu vui chơi, giải trí).

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về khai thác tàu cá, nghiêm cấm việc sử dụng tàu cá chở khách du lịch. Tổ chức cho các chủ tàu cam kết không được sử dụng tàu cá để vận chuyển khách du lịch từ đất liền ra các đảo, tham quan du lịch ven biển, trên biển.

Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt công tác quản lý tuyến luồng của tỉnh, phối hợp với cơ quan quản lý tuyến, luồng của Trung ương thường xuyên tổ chức rà quét, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vật chướng ngại, vị trí khan cạn trên luồng đường thủy nội địa; định kỳ tổ chức kiểm tra, duy tu, sửa chữa, bổ sung các báo hiệu, đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn.

Ðối với các địa phương, tăng cường quản lý hoạt động chở khách ngang sông; kiên quyết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo điều kiện an toàn. Xử lý nghiêm các hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ cứu sinh cá nhân khi tham gia giao thông trên phương tiện thủy nội địa./.

Văn Ðum

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/con-nhieu-rui-ro-trong-giao-thong-thuy-a33145.html